"Tiếng khúc khích" trong phòng thay đồ Arsenal

Chủ Nhật, 03/11/2019, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

Unai Emery vẫn chưa mất hoàn toàn khả năng kiểm soát phòng thay đồ Arsenal, nhưng đã và đang nảy sinh rất nhiều vấn đề. “Tiếng khúc khích” đang trở thành thứ thanh âm quen thuộc tại đại bản doanh của Arsenal.

HLV Unai Emery đang làm nảy sinh rất nhiều vấn đề tại Arsenal.
HLV Unai Emery đang làm nảy sinh rất nhiều vấn đề tại Arsenal.

Nhiều cầu thủ trẻ công khai bộc lộ cảm xúc như vậy của bản thân mỗi khi gặp Emery và biến nhà cầm quân người Tây Ban Nha trở thành một kẻ ngô nghê. Tất nhiên là chưa tới mức ngớ ngẩn. Đó là hành động hiếm thấy khi đối diện với cấp trên ở bất kỳ môi trường văn hóa nào. Nó phản ánh cho hiện trạng quyền lực của Emery đang bị hoài nghi ngay chính tại Arsenal. Từ mùa 2018/2019, tài năng của Emery đã bị đặt dấu hỏi khi biến Pháo thủ thành London trở thành một đội bóng thiếu bản sắc và kém hấp dẫn.

Giai đoạn khởi đầu mùa 2019/2020, tình hình vẫn chưa được cải thiện. Arsenal tuy đang đứng thứ 5, ngay dưới vị trí thứ 4 quen thuộc nhưng việc lọt vào top 4 đối với thầy trò Unai Emery bây giờ thật xa vời. Những cuộc trưng cầu dân ý thường đem lại nhiều hiệu quả, nhưng trong trường hợp của Arsenal, kiểu dân chủ này khiến mọi thứ trở nên không rõ ràng và gây nên tình trạng bất ổn.

Về cuộc khủng hoảng mang tên Xhaka, liệu anh có được ra sân với sự giận dữ từ người hâm mộ? Và liệu Xhaka có xứng đáng tiếp tục mang băng thủ quân của Arsenal? Chính sự thiếu quyết đoán của Emery là nguồn cơn của cuộc khủng hoảng này. Có thể nào tổ chức một cuộc bầu chọn khác để tìm ra đội trưởng mới cho Arsenal? Về phần Xhaka, tiền vệ này đã đưa ra lời giải thích cho hành vi khiếm nhã nhưng tiền vệ này chưa hề xin lỗi cũng chẳng hề cảm ơn Emery và đội bóng đã đứng sau hỗ trợ.

Thậm chí một nguồn tin nội bộ Arsenal còn cho biết, Xhaka vẫn hết sức giận dữ và không hề hối hận về hành động của bản thân. Emery bất lực, vì ông loay hoay giữa hai dòng nước. Không thể không kỷ luật nặng Xhaka nhưng một đội bóng cũng không thể một ngày thiếu thủ lĩnh.

Tất cả sự lộn xộn ấy thể hiện tính thiếu quyết đoán và rành mạch của Emery, và đấy không chỉ là trong vấn đề nhân sự. Từ khi còn dẫn dắt Paris Saint-Germain, Emery cũng đương đầu với những vấn đề tương tự. Ông một mực dùng tiếng mẹ đẻ tại đội bóng của Pháp và quy tụ đầy rẫy ngôi sao từ khắp nơi trên thế giới.

Vì thế, trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, một nhà cầm quân tại một đội bóng khác nằm trong top 6 đã nói rằng việc nắm bắt truyền thống, văn hóa và tính chất của CLB là cực kỳ quan trọng. Nếu có những thứ đó, họ sẽ không rơi vào tình cảnh của Emery.

Tất nhiên, như đã đề cập, Emery chưa hề đánh mất hoàn toàn khả năng kiểm soát phòng thay đồ. Tình hình chưa đến mức ấy. Nhiều cầu thủ vẫn có cảm tình cá nhân với Emery bởi tính cách của ông. Một bộ phận khác vẫn ủng hộ việc ông làm HLV. Song, đó không phải sự ủng hộ một cách tuyệt đối và Emery đang dần dần mất đi khả năng kiểm soát phòng thay đồ.

Thực tế những cầu thủ trụ cột của đội bóng bắt đầu hoài nghi năng lực chuyên môn lẫn quản trị nhân sự của Emery. Khả năng bày binh bố trận và đọc trận đấu của nhà cầm quân người Tây Ban Nha thực sự có vấn đề. Bằng chứng là Emery thực hiện quá nhiều xáo trộn từ trận này sang trận khác.

Từ định hướng kiểm soát bóng đến pressing tầm cao, từ pressing tầm cao đến phòng ngự phản công, Arsenal không có bản sắc cốt lõi. Điều trớ trêu là hiện tượng này xảy ra ngay từ các buổi tập vô cùng chi tiết của Emery. Đơn giản, quá nhiều tiểu tiết mà nhà cầm quân này đưa ra khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn và thiếu nhất quán.

Đỉnh điểm sự hỗn loạn là trận đấu với Liverpool, đội chỉ tung ra đội hình hai. Arsenal dẫn 3-1, dẫn 4-2 rồi 5-4 ở phút 90+4, vậy mà cuối cùng vẫn bị loại. Một đội bóng cao cấp, có định hướng căn bản và nguyên tắc vững chãi như Liverpool hay Manchester City sẽ không rơi vào tình trạng như vậy.

Arsenal chọn Emery để cắt bớt quyền lực của một huấn luyện viên trưởng, khi họ đã trải qua một thời gian dài chứng kiến Wenger khuynh loát mọi vấn đề. Nói cách khác, Emery chỉ tập trung vào vấn đề chuyên môn là dẫn dắt đội bóng. Tuy nhiên, Emery lại chú trọng quá vào chuyện chuyên môn mà quên mất việc tạo ra tầm ảnh hưởng. Đó là cách làm việc thường thấy ở những nhà cầm quân hạng hai.

Muốn vươn tầm và dẫn dắt Arsenal, Emery cần phải chứng minh rằng ông cũng có một bàn tay sắt. Lúc đó, tiếng khúc khích trong phòng thay đồ Arsenal sẽ không còn.

LAN ĐỨC

;
.