Hình mẫu đào tạo cầu thủ của Southampton

Chủ Nhật, 22/03/2020, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Về chuyên môn bóng đá, có thể Southampton chưa dám so sánh bài vở kỹ chiến thuật với những lò bóng đá danh tiếng trên thế giới. Nhưng dưới góc độ đào tạo học viên một cách toàn diện nhất, lò của Southampton xứng đáng được coi như mô hình mẫu mực.

Các học viên Southampton được đào tạo rất toàn diện.
Các học viên Southampton được đào tạo rất toàn diện.

LIÊN KẾT VỚI TRƯỜNG HỌC

Để nói về công tác đào tạo trẻ của Southampton, phóng viên trang The Athletic bắt đầu từ trường Applemore. Đây là ngôi trường trung học nằm ở làng Dibden Purlieu, gần thành phố Southampton. Trường có gần 700 học sinh. Applemore đang liên kết với học viện bóng đá của Southampton trong quá trình đào tạo những học viên sống xa nhà.

Trước đây, các học viện bóng đá ở Anh bị giới hạn phạm vi tuyển sinh bởi “luật 90 phút”. Luật này quy định mỗi học viện chỉ được phép tuyển các học viên dưới 18 tuổi sống cách học viện đó trong phạm vi di chuyển 90 phút đổ lại. “Luật 90 phút” bị bãi bỏ từ năm 2011. Từ đó, các lò bóng đá trên xứ sương mù có thể thoải mái hơn hẳn trong việc chiêu mộ học viên. Lò của Southampton cũng không phải ngoại lệ.

Những học viên ở xa được bố trí ở nhờ trong các gia đình tình nguyện gần học viện của Southampton. Họ luyện tập bóng đá trong lò Southampton và học văn hóa trong trường Applemore.

Mỗi ngày, các học viên của Southampton được xe bus đón từ gia đình mà họ ở nhờ tới trường Apple vào lúc 8h10. Họ hoàn thành các bài học văn hóa vào lúc 15h15. Sau đó, họ được xe minibus đưa tới sân tập Staplewood của Southampton để bắt đầu các bài tập bóng đá.

Để hài hòa giữa lịch học và lịch tập, tất nhiên các học viên của Southampton sẽ chọn theo những thời khóa biểu thích hợp với mình. Việc học văn hóa, phía Southampton không phó mặc hoàn toàn cho trường Applemore. Southampton cũng thuê giáo viên đến trung tâm đào tạo của mình để dạy các học viên những ngôn ngữ như tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Để hai bên không “đá” nhau, không giẫm chân lên nhau, các giáo viên của Apple và giáo viên mà Southampton tự thuê thường xuyên giữ liên lạc và trao đổi lẫn nhau.

Một giải pháp quan trọng để hài hòa giữa lịch học và lịch tập của các học viên là bài tập về nhà. Một trong những giáo viên phụ trách liên kết giữa học viện bóng đá Southampton và trường Applemore, Sharon Goodall cho biết: “Chúng tôi có một hệ thống tên là Epraise. Trong hệ thống này, giáo viên giao bài tập về nhà trực tuyến cho học viên. Học viên làm xong gửi lại cho giáo viên rồi giáo viên chữa, tất cả đều dưới hình thức trực tuyến”.

BẢO ĐẢM ĐẦU RA

Như vậy, một ngày của các học viên trong lò Southampton rất dài. Họ bắt đầu đi học trong trường Applemore từ 8h15, kết thúc giáo án tập luyện trong học viện của Southampton vào lúc 21h. Tại sao họ phải trải qua ngày dài với nhiều lịch học như vậy? Tại sao Southampton phải kỳ công liên kết với trường Apple như vậy?

Goodall lý giải: “Không phải học viên nào của Southampton trưởng thành cũng đều được nhận vào đội Một của Southampton. Không phải học viên nào cũng đủ khả năng theo nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tới cùng. Chỉ những tài năng bóng đá xuất sắc nhất mới có thể gắn bó lâu dài với con đường quần đùi áo số. Vậy số còn lại thì sao?

Họ có thể gắn bó với bóng đá dưới các hình thức không phải cầu thủ như chuyên gia thể lực, chuyên gia vật lý trị liệu hay theo học khâu huấn luyện. Họ cũng có thể rẽ ngang sang những ngành nghề không liên quan gì đến bóng đá.

Sẽ ra sao với những học viên không thể theo nghiệp quần đùi áo số mà suốt trong quá trình theo học tại học viện bóng đá chỉ được đào tạo mỗi kỹ chiến thuật bóng đá? Chúng tôi thực hiện chương trình đào tạo toàn diện cho các học viên nhằm chuẩn bị cho họ đầu ra tốt nhất, dù họ có thể hiện thực hóa giấc mơ chơi bóng chuyên nghiệp hay không. Kể cả với những học viên phải sớm bỏ dở bóng đá, với những gì họ đã học trong trường Applemore, họ hoàn toàn có thể tiếp tục theo học lên đại học”.

Và nói như Goodall, một khi đã được học hành đến nơi đến chốn, các cầu thủ sẽ biết cách ứng xử tốt hơn, đơn giản nhất là từ khâu trả lời phỏng vấn.

ĐIỆP ANH

 
;
.