Chelsea và nỗi nhức nhối mang tên thủ lĩnh

Thứ Hai, 25/11/2019, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Chuỗi ngày chiến thắng liên tiếp của Chelsea vừa bị Manchester City đặt dấu chấm hết. Cay đắng thay, The Blues thua trong một trận đấu mà họ đã ra sân với quyết tâm chiến thắng nhưng khoảng trống chết người mang tên thủ lĩnh đã biến Chelsea thành kẻ bại trận ngây thơ.

HLV Lampard chưa tìm ra thủ lĩnh thực thụ cho đội bóng.
HLV Lampard chưa tìm ra thủ lĩnh thực thụ cho đội bóng.

SỤP ĐỔ VÌ THIẾU THỦ LĨNH

Thi đấu với Manchester City tại Etihad đêm thứ Bảy vừa qua, nhưng Chelsea không hề run sợ. Họ chủ động cầm bóng, nỗ lực chiếm thế trận và thậm chí đã ghi bàn thắng trước. Chi tiết bất ngờ nhất của trận đấu là chuyện Chelsea đã ép Manchester City tới mức khiến cho đội bóng của Pep Guardiola chỉ kiểm soát bóng vỏn vẹn 46,74%. Đây là thời gian kiểm soát bóng thấp nhất của một đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt tại giải vô địch quốc gia.

Tuy nhiên, những chỉ số đẹp bỗng dưng trở nên vô nghĩa khi hàng thủ Chelsea mắc 2 sai lầm dẫn tới 2 bàn thua. Từ thế quyết tâm chiến thắng, Chelsea thua ngược đầy cay đắng. Số trận thắng liên tiếp của The Blues tại Premier League dừng ở con số 6. Mạch thắng liên tiếp của Chelsea trên sân khách cũng vừa kết thúc ở con số 5. Toàn những thống kê ấn tượng bị chặn đứng bởi một trận thua, mà đối với nhiều cổ động viên Chelsea, có thể coi là lãng xẹt.

Nhưng nếu xét trên khía cạnh chuyên môn sâu thì chẳng có điều gì lãng xẹt ở đây cả. Về mặt cảm tính, người hâm mộ Chelsea sẽ đổ lỗi cho những sai lầm cá nhân dẫn tới sự đổ vỡ về thế trận. Nhưng về lý trí thì HLV Frank Lampard và nhiều chuyên gia bóng đá Anh đều hiểu rằng, thất bại của The Blues xuất phát từ sự ngây thơ và sự ngây thơ đó là hệ quả của việc thiếu thủ lĩnh lâu ngày.

Phát biểu trên Sky Sports, cựu danh thủ Chelsea, Wayne Bridge nói: “Chelsea đã từng có Michael Ballack, Didier Drogba, Claude Makelele, John Terry, Frank Lampard, Ashley Cole… và nhiều cái tên khác nữa. Đó là giai đoạn mà Chelsea tạo dựng thế trận hiệp 1 thế nào thì sẽ kết thúc trận đấu theo mạch đó. Vì họ có những thủ lĩnh giữ được lợi thế. Còn giờ đây, thú thật tôi không nhìn ra đâu là thủ lĩnh của Chelsea”.

AI SẼ LÃNH TRỌNG TRÁCH?

Trong đội hình The Blues hiện tại, về lý thuyết thì hậu vệ Cesar Azpilicueta được kỳ vọng sẽ đóng vai trò thủ lĩnh, nhưng “ốc không mang nổi mình ốc thì làm sao mang cọc cho rêu”. Những nhân vật khác của hàng thủ hoặc không đủ tiếng nói, hoặc còn quá trẻ để gánh vác trọng trách lớn lao này.

Ở hàng tiền vệ, Jorginho chỉ dừng ở việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chứ chưa tạo ra được hiệu ứng tới toàn đội. N’Golo Kante đơn thuần chỉ là một “đao phủ” chỉ đâu đánh đấy. Trên hàng công, Tammy Abraham, Christian Pulisic còn quá trẻ, Willian cũng chỉ đạt điểm chuyên cần chứ chưa tạo ra hiệu ứng gì đặc biệt. Và dĩ nhiên, nếu đến đội hình xuất phát còn không tìm ra nổi thủ lĩnh thì kỳ vọng gì ở những cầu thủ dự bị.

Chelsea tắc bóng nhiều thứ 2 Premier League 2019/2020
Với trung bình 18,9 cú tắc bóng/trận, Chelsea chính là đội bóng tắc bóng nhiều thứ 2 Premier League mùa này (kém mỗi Leicester, 21,6 cú tắc/trận). Tuy nhiên, hiệu quả tắc bóng của The Blues lại không cao. Tỷ lệ tắc bóng thành công của Chelsea chỉ là 55%. Theo cựu danh thủ Jamie Carragher thì một hàng thủ phải tắc bóng nhiều chính là dấu hiệu của việc thiếu một nhân vật chỉ đạo phòng ngự.
Với trung bình 6,3 pha dứt điểm trúng đích/trận, Chelsea đồng thời là đội bóng dứt điểm trúng đích nhiều thứ 2 Premier League. Đội bóng dứt điểm trúng đích nhiều nhất là Manchester City, với 6,9 lần/trận.

Vấn đề đã quá rõ ràng, vậy đâu là giải pháp? Thực ra Lampard từng một lần bóng gió đề cập tới chuyện này. Ông nói rằng nếu lệnh cấm chuyển nhượng của Chelsea được gỡ bỏ vào tháng 1 tới thì đó sẽ là dịp Chelsea mang về một thủ lĩnh, nhiều khả năng là ở hàng thủ.

Còn nếu không thể mua sắm, Lampard sẽ buộc phải đào tạo ra một thủ lĩnh. Đó có thể là Jorginho - người đang chơi ở vị trí lý tưởng nhất để làm thủ lĩnh, hoặc có thể là thủ thành Kepa, hậu vệ Azpilicueta… Cho đến khi nào chưa sở hữu một nhân vật cỡ như John Terry trong quá khứ, Chelsea sẽ còn thua những trận kiểu này dài dài.

LAN ĐỨC

;
.