Thật ra, Pochettino muốn gì?

Chủ Nhật, 04/08/2019, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Những gì HLV Pochettino vừa phát biểu sau trận thắng Real, rằng “Tôi chỉ là HLV, không phải người quản lý” có vẻ “đầy sóng gió”, nhưng nhìn chung đều... sai sự thật. Vấn đề là ở chỗ, Pochettino cũng đâu cần Tottenham điều chỉnh theo như nội dung của các phát biểu. Vậy, ông đang muốn gì?

Mauricio Pochettino muốn Tottenham phải mua sắm cầu thủ tích cực hơn.
Mauricio Pochettino muốn Tottenham phải mua sắm cầu thủ tích cực hơn.

HLV Mauricio Pochettino vừa chua chát phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đức ở Audi Cup: Tottenham nên điều chỉnh chức danh của ông, thành “head coach” thay vì “manager” như hiện nay, đơn giản vì ông đang giữ chức danh của một nhà điều hành nhưng lại có cảm giác như mình chỉ là một HLV đơn thuần. Pochettino nói ông không biết gì về tương lai và số phận của các học trò. Ông nói: “Ai đến, ai đi, ai được hoặc không được gia hạn hợp đồng, tôi đều không biết. Tôi chỉ huấn luyện họ”.

Dĩ nhiên, Tottenham sẽ không thay đổi chức danh cho Pochettino như những gì ông vừa phát biểu. Hiện thời, Pochettino là thành viên của một ban chịu trách nhiệm về những vụ chuyển nhượng ở Tottenham. Cùng làm việc với ông là giám đốc tuyển trạch Steve Hitchen, giám đốc phát triển John McDermott và chủ tịch Daniel Levy. Không thể có chuyện Pochettino “không biết ai đi, ai đến”. Chính ông chiêu dụ Tanguy Ndombele, chứ còn ai nữa! Cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Tottenham giải thích vì sao anh gia nhập đội này: “Ông ấy (Pochettino) nhìn thẳng vào mắt tôi, rồi nói chắc nịch, rằng hãy đến với ông ấy, tôi sẽ được đảm bảo về một bước tiến rõ ràng. Tôi quyết định chuyển sang Tottenham là vì những điều như thế”.

Ban đầu, Pochettino chỉ là HLV đơn thuần (head coach), làm việc dưới quyền Giám đốc kỹ thuật Franco Baldini, vốn là người quyết định Tottenham sẽ mua ai, bán ai. Sau khi Baldini chia tay đội bóng thì Pochettino trở thành nhà quản lý (manager) và lãnh thêm phần việc chuyển nhượng do Baldini để lại. Đấy là một sự thật khác.

Vậy tóm lại, Pochettino “làm mình, làm mẩy” vì mục đích gì? Cũng quá rõ ràng: ông muốn Tottenham phải mua sắm cầu thủ tích cực hơn. Pochettino bây giờ đã là một trong những nhà cầm quân hàng đầu thế giới, xuất hiện trong danh sách đề cử giải “HLV hay nhất năm” của FIFA - sánh vai những Pep Guardiola, Juergen Klopp. Một HLV như thế, nếu có trong tay một lực lượng hoàn toàn như ý, sẽ đủ sức chinh phục từ Premier League đến Champions League? Nghiêm trọng hơn, phát biểu mang tính hờn dỗi của Pochettino có thể khiến Tottenham lo sợ (và đúng là họ cũng nên sợ). Nếu Tottenham không thể đáp ứng cầu yêu cầu chuyển nhượng của Pochettino, sẽ có một đội bóng khác - giàu mạnh hơn - làm thay việc đó, trong một tương lai gần?

Bỏ qua vấn đề câu chữ, thì Pochettino tuy nói sai nhưng lại đúng về ý tứ. Mấu chốt là Tottenham đã không đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn của ông trong lĩnh vực chuyển nhượng. Pochettino muốn có Giovani Lo Celso. Betis ra giá 75 triệu euro, nhưng Tottenham chỉ chịu chi 40 triệu.   

Pochettino giữ chức danh gì?

Mùa trước, Pochettino là một trong 14 nhà cầm quân có chức danh “manager” tại Premier League. Các đồng nghiệp của ông như Maurizio Sarri ở Chelsea hoặc Unai Emery ở Arsenal chỉ là “head coach”. Vốn dĩ Pochettino cũng là “head coach” khi gia nhập Tottenham vào năm 2014. Năm 2016, ông gia hạn hợp đồng với Tottenham đến năm 2021 và được điều chỉnh chức danh thành “manager”. Khi ấy, Pochettino nói: “Với tôi thì chức danh gì... cũng được”!

Dưới sự dẫn dắt của Pochettino, Tottenham lần đầu tiên lọt được vào trận chung kết Champions League ở mùa vừa qua. Thành công ấy lại đến khi Tottenham trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Premier League không mua thêm bất cứ cầu thủ nào trong suốt mùa bóng.

Sau nhiều tuần mặc cả, Tottenham đồng ý tăng thêm... 10 triệu! Năm ngoái, Pochettino muốn có Jack Grealish của Aston Villa, giá 33 triệu euro. Nhưng Tottenham trì hoàn đến nỗi khi chịu giá thì Villa đã đổi chủ và không cần tiền nữa.

Một cách chính xác thì Pochettino có quyền đề nghị và luôn được biết Tottenham sẽ mua cầu thủ nào. Đội bóng cũng phải cố mua cầu thủ mà ông đề nghị. Cái quyền duy nhất Pochettino không có là quyền... chấp nhận giá chuyển nhượng. Khổ thay, đấy lại là điều quan trọng nhất khi muốn mua người. Chỉ có chủ tịch Levy quyết định điều này.

KINH THI

 

 

 
;
.