Chạy để vượt qua chính mình

Thứ Sáu, 25/10/2019, 07:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày nay, phong trào chạy bộ thu hút nhiều người tham gia luyện tập. Mỗi người có phương pháp và chọn đường chạy khác nhau, nhưng điểm chung họ hướng tới đó là chạy để rèn luyện sức khỏe, vượt qua chính mình và cho thỏa đam mê.

Bộ 3 VĐV đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu hoàn thành cự ly 100km tại giải Marathon leo núi Việt Nam 2019 (từ trái qua): Hồng Phong, Phương Anh, Trần Liển.
Bộ 3 VĐV đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu hoàn thành cự ly 100km tại giải Marathon leo núi Việt Nam 2019 (từ trái qua): Hồng Phong, Phương Anh, Trần Liển.

TRUYỀN CẢM HỨNG CHO GIA ĐÌNH

Mỗi chiều, sau khi trở về nhà (phường 9, TP. Vũng Tàu), anh Nguyễn Trần Liển, SN 1977, làm việc tại Nhà máy đạm Phú Mỹ, lại chạy quanh khu Đại An. Chừng 1 tiếng đồng hồ, khi hoàn thành quãng đường 10-12km, anh mới nghỉ dùng bữa tối và chăm lo việc gia đình. Ngày Chủ nhật, anh nâng quãng đường chạy lên tối thiểu 20km. Thói quen chạy bộ được anh Liển duy trì từ năm 2014 đến nay.

Anh Liển cho biết, anh chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Năm 2014, lần đầu tiên anh đăng ký tham gia chạy tại Giải Marathon quốc tế Đà Nẵng cùng một số đồng nghiệp trong nhà máy. Hoàn thành cự ly 21km, anh thấy đã vượt qua giới hạn của mình nên rất hào hứng. Từ đó đến nay, năm nào anh cũng đăng ký thi đấu ít nhất 1 giải marathon trong nước. Gần đây nhất, cuối tháng 9 vừa qua, anh đã chinh phục thành công cự ly 100km tại giải marathon leo núi Việt Nam 2019 (Vietnam Moutain Marathon - VMM), diễn ra tại Sa Pa. Đây là giải chạy địa hình khốc liệt nhất Việt Nam.

Niềm đam mê của anh đã truyền cảm hứng đến ba mẹ mình (ngoài 70 tuổi) và cậu con trai 10 tuổi. “Thấy sức khỏe tôi cải thiện rõ rệt nhờ chạy bộ, ba mẹ và con trai tôi cũng tham gia luyện tập được gần nửa năm nay và hiệu quả thật bất ngờ. Trước đây, ba tôi mỗi khi leo lên đến lầu 3 thường thở dốc nhưng nay thì không còn như vậy nữa, sức khỏe tim mạch cũng tốt hơn. Mẹ tôi thì luôn có cảm giác nhói đau khi bước đi do bị gai bàn chân, nhưng từ khi chạy bộ, triệu chứng này đã hết”, anh Liển nói.

Anh Bùi Phương Anh (đi đầu) trên đường chạy cự ly 100km tại giải Vietnam Moutain marathon 2019.  Ảnh: CTV
Anh Bùi Phương Anh (đi đầu) trên đường chạy cự ly 100km tại giải Vietnam Moutain marathon 2019. Ảnh: CTV

Theo anh Liển, trở ngại lớn nhất với môn thể thao này là ý chí. “Trên đường chạy, đôi lúc bạn sẽ thấy mệt mỏi, đau đớn và muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng ý chí quyết tâm vượt qua giới hạn của chính mình sẽ giúp chúng ta cố gắng vượt qua. Khi về đích, cảm giác rất hạnh phúc”, anh Liển nói thêm.

CHẠY CHO THỎA ĐAM MÊ

Chung niềm đam mê chạy, nhưng anh Bùi Phương Anh, SN 1985, kinh doanh đồ thể thao (80, Mạc Đĩnh Chi, phường 4, TP. Vũng Tàu) lại chọn loại hình chạy địa hình với đường núi để tập luyện. “Chạy trên đường núi, tôi được trở về với thiên nhiên, nghe chim ca, vượn hú và hít thở không khí trong lành, tâm hồn thư thái. Khi đó, nỗi lo cơm áo gạo tiền thường nhật cũng tan biến hết”, Phương Anh bày tỏ. Trước đây, Phương Anh từng kinh qua các môn đạp xe, bơi, gym và bóng đá. Tuy nhiên, chỉ khi đến với chạy, anh mới nhận ra đây thực sự là môn thể thao yêu thích của mình.

Hiện nay, Phương Anh đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị dự giải chạy địa hình Malaysia cự ly hơn 100km vào tháng 10/2020 - cự ly anh chưa hoàn thành ở giải năm 2019 vì chấn thương. Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng, tuần này Phương Anh xuất hiện ở núi Bà Đen (Tây Ninh), mỗi ngày chạy lên, chạy xuống hàng chục vòng, rồi tuần sau lại ở núi Chứa Chan (Đồng Nai). “Cuối tuần, trong khi mọi người ở bên gia đình hoặc đưa vợ, con đi chơi thì mình đi chạy. Do đó, ngày thường, mình phải cố gắng lo chu toàn việc kinh doanh và việc gia đình để cuối tuần có thời gian theo đuổi đam mê”, Phương Anh chia sẻ.

Anh Đàm Hồng Phong (SN 1985), làm việc tại Trung tâm Quy hoạch xây dựng tỉnh cũng là một người thích chạy. Mỗi ngày anh thường dành 1 tiếng đồng hồ để tập luyện. Năm 2015, lần đầu tiên anh ghi danh ở cuộc thi chạy Marathon quốc tế Đà Nẵng. Từ đó đến nay, anh tham gia nhiều giải marathon trong nước và đã giành những thành tích đáng nể: Giải Ba Giải Marathon Hội An 2017, giải Nhì nam phong trào lứa tuổi 30-39 giải Marathon Báo Tiền Phong 2019 tổ chức tại Vũng Tàu. Hồng Phong cùng Phương Anh, Nguyễn Trần Liển là 3 VĐV đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu hoàn thành cự ly 100km tại giải Vietnam Moutain marathon 2019 ở Sapa cuối tháng 9 vừa qua.

Ban đầu cần chạy chậm để làm nóng cơ thể, sau đó mới tăng tốc dần. Tùy theo thể trạng, mỗi người có thể tập luyện và chạy với thời gian và quãng đường khác nhau. Tốt nhất, bạn cần “lắng nghe” cơ thể để dừng chạy đúng lúc nhằm bảo đảm sức khỏe. Tôi thường đăng ký chạy tại các giải marathon rồi tuyên bố với bạn bè, từ đó quyết tâm tập luyện và hoàn thành cự ly đã đăng ký, vì “nếu không hoàn thành, sẽ bị bạn bè chê cười”.

(Anh Nguyễn Trần Liển)

Đặc điểm chung ở những người đam mê chạy mà chúng tôi đã gặp đều là những người rắn rỏi, khỏe khoắn. Hồng Phong cho biết, tập luyện môn chạy giúp anh tạo được lối sống tích cực, hạn chế rượu, bia, thuốc lá. Còn Phương Anh thì cho rằng, chạy giúp anh rèn luyện ý chí quyết tâm. “Khi chạy, đến một giới hạn nhất định, cơ thể sẽ thấy mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi nhưng ý chí mách bảo phải chạy tiếp và hoàn thành mục tiêu. Ý chí đó khi áp dụng vào đời sống sẽ giúp bạn sẵn sàng đối mặt và vượt qua khó khăn, trở ngại”, Phương Anh rút ra triết lý.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

;
.