HLV Park Hang-seo và quyết định lịch sử

Thứ Tư, 11/12/2019, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Từng nâng lên hạ xuống rồi không tham dự SEA Games 30 cùng U22 Việt Nam, nhưng quyết định suy nghĩ lại sau đó của thầy Park đã trở thành lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Thay đổi ý định dẫn dắt U22 Việt Nam là quyết định khiến hàng triệu cổ động viên Việt Nam nức lòng  của HLV Park Hang-seo.
Thay đổi ý định dẫn dắt U22 Việt Nam là quyết định khiến hàng triệu cổ động viên Việt Nam nức lòng của HLV Park Hang-seo.

Cổ động viên Việt Nam đã rất tôn sùng HLV Park Hang-seo sau 2 năm làm việc ở Việt Nam và đó cũng là quãng thời gian khiến đồng nghiệp ASEAN hãi hùng. Trừ Timor Leste chưa chạm trán các đội tuyển của thầy Park, các đội tuyển quốc gia đến U22, U23 khu vực Đông Nam Á đều đã gục ngã trước mũi giày các học trò HLV Park Hang-seo.

Vấn đề là trước SEA Games 30, áp lực nặng nề từ đội tuyển quốc gia phải dự vòng loại World Cup 2022 đã khiến thầy Park không muốn dẫn dắt U22 Việt Nam đến Philippines. Tuy nhiên, quyết định của cấp lãnh đạo nền bóng đá và khát khao của hàng triệu cổ động viên Việt Nam đã khiến HLV Park Hang-seo thay đổi quyết định khi nhận thấy tầm quan trọng của Huy chương Vàng SEA Games.

Thời gian “5 tuần chuẩn bị để vô địch SEA Games” mà HLV Park Hang-seo đòi hỏi phải có đã được tính toán chi ly và làm theo đúng ý của ông. Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng tỏ ra mạo hiểm với tuyên bố này khi lịch sử bóng đá Việt Nam chưa hề vô địch SEA Games. Nhưng ông tin vào năng lực của các học trò và đặc biệt, cũng hiểu quá rõ chất lượng các đối thủ cạnh tranh cùng khu vực.

Sự quyết đoán của HLV Park Hang-seo đã giúp U22 Việt Nam thoát khỏi cửa thua U22 Indonesia và U22 Thái Lan ở vòng bảng. Hai trận đấu từ hòa tới thắng đó dù tốn nhiều thể lực nhưng nó vẫn có tác dụng củng cố tinh thần toàn đội. Để rồi như một chiếc lò xo bị dồn nén, các học trò của HLV Park Hang-seo đã chơi như lên đồng trên đất Philippines.

Bấy giờ người ta đã hiểu vì sao U22 Việt Nam có thể thua nhưng không chịu thua U22 Thái Lan. HLV Park Hang-seo muốn các học trò luôn tự tin rằng mình bất bại trước mọi đội bóng Đông Nam Á và các cầu thủ sẽ làm được.

U22 Việt Nam chơi trận chung kết với đầy đủ sự tinh quái và tính toán tài ba của HLV Park Hang-seo. Lối đá 3-4-3, 3-5-2 biến ảo mà ông xây dựng cho U22 Việt Nam đã khiến HLV Indra Sjafri cho thấy ông quá non kém so với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Thuyền trưởng họ Park đã bắt bài toàn diện U22 Indonesia ở hai cánh, điểm mạnh nhất của thầy trò HLV Indra. U22 Indonesia bế tắc, phải dồn bóng vào trung lộ thì họ lại mất tiền vệ dẫn dắt lối chơi hay nhất Evan Dimas sau pha va chạm với Văn Hậu.

HLV Park Hang-seo cao tay hơn nữa khi chuẩn bị các pha bóng cố định cho đội nhà. Đây là chi tiết khiến ông phải đóng kín cửa với truyền thông ở nhiều bài tập của các đội tuyển quốc gia. 2/3 bàn thắng ở trận chung kết SEA Games 30 mà U22 Việt Nam dội vào lưới U22 Indonesia thì có tới 2 bàn từ đá phạt.

Cú treo bóng của Hùng Dũng tìm đúng chỗ cầu thủ có chiều cao tốt như Văn Hậu để mở ra chiến thắng cho U22 Việt Nam. Và sau đó trong bàn ấn định chiến thắng 3-0, cái chân trái của Hoàng Đức đã khiến thủ thành đối phương phải đẩy bóng và Văn Hậu lại có thêm bàn thắng thứ 2. Những sự chuẩn bị bài bản đó của HLV Park Hang-seo cho thấy ông “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Sau tấm Huy chương Vàng SEA Games lịch sử đã hoàn thành cho bóng đá Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc đang khiến đối thủ khu vực đau đầu khi ông từ hòa tới thắng mọi đội tuyển đã gặp. HLV Park Hang-seo tài ba và người làm bóng đá nước nhà đã gia hạn hợp đồng với thầy Park là điều đáng mừng.

Thành tích này cũng có thể là dấu chấm hết cho những cái gọi là “giấc mơ Huy chương Vàng SEA Games” khi bóng đá Việt Nam đã được nâng tầm và cần hướng đến những cái đích xa hơn như Olympic, World Cup. Có HLV Park Hang-seo, có lẽ cổ động viên Việt Nam đang nghĩ rằng, không gì là không thể.

LAN ĐỨC

 
;
.