Cần XHH hoạt động TDTT tốt hơn, mạnh hơn

Thứ Tư, 11/09/2019, 22:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở VH-TT báo cáo dự thảo Đề án phát triển xã hội hóa (XHH) hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Các VĐV tranh tài nội dung đôi nữ tại giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc khu vực miền Đông Nam Bộ lần I năm 2019 – một giải đấu theo hình thức XHH hoạt động TDTT.
Các VĐV tranh tài nội dung đôi nữ tại giải bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc khu vực miền Đông Nam Bộ lần I năm 2019 – một giải đấu theo hình thức XHH hoạt động TDTT.

Theo báo cáo của Sở VH-TT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 507 CLB TDTT ngoài công lập ra đời và đi vào hoạt động. Hàng năm, các CLB đã thường xuyên tổ chức các giải, thu hút hàng ngàn VĐV tham gia thi đấu. Đã có nhiều cá nhân, DN, tổ chức đầu tư cơ sở vật chất, tài trợ kinh phí tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, khu vực, với tổng kinh phí khoảng 4,3 tỷ đồng/năm. Nhờ đó, số người đến với hoạt động TDTT ngày càng tăng, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 37%; hộ gia đình thể thao đạt tỷ lệ 51,50%; cộng tác viên TDTT là 471 người. Tuy nhiên, XHH TDTT cũng còn gặp khó khăn vì đầu tư XHH TDTT cho lợi nhuận thấp nên cá nhân, tổ chức, DN cũng chưa mặn mà để đầu tư; quỹ đất đầu tư hoạt động TDTT còn hạn hẹp…

Để phát triển XHH TDTT trong thời gian tới, dự thảo đề án đưa ra các giải pháp: Phát triển thể thao quần chúng; chuyển đổi phương thức hoạt động của các đơn vị công lập; phát triển cơ sở thể thao ngoài công lập; phát triển các tổ chức xã hội về TDTT. Trong các giải pháp tập trung vào các vấn đề thành lập CLB, xây dựng công trình TDTT theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; tạo điều kiện tối đa cho các cơ sở ngoài công lập tham gia các dịch vụ TDTT phục vụ nhu cầu của người dân; khuyến khích các hội thể thao tham gia công tác đào tạo VĐV đỉnh cao cho tỉnh…

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đề án nhằm thúc đẩy XHH hoạt động TDTT tốt hơn, mạnh hơn. Đề án là rất cần thiết, tuy nhiên cần phải rà soát lại chiến lược phát triển TDTT trong 5 đến 10 năm tới để đề ra mục tiêu, lưu ý XHH TDTT là đầu tư và vận động tài trợ, các chính sách khuyến khích hỗ trợ nhà đầu tư về lĩnh vực TDTT. Nhiệm vụ giải pháp phải cụ thể các sở, ngành, địa phương phải làm. Nếu cần chính sách để đề án triển khai thuận tiện, UBND tỉnh sẵn sàng ban hành quyết định cá biệt. Đề án cần đặt ra mục tiêu cụ thể, lĩnh vực cần XHH, có kế hoạch và giai đoạn thực hiện để kêu gọi XHH.

Tin, ảnh: THÀNH HUY

;
.