Khó lường cục diện bảng A bóng đá nam Sea Games 30

Chủ Nhật, 01/12/2019, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Khác với dự đoán, cục diện bảng A đang trở nên khó lường sau 3 lượt trận. Ứng cử viên vô địch U22 Malaysia bị thách thức dữ dội khi mới chỉ có 1 điểm.

Khuôn mặt thất thần của HLV Ong Kim Swee.
Khuôn mặt thất thần của HLV Ong Kim Swee.

Đây là kết quả thất vọng đối với thầy trò ông Ong Kim Swee, bởi U22 Malaysia được coi là không có đối thủ ở bảng A. Trong lúc đó, những đội không được đánh giá cao như U22 Myanmar hay U22 Campuchia đang nắm lợi thế nhất định trong cuộc đua vào bán kết. Với sự tiến bộ về chuyên môn lại quen thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo, U22 Campuchia đã thực sự khiến các đối thủ phải kinh ngạc. 

Bảng này sẽ sớm ngã ngũ nếu lượt trận thứ 4 vào ngày 2/12, Myanmar thắng Campuchia thì đội bóng này sẽ giành suất đầu tiên vào bán kết. Suất còn lại gần như sẽ thuộc về Philippines vì khi đó dù bằng điểm với Campuchia nhưng trận cuối gặp Timor Leste đã hết hy vọng, trong khi Campuchia chưa chắc thắng được Malaysia nên việc chủ nhà đi tiếp là điều có thể nằm trong tính toán được.

Nếu Myanmar hòa Campuchia thì với 8 điểm họ vẫn chắc chắn có 1 trong 2 vị trí đầu vào bán kết. Còn Campuchia sẽ nhỉnh hơn chủ nhà 1 điểm và có thể nắm quyền tự quyết khi gặp Malaysia trận cuối. Khi đó tất cả tùy thuộc vào thái độ thi đấu của Campuchia. Nếu để Malaysia cầm chân, 99% Campuchia để lọt chiếc vé bán kết về tay chủ nhà ở trận đấu cùng giờ lượt cuối ngày 4/12. Còn nếu Campuchia thua thì coi chừng chiếc vé này lọt về tay Malaysia khi đội bóng của HLV Ong Kim Swee sẽ chạy đua hiệu số với Philippines.

Một trường hợp có thể xảy ra khác là khả năng 4 đội cùng 7 điểm. Nghĩa là trận tới đây, Campuchia quật ngã Myanmar để có 7 điểm. Sau đó ở lượt cuối Malaysia lại vượt qua Campuchia để có 7 điểm và Philippines cũng thắng Timor Leste để có 7 điểm. Khi đó sẽ có 4 đội là Myanmar, Philippines, Campuchia và Malaysia cùng 7 điểm và nguyên tắc đầu tiên là phải so hiệu số bàn thắng bại, nếu bằng nhau so tổng số bàn thắng, bằng nhau nữa mới là trận đối đầu.

Như vậy vô hình chung Timor Leste sẽ là ngân hàng điểm cho các đội chưa gặp họ là Malaysia và chủ nhà Philippines. Chắc chắn 2 đội này sẽ tính đến khả năng trên mà điều kiện đầu tiên khi gặp Timor Leste là cứ ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt. Hiện Myanmar chính là đội bất lợi khi chỉ ghi có 2 bàn cách biệt (3-1) vào lưới Timor Leste. Còn Campuchia lại ghi đến 5 bàn nên đó sẽ là một “vốn quý” khi phải đặt vào thế so kè ở lượt cuối.

Đó là những gì có thể xảy ra trên lý thuyết, chứ còn thực tế nhiều người đang nghĩ đến viễn cảnh á quân SEA Games lần trước U22 Malaysia có thể xách vali về nước sớm. Gương mặt của HLV Ong Kim Swee thất thần thấy rõ khi bước vào phòng họp báo. Ông đã cảm nhận vô vàn khó khăn khi 2 trận đấu chỉ có 1 điểm.

DUY THƯỜNG

 
;
.