"Xuyên thấu" tuyển Malaysia trước giờ g: Mong manh cặp trung vệ

Thứ Ba, 08/10/2019, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Qua các trận đấu của vòng loại, có thể thấy Malaysia có rất nhiều điểm mạnh, trong đó việc thực hiện miếng đánh chồng biên phải trước khi chuyền xẻ nách vào vòng cấm cho đồng đội băng vào dứt điểm được thực hiện rất thành thạo. Nhưng ngược lại, Malaysia cũng có điểm yếu đã lộ rõ nơi cặp trung vệ.

CÁNH PHẢI ĐÁNG SỢ

HLV Park Hang-seo có lý do để mong hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu về hội quân càng sớm càng tốt, nhất là khi ông đã theo dõi băng hình 3 trận đấu trong vòng 1 tháng trở lại đây của Malaysia. Đối thủ của Việt Nam ở lượt trận ngày 10/10 rất mạnh ở cánh phải (tương ứng với hành lang trái của đội tuyển Việt Nam).

Trong sơ đồ 4-5-1 mà HLV Tan Cheng Hoe xây dựng cho đội tuyển Malaysia, hậu vệ phải Matthew Davies, tiền vệ phải Safawi Rasid, cầu thủ nhập tịch chạy cánh phải Sumareh cùng tiền vệ tổ chức tấn công Syafiq Ahmad luôn là những cái tên quan trọng. Họ luôn có những pha phối hợp chồng biên rất nhuần nhuyễn dựa vào các pha phối hợp tam giác để khai thác khoảng trống phía sau lưng bộ tứ vệ của đối thủ, đặc biệt là khu vực hành lang trong.

Sau khi đập nhả và thoát xuống biên thành công, bóng sẽ được căng ngang chéo vào vòng cấm. Một cầu thủ của Malaysia (có thể là Talaha hoặc tiền vệ trái đối diện) sẽ thu hút sự chú ý của đối phương để qua đó giúp đồng đội khác có thể băng vào ghi bàn ở vị trí sát khung thành.

Miếng đánh này được Malaysia thực hiện vô cùng thuần thục! Ở trận đấu với Indonesia, họ ghi bàn quyết định từ pha phối hợp kể trên. Tương tự trước UAE ở lượt trận thứ 2, Malaysia cũng khiến đối thủ Tây Á bất ngờ với cách tấn công xuất phát từ cánh phải như thế. Ấn tượng hơn cả là trước một hàng thủ yếu đuối bên phía Sri Lanka, Malaysia ghi 4 trong tổng số 6 bàn xuất phát ở biên phải.

Trong đó, những tình huống chồng biên được thực hiện giữa Matthew Davies và Safawi Rasid trước khi chuyền vào trong cho Syafiq Ahmad hay Talaha ghi bàn diễn ra rất nhuần nhuyễn và hiệu quả.

ĐIỂM CHẾT Ở HAI TRUNG VỆ

Malaysia tấn công rất mạnh ở cánh phải, nhưng đây cũng là hành lang mà đối thủ này dễ chịu đòn phản công do hậu vệ phải Matthew Davies thường dâng cao hỗ trợ tấn công. Bản thân Sri Lanka từng có một cơ hội nguy hiểm ở khu vực này nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Cần nói thêm, đây cũng chính là điểm yếu của Malaysia trong những lần đối đầu với Việt Nam ở AFF Cup cách đây 1 năm.

Ngoài ra, Malaysia rất chịu khó đẩy cao đội hình để gây sức ép ở khu trung tuyến và phần sân đối thủ. Nhưng cũng vì thế mà các học trò của HLV Tan Cheng Hoe lại hay để đối phương phá bẫy việt vị. Cần nói thêm, tốc độ của hai trung vệ Shahrul Saad và Adam Nor Azlin là không tốt. Họ thường thua thiệt trong những pha tranh chấp hay đua tốc độ với đối phương.

Đặc biệt, trung vệ Shahrul Saad có thể xem là mắt xích yếu nhất. Anh rất dễ bị đối thủ vượt qua. Khả năng cắt bóng hay phá bóng của Shahrul Saad cũng không có gì nổi bật. Chính từ một tình huống thực hiện phá bóng không tốt mà trung vệ này đã khiến Malaysia để cầu thủ UAE là Ali Mabkhout vượt qua và ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1.

Thêm vào đó, sự phối hợp giữa hai trung vệ Shahrul và Adam Azlin không nhuyễn. Họ dễ để đối phương cắt mặt, chiếm lấy không gian trước cầu môn. Tình huống Bento Goncalves ghi bàn sau đường chuyền của Saddi Ramdani bên phía Indonesia ở phút 12 trận ra quân vòng loại là hậu quả của bộ đôi trung vệ còn lắm những bị động và thiếu nhanh nhạy. Đó cũng là lý do vì sao ở trận đấu với Sri Lanka, HLV Tan Cheng Hoe phải sử dụng Adil Zafuan thay cho Adam Nor Azlin.

Malaysia có thể mô tả như một đội bóng mạnh tấn công nhưng còn non nớt phòng ngự. Nếu như có thể ngăn chặn tốt các tình huống phối hợp bên cánh phải đồng thời khai thác được sơ hở giữa các trung vệ Malaysia, Việt Nam hoàn toàn có thể trừng phạt Malaysia thêm một lần nữa, giống như ở AFF Suzuki Cup 2018. 

XUÂN KỲ

 
;
.