Kimpembe - cậu bé đã lớn

Thứ Hai, 23/03/2020, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Presnel Kimpembe đang có sự trưởng thành vượt bậc. Trung vệ 24 tuổi người Pháp chơi ngày càng chắc chắn và trở thành chốt chặn quan trọng trước khung thành của Paris Saint-Germain, đặc biệt trong những trận cầu đỉnh cao.

Kimpembe chính là hiện tại và tương lai của hàng thủ Paris Saint-Germain.
Kimpembe chính là hiện tại và tương lai của hàng thủ Paris Saint-Germain. 

Từng bị gọi là “cậu bé mãi không lớn”, thậm chí giới chuyên môn đánh giá “đã phát triển hết mức”, nhưng Kimpembe đang khiến người ta phải thay đổi những cái nhìn phiến diện trước đây về mình. Vài ba mùa giải trước, anh bị xem là “tử huyệt” của hàng thủ Paris Saint-Germain với những sai lầm ngớ ngẩn.

Nếu như trước kia Thiago Silva hay Marquinhos còn phải lo kèm cặp Kimpembe thì bây giờ trung vệ người Pháp đã vững vàng và bản lĩnh hơn. “Điểm yếu lớn nhất của Presnel là tâm lý thi đấu. Cậu ấy hay bị “khớp” và khi xảy ra một tình huống mắc lỗi, y như rằng cậu ấy sẽ lóng ngóng cả trận, không thể lấy lại tinh thần”, HLV Unai Emery (dẫn dắt Paris Saint-Germain giai đoạn 2016-2018) từng nhận xét về Kimpembe như vậy.

Tuy nhiên, bước sang mùa 2019/2020, giới mộ điệu đang chứng kiến sự trưởng thành trông thấy của cầu thủ 18 tuổi đã được đôn lên đội 1 Paris Saint-Germain. HLV Thomas Tuchel thực hiện chính sách xoay vòng triệt để, nhưng Kimpembe vẫn là trung vệ đá chính nhiều thứ 2 của Paris Saint-Germain với 23 trận tại 2 mặt trận chủ đạo Ligue 1 (16 trận) và Champions League (7). Paris Saint-Germain có 14 trận sạch lưới ở Ligue 1 mùa này thì Kimpembe đá chính cả 14 trận đó. Trung vệ người Pháp có thể thi đấu ăn ý với cả Thiago Silva, Marquinhos (thường đá tiền vệ trụ và chỉ trở lại chơi trung vệ khi Tuchel thiếu nhân lực ở khu vực này), Abdou Diallo hay Tanguy Kouassi.

So với các trung vệ khác của Paris Saint-Germain ở mùa này, Kimpembe luôn là người đá thấp nhất và gần như không tham gia tấn công. Nhờ đó, cầu thủ người Pháp luôn giữ được sự tập trung cao độ, ít bị phân tán tư tưởng dẫn đến hạn chế tối đa sai lầm. Tương tự, tại Champions League, Kimpembe cũng là lựa chọn hàng đầu của HLV Tuchel ở vị trí trung vệ.

Anh đá chính 7 trận tại sân chơi danh giá nhất châu Âu, bằng thủ thành Keylor Navas và chỉ vắng mặt trong trận thắng Galatasaray 5-0 ở vòng bảng vì chấn thương gân kheo. Kimpembe góp công lớn vào việc giúp đội nhà trắng lưới 5 trận với bình quân số pha đánh chặn thành công là 4,1 lần/trận (cao nhất Paris Saint-Germain).

Với 7 trận, cầu thủ 24 tuổi cũng là hậu vệ Paris Saint-Germain đá chính nhiều nhất tại Champions League (Marquinhos đá 8 trận, nhưng thường được đẩy lên chơi tiền vệ trụ). Tóm lại, Kimpembe luôn là mắt xích quan trọng nơi hàng thủ Paris Saint-Germain. Thậm chí, anh còn chơi nổi bật hơn cả cầu thủ người Brazil trong trận thắng Dortmund 2-0 ở lượt về vòng 1/8 Champions League.

Với những pha ra vào hợp lý, can thiệp kịp thời và phối hợp ăn ý cùng Marquinhos ở khu vực trung vệ, Kimpembe phong tỏa thành công phạm vi hoạt động của “sát thủ” Erling Haaland, mở ra cú lội ngược dòng ngoạn mục của Paris Saint-Germain trước đội bóng Đức. Trong hoàn cảnh bị dẫn 2-1 sau lượt đi, đá trên sân nhà Công viên các Hoàng tử không khán giả, Kimpembe cùng đồng đội đã đứng vững và lần đầu lọt vào tứ kết Champions League sau 3 mùa liên tiếp dừng chân ở vòng 1/8. 

Xem ra, cặp trung vệ Marquinhos - Kimpembe chính là hiện tại và tương lai của hàng thủ Paris Saint-Germain. Còn Thiago Silva dần lui vào quá khứ. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, liệu Kimpembe có duy trì được phong độ ổn định hay chỉ nhất thời. Trung vệ người Pháp cần khắc phục được hạn chế lớn nhất này.

Tỷ lệ chuyền bóng thành công cao nhất châu Âu

Kể từ năm 2018 đến nay, Presnel Kimpembe cùng Thiago Silva luôn nằm trong top 2 cầu thủ chuyền bóng chính xác nhất (chỉ tính cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ và đá từ 20 trận trở lên) tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu với lần lượt là 94,9% và 94,6% tổng số đường chuyền. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, tỷ lệ chuyền bóng đúng địa chỉ của Kimpembe lên đến 95,2%.
 

MINH HUY

;
.