Juergen Klopp muốn bắt đầu mùa bóng mới với tinh thần của một kẻ trắng tay

Chủ Nhật, 28/07/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

HLV Juergen Klopp cấm các cầu thủ Liverpool nhắc đến danh hiệu vô địch Champions League trước mùa bóng mới. Ý của ông là không được ngủ quên trên chiến thắng.

Juergen Klopp muốn các cầu thủ của ông bước vào vạch xuất phát mùa giải mới giống như chính họ hồi đầu mùa trước.
Juergen Klopp muốn các cầu thủ của ông bước vào vạch xuất phát mùa giải mới giống như chính họ hồi đầu mùa trước.

Juergen Klopp chỉ muốn các cầu thủ của ông bước vào vạch xuất phát mùa giải mới giống như chính họ hồi đầu mùa trước (chẳng có danh hiệu gì). Phải như thế người ta mới thật sự quyết tâm, mới có khát vọng chiến thắng và cố gắng hết sức?

“Cấm” nhắc lại vinh quang cũ (mà thật ra là chưa hề cũ) có lẽ chỉ là cách diễn đạt “màu mè” của báo giới. Giống như người ta từng viết chuyện Juergen Klopp cấm các cầu thủ Liverpool chạm tay vào biểu tượng “This Is Anfield” ở sân bóng của Liverpool vậy. Đại khái, Juergen Klopp bảo các cầu thủ phải có danh hiệu cụ thể thì mới đủ tư cách chạm vào cái hình vuông “thiêng liêng” ấy.

Thật ư? Ai lỡ chạm tay vào biểu tượng ấy, trong 4 năm qua, thì phải ngồi ghế dự bị, hoặc phải nộp phạt bao nhiêu? Cho đến cách đây 2 tháng, câu chuyện ấy chưa từng xuất hiện. Chứ nếu có thì nhiều khả năng nó đã nằm ở mục “truyện cười”. 

Bây giờ, chuyện Juergen Klopp không muốn đả động tư cách đương kim vô địch Champions League có thể chỉ là một cách để ông xua đi phần nào áp lực. Cũng có thể... “phàm tục” hơn: Ông muốn đổ lỗi phần nào, cho chuỗi trận giao hữu không thành công lắm của Liverpool. Kể cũng hơi đúng thời điểm, khi người ta phóng đại cái “lệnh cấm” của Juergen Klopp, như thể đấy là một bí quyết huấn luyện cao siêu (mà cao siêu thì phải... khác người), khi Liverpool đang đá các trận giao hữu. 

Năm ngoái, Liverpool thắng Napoli, Manchester United, Manchester City, Torino, chỉ thua Dortmund. Đấy là Liverpool “chưa có gì để tự hào”. Còn bây giờ, trong tư cách đương kim vô địch Champions League, Liverpool lại chỉ hòa Sporting Lisbon và thua Dortmund, Sevilla trong những trận giao hữu vừa qua.

Nếu như Juergen Klopp quả muốn Liverpool bước vào mùa bóng mới trong tinh thần của một kẻ trắng tay “như đầu mùa trước”, thì thật ra ông chả cần nhắc. Trên thực tế, điều kiện của Liverpool ngay thời điểm này còn... thua xa mùa trước. Liverpool bây giờ đâu có được tăng cường những ngôi sao trị giá 160 triệu bảng, chưa kể Virgil van Dijk giá 75 triệu bảng cũng chỉ mới mua vài tháng, như trong mùa hè năm ngoái! Bây giờ, dù chỉ là giao hữu đi nữa, ai cũng quyết thắng Liverpool, ít ra là để có cái danh thắng nhà vô địch châu Âu.

Và bây giờ, muốn hay không muốn, Liverpool cũng đã có danh phận cụ thể rồi. Họ phải “lãnh” thêm trận tranh Siêu Cúp châu Âu, phải đá trận tranh Community Shield, và phải dự giải FIFA Club World Cup. Liverpool sẽ phải căng sức đá 9 trận trong 29 ngày trước và sau lễ Giáng sinh. “Như mùa trước” thế nào được. Phải khó hơn nhiều chứ!

Vì nhiều lý do, Liverpool có thể không cần tăng cường ngôi sao trong mùa hè này, nhưng đấy chẳng bao giờ là một chiến lược tuyệt đối. Rất có thể, tùy hoàn cảnh, Juergen Klopp sẽ phải mua thêm hảo thủ trong “cửa sổ mùa đông”, nghĩa là ông đã phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Bruno Fernandes sẽ gia nhập Liverpool theo con đường của Virgil van Dijk hồi giữa mùa bóng 2017/2018. Cũng có thể, hậu vệ cánh của Liverpool mùa này không dễ dàng bay bổng nữa - vì đối phương đã nghiên cứu kỹ rồi. Juergen Klopp sẽ phải chuẩn bị “bài” mới, mà ông chưa từng sử dụng: tấn công bằng sự sáng tạo của tiền vệ.

Đấy chỉ là vài ví dụ nhỏ. Tóm lại, Juergen Klopp nghĩ gì, đang và sẽ làm gì, thì đấy đều phải là những chi tiết rặt tính chuyên môn và liên quan chặt chẽ đến thực tế đầy khó khăn đang chờ đón nhà vô địch Champions League. Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Chỉ biết: chẳng ai thành công nhờ những chuyện “cấm đoán” kỳ quặc như đã được vẽ vời!

KINH THI

;
.