Tottenham thay đổi để vươn xa

Thứ Hai, 08/07/2019, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

Tottenham cuối cùng đã “lên tiếng” sau gần 2 năm không chiêu mộ bất kỳ tân binh nào bằng 2 bản hợp đồng mới, trong đó có kỷ lục chuyển nhượng mới của CLB mang tên Tanguy Ndombele. Động thái này cho thấy Spurs đang rất quyết tâm vươn tầm thế giới, sánh ngang Liverpool và Manchester City.

Ndombele là tân binh đắt giá nhất trong lịch sử Tottenham.
Ndombele là tân binh đắt giá nhất trong lịch sử Tottenham.

ĐẲNG CẤP CỦA SPURS

Việc xây dựng sân vận động mới phát sinh nhiều chi phí khiến Tottenham đã không thể nâng cấp đội hình trong suốt hơn 1 năm qua. Dẫu vậy, họ vẫn lọt tới trận chung kết Champions League sau khi loại các đối thủ nặng ký khác như Ajax, Manchester City và Dortmund. Điều này cho thấy chất lượng đội hình Tottenham không hề tồi. Và đặc biệt, khả năng huấn luyện của HLV Mauricio Pochettino vô cùng tuyệt vời.

Tuy nhiên, “không hề tồi” không đồng nghĩa với “đẳng cấp cao”. Trận chung kết Champions League với Liverpool đã cho thấy rõ ràng các cầu thủ Tottenham hay nhưng chưa đủ đẳng cấp để giành được các danh hiệu cao quý. Thực tế cũng đã chứng minh Tottenham luôn thiếu sự ổn định và lạnh lùng cần thiết trong những giai đoạn quyết định, cụ thể nhất tại Premier League.

Có lẽ chính bởi những lần thất bại như vậy đã khiến ban lãnh đạo Tottenham thay đổi tư duy đầu tư. Sau gần 2 năm “nằm im”, Spurs đã mang về liền 2 bản hợp đồng. Nếu như Jack Clarke chỉ là bản hợp đồng của tương lai và không có gì nhiều để nói thì trường hợp của Tanguy Ndombele lại khác. Anh gia nhập Tottenham với mức chuyển nhượng cao kỷ lục của CLB, 55 triệu bảng (tương đương 60 triệu euro). Điều này cho thấy quyết tâm thay đổi để vươn xa và cao đến từ Tottenham.

Họ không thường xuyên bỏ ra số tiền quá lớn cho một cầu thủ. Bởi lẽ trước đây, tham dự cúp châu Âu là thành công với họ nên Tottenham chỉ cần đầu tư vào những cầu thủ nhóm 2 hoặc 3. Khi lên tới đẳng cấp cao hơn thì họ bán đi và quay vòng đầu tư. Tuy nhiên, bây giờ, họ muốn danh hiệu. Với chính sách đầu tư cầu thủ hạng khá thì rất khó để đạt được điều này. Vì thế, muốn giành danh hiệu lớn, CLB buộc phải đầu tư lớn.

ĐẦU TƯ VÀO ĐÂU?

Chắc chắn một mình Ndombele sẽ không đủ để nâng tầm sức mạnh của Tottenham. Cùng với đó, nhiều khả năng họ sẽ phải nói chia tay với cầu thủ kiến thiết lối chơi Christian Eriksen. Ndombele cũng là cầu thủ có khả năng kiến tạo lối chơi nhưng anh thuộc dạng “deep playing maker” (kiến tạo từ bên dưới) giống Pirlo hay Jorginho. Trong khi đó, Eriksen có xu hướng chơi theo dạng số 10 cổ điển. Do đó, việc thay đổi chiến thuật và bổ sung nhân sự phù hợp là điều cần phải làm nhanh chóng.

Nếu Eriksen ra đi, Tottenham có thể chuyển sang chơi sơ đồ 3-4-1-2 với Lucas Moura đảm nhiệm vai trò tiền vệ hộ công tốt với khả năng đi bóng cùng những pha chuyền bóng khéo léo. Hoặc, Tottenham có thể đặt niềm tin vào Dele Alli. Tuy nhiên, cầu thủ người Anh đang gặp chút vấn đề về phong độ. Anh thi đấu không thực sự hiệu quả trong mùa giải vừa qua. Còn cặp tiền đạo sẽ là Harry Kane và Son Heung-min. Cầu thủ người Hàn Quốc tỏ ra vô cùng hiệu quả khi thi đấu bó vào trong chứ không như khi chỉ chạy cánh đơn thuần.

Để tạo chiều sâu, Tottenham cần thêm một cái tên để dự bị cho Harry Kanne. Fernando Llorente chắc chắn không phải người đủ đẳng cấp và với độ tuổi 34, Spurs không thể đặt nhiều kỳ vọng ở cầu thủ này. Sebastian Haller của Frankfurt chắc chắn sẽ là một lựa chọn tiền đạo hợp lý nếu Tottenham thực sự tìm kiếm vào lúc này. Tiền đạo người Pháp đã ghi tổng cộng 20 bàn trên mọi đấu trường ở mùa giải vừa qua.

Với sơ đồ 3 hậu vệ, Tottenham có đầy đủ những lựa chọn tốt cho suất đá chính, nhưng dự bị thì vẫn cần phải bổ sung thêm. Juan Foyth thi đấu khá ổn trong những trận đấu được lựa chọn nhưng vóc dáng mỏng cùng độ tuổi trẻ khó lòng đem lại sự thay thế đảm bảo lâu dài. Bên cạnh đó, Tottenham chắc chắn sẽ cần tới sức mạnh cơ bắp của Moussa Sissoko ở tuyến giữa. Sự thiếu đột biến của cầu thủ này sẽ được Ndombele bù đắp. Cựu cầu thủ của Lyon thực tế đã được Tottenham nhắm đến từ lâu để thay thế Mousa Dembele, thậm chí từ khi tuyển thủ Bỉ chưa sang Trung Quốc thi đấu.

Ngoài ra chiến thuật trên, Tottenham phần nào sẽ giải phóng được Kieran Trippier. Cầu thủ người Anh đã thi đấu rất thành công tại World Cup 2018 khi được giao nhiệm vụ chạy cánh phải. Tuy nhiên có lẽ vì thế mà anh đã đánh mất dần đi khả năng phòng ngự của mình. Dẫu vậy, Tottenham vẫn cần những phương án thay thế khi mà cầu thủ này đã 28 tuổi rồi.

QUÝ DẬU

;
.