Cơ hội để Atletico Madrid biến Liverpool thành cựu vương?

Thứ Năm, 20/02/2020, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Sẽ có phép màu nào xảy đến sau 3 tuần nữa ở Anfield, nhưng trước khi nghĩ đến kịch bản kinh dị ở nước Anh, cả thế giới đã được thấy một cuộc chiến kinh điển tại Metropolitano, trong chiến thắng kịch tính của Atletico Madrid trước Liverpool.

Bàn thắng từ sớm của Saul Niguez đã mở ra một chiến thắng đẹp cho Atletico.
Bàn thắng từ sớm của Saul Niguez đã mở ra một chiến thắng đẹp cho Atletico.

SỰ BẤT LỰC CỦA LIVERPOOL

Chiến thắng này càng được tô điểm khi Saul Niguez ghi bàn ngay ở phút thứ 4 và đội bóng áo sọc đỏ trắng đã bẻ gãy tất cả các đợt tấn công từ nhà đương kim vô địch châu Âu trong phần còn lại của trận đấu. Họ đã khiến đội trưởng Jordan Henderson mệt nhoài đầy bất lực ở những phút cuối trận, và buộc Juergen Klopp phải đẩy Van Dijk lên hàng công với hy vọng anh sẽ là mũi kiếm bất ngờ nào đó thọc sâu vào sườn phòng ngự của đối thủ nhưng vẫn không thể tạo ra được khác biệt.

Nhưng Henderson không phải là người duy nhất ngồi thở dốc trong vòng cấm địa của Atletico Madrid, mà trước anh còn có Fabinho cũng cảm thấy kiệt quệ về thể lực và rã rời về tinh thần. Mohamed Salah cũng như vậy, tiền đạo người Ai Cập cảm thấy bị vắt kiệt từng giọt năng lượng cuối cùng trong cơ thể trong cuộc chiến này với những cái lắc đầu chán nản.

Đó là những dấu hiệu của một sự đầu hàng, khi tất cả không tìm thấy một giải pháp nào khả dĩ và sức lực thì đã cạn kiệt. Đáng ngạc nhiên hơn cả là nó đến từ nhà vô địch châu Âu, những người luôn tìm thấy mọi câu trả lời cho những tình huống gian nan nhất, như khi họ gần như đã phải chạy marathon để gỡ hòa trước Manchester United ở Ngoại hạng Anh, hay lội ngược dòng trước Tottenham cũng ở xứ sở sương mù trước đó không lâu.

Chỉ có một đội bóng từng làm được như vậy trong quá khứ, đó là Inter Milan của Jose Mourinho trong cuộc đối đầu với Barcelona tại trận bán kết lượt về mùa 2010 ngay tại Nou Camp. Và lần thứ hai trong đời mình, chúng ta được chứng kiến những người giỏi tương tự, đội bóng sau đó đã lên ngôi vô địch một cách chói lọi.

Atletico Madrid đã không trải qua 86 phút còn lại dễ dàng một chút nào sau khi Saul Niguez hạ gục Allison Becker đầu trận, chàng trai này đã luôn có những giây phút bùng nổ như vậy trong các trận đấu lớn như khi chọc thủng lưới Barcelona hay Bayern Munich ở Calderon vài năm trước.

Nhưng họ đã đứng vững trước hàng tấn công siêu mạnh của Liverpool, hiếm khi cho đối thủ tiến vào vòng cấm địa, và cách mà họ triệt tiêu những vũ khí lợi hại của nhà vô địch châu Âu thật sự khiến tất cả phải ngả mũ, và nó có lẽ phải trở thành bài giảng trong các khóa học đào tạo HLV.

TINH THẦN CỦA ATLETICO MADRID

“Sức mạnh không chỉ đến từ thể xác mà còn tới từ tinh thần”, Saul Niguez nở nụ cười mãn nguyện sau trận đấu, nụ cười đã khiến Andy Robertson cảm thấy khó chịu và khủng khỉnh đáp trả rằng, “Họ ăn mừng như thể đã giành quyền vào vòng sau”.

Nhưng hậu vệ này là một trong những người hiểu rõ nhất chuyện gì đã xảy ra ở Metropolitano, khi anh và Arnold đã có một ngày lãng phí năng lượng đến tột cùng vì phải chạy một cách vô ích và không thể tạo ra những đường chuyền chuẩn xác ở hai cánh như thường lệ. Đội bóng áo sọc đỏ trắng đã khiến bộ ba Firmino-Salah-Mane chỉ 1 lần tìm thấy nhau trong cả trận, những tiền vệ linh hoạt và bền bỉ của Simeone đẩy bộ ba tiền vệ cơ bắp Wijnaldum-Fabinho-Henderson vào một võ đài mà không cho đối thủ cơ hội được thoát ra được sự đeo bám này.

Juergen Klopp đã cố xoay xở và tìm ra những giải pháp để khoan thủng hệ thống phòng ngự mà Simeone đã dựng lên, nhưng đổi lại cho ông là 1 chiếc thẻ vàng vì đã không thể giữ được sự bình tĩnh trong bầu không khí bóng đá đặc quánh và căng thẳng này. Nếu nhà vô địch châu Âu muốn tạo ra một cuộc chiến thể lực, Simeone cho họ một cuộc chiến thể lực. Nếu Liverpool là những người chạy không mệt mỏi, thì Atletico Madrid sẵn sàng chạy gấp đôi quãng đường đó.

Nếu Juergen Klopp muốn thử thách ý chí của đội chủ nhà, họ chắc chắn sẽ nhận được một mê cung không thể giải đáp. Nếu thứ bóng đá HLV người Đức được ví như rock hạng nặng, thì ở Metropolitano, ông đã phải đối mặt với một nhà thẩm âm tuyệt vời Simeone, người có thể nuốt trọn những âm thanh của sự va đập ở khu vực giữa sân, của thách thức đến tột độ về tâm lý và bước ra ngoài với gương mặt bình thản nhất.

Ở phía trước sẽ là một bầu trời giông bão chờ đón Atletico Madrid, nhưng trước hết, họ có thể nhìn lại 90 phút ở Metropolitano và tự hào rằng, không một ai có thể nghiền nát họ một cách dễ dàng.

NHẬT MINH

;
.