Những "Tsubasa" nuôi mộng ở Tây Ban Nha

Thứ Sáu, 26/07/2019, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Những người thích manga và mê bóng đá hẳn không xa lạ gì bộ truyện tranh Tsubasa (Captain Tsubasa), nói về giấc mơ chinh phục đỉnh cao bóng đá thế giới của Nhật Bản. Giấc mơ ấy giờ đã không còn quá xa vời nữa, khi đang có một làn sóng cầu thủ Nhật Bản đổ bộ đến Tây Ban Nha.

Cầu thủ Hiroki Abe mới ký hợp đồng với Barcelona.
Cầu thủ Hiroki Abe mới ký hợp đồng với Barcelona.

Bộ truyện tranh “Captain Tsubasa” không chỉ là hiện tượng ở Nhật Bản và các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, mà còn được đón nhận nồng nhiệt tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ở Tây Ban Nha, nó được đổi tên thành “Oliver y Benji” để phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa của Tây Ban Nha. Nhân vật chính Tsubasa Ozora cũng được mang cái tên mới Oliver Atom, đối thủ truyền kiếp Kojiro Hyuga là Steve Hyuga, còn thủ môn Genzo Wakabayashi là Benji Price.

Nội dung của bộ truyện tranh nói về cuộc phiêu lưu tới các nền bóng đá mạnh nhất thế giới của một thế hệ cầu thủ Nhật Bản tài năng và đầy nghị lực. Trong đó, Tsubasa khoác áo Barcelona, Kojiro thi đấu cho Juventus còn Genzo bảo vệ khung thành của Bayern. Nhưng gần 4 thập kỷ kể từ khi “Captain Tsubasa” ra mắt độc giả vào năm 1981, giấc mơ của người Nhật đang dần trở thành hiện thực. Những Tsubasa thực thụ đã bước ra khỏi truyện tranh và thu hút sự chú ý của cả châu Âu.

Nói riêng ở Tây Ban Nha, những cầu thủ đến từ Nhật Bản đang tạo nên làn sóng ở nửa lớn của bán đảo Iberia. Tuy nhiên, đó là hành trình khá dài và không mấy dễ dàng. Cầu thủ Nhật Bản đầu tiên tới Tây Ban Nha là Nobuyuki Zaizen, được Logrones mượn về từ Verdy Kawasaki ở đầu mùa 1996/1997. Nhưng thực chất, sự có mặt của tiền vệ này chỉ nhằm lấp đầy suất cầu thủ ngoài châu Âu trong bối cảnh Luật Bosman vừa có hiệu lực. Chính vì thế, HLV Miguel Angel Lotina chỉ cho anh ra sân trong các trận giao hữu. Và sau 1 mùa ngồi chơi, Zaizen bị gửi trả về Verdy mà không được thi đấu trận chính thức nào.

Số phận của những người tiếp bước Zaizen không bi đát đến thế. Chỉ có điều, cũng không ai trong số Shoji Jo (Valladolid), Akinori Nishizawa (Espanyol), Sotaro Yasunaga (Lleida và Racing de Ferrol), Kenji Fukuda (Castellon, Numancia, Las Palmas), Yosuke Ideguchi (Cultural Leonesa) hay Daisuke Suzuki (Gimnastic) để lại dấu ấn ở xứ sở “Bò tót”. Thậm chí, ngay cả ngôi sao từng khẳng định được tài năng ở Reggina và Celtic như Shunsuke Nakamura cũng không thành công khi chuyển đến Espanyol năm 2009.

Vượt qua cột mốc mùa 2017/2018
Đến nay, 2017/2018 vẫn là mùa giải chứng kiến nhiều cầu thủ Nhật Bản chơi bóng ở Tây Ban Nha nhất với 4 người, gồm Takashi Inui (Eibar), Gaku Shibasaki (Getafe) ở La Liga và Daisuke Suzuki (Gimnastic), Yosuke Ideguchi (Cultural Leonesa) tại Segunda. Nhưng nếu Shinji Okazaki cập bến Malaga, mùa 2019/2020 sẽ chứng kiến 5 cầu thủ Nhật thi đấu ở xứ “Bò tót” khi trước đó đã có Inui (Eibar), Shibasaki (Deportivo), Kubo (Real Madrid) và Abe (Barcelona).

Tuy nhiên, tình thế đang dần thay đổi những năm gần đây. Sau cú đúp vào lưới Real Madrid trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2016, Gaku Shibasaki được Tenerife chiêu mộ từ Kashima Antlers. Tuyển thủ Nhật Bản đã ghi dấu ấn nhất định trong màu áo Tenerife, Getafe và vừa được Deportivo mua về với giá 2 triệu euro. Tương tự, sau khi chia tay Bundesliga, một thành viên khác của Blue Samurai là Takashi Inui đã đến Tây Ban Nha và góp phần biến Eibar thành một hiện tượng ở La Liga.

Không chỉ những cầu thủ thành danh, các tài năng trẻ của Nhật Bản cũng được các đội bóng Tây Ban Nha săn đuổi ráo riết. Sau khi mất “viên ngọc quý” Takefusa Kubo vào tay kình địch Real Madrid, Barcelona đã đưa về một ngôi sao trẻ khác của Nhật Ban là Hiroki Abe. Và xứ sở “Bò tót” còn chuẩn bị đón thêm một “Tsubasa”, khi Shinji Okazaki - nhà cựu vô địch Premier League trong màu áo Leicester - chuẩn bị gia nhập Malaga.

HỒ PHƯƠNG   

;
.