Hụt De Ligt & hiểm họa tiềm tàng ở hàng thủ Barcelona

Thứ Năm, 25/07/2019, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Matthijs de Ligt sẽ trở thành nỗi nuối tiếc lớn hơn gấp nhiều lần với người hâm mộ Barcelona nếu thảm họa Anfield, và trước đó là Olimpico lặp lại một lần nữa trong mùa tới.

Hàng thủ sẽ là “cơn đau đầu” thực sự đối với HLV Ernesto Valverde.
Hàng thủ sẽ là “cơn đau đầu” thực sự đối với HLV Ernesto Valverde.

Trước thảm bại 0-4 tại Liverpool ở bán kết Champions League 2018/2019, hàng thủ Barcelona còn được khen ngợi như là chìa khóa dẫn đến thành công của đội bóng. Nhưng sau đêm Anfield đen tối, không còn ai nhắc đến “niềm tự hào” này nữa.

Hàng tứ vệ ngày đó là Jordi Alba, Clement Lenglet, Gerard Pique và Sergi Roberto. Điều đáng trách của 4 người này là 3 trong số họ đã có bài học nhãn tiền ngay trong mùa trước nữa, nơi Barcelona cũng thua ngược Roma theo cách không thể tin được.

De Ligt lẽ ra nên là hợp đồng cần chăm chút nhất mùa hè này của Barcelona.
De Ligt lẽ ra nên là hợp đồng cần chăm chút nhất mùa hè này của Barcelona.

Khi Roma đánh bại Barcelona 3-0 ở Olimpico vào tháng 4/2018, hàng thủ của Barcelona là Alba, Samuel Umtiti, Pique và Roberto. Dễ nhận thấy không có sự thay đổi quá nhiều so với phiên bản ở Anfield, chỉ là Lenglet - cầu thủ có phong độ cao hơn, thế chỗ Umtiti ở trận đấu cách đấy 2 tháng.

Chỉ trong vòng 5 năm qua, Barcelona đã dồn tiền mua rất nhiều trung vệ nhưng ngoài Umtiti và Lenglet chấp nhận được, phần còn lại là Yerry Mina, Marlon, Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen đều đáng quên.

Với riêng Mina, Barcelona đã kỳ vọng rất nhiều vào cầu thủ to lớn này. Mina xuất hiện, Barcelona tự tin đẩy đi Javier Mascherano, Mathieu và Marlon nhưng rốt cuộc khả năng của anh chỉ phù hợp với một đội bóng nhỏ như Everton.

Mina trở thành thảm họa, Barcelona buộc phải cấp tốc duyệt chi gần 40 triệu euro chiêu mộ Lenglet từ Sevilla, không quên bỏ thêm 1 triệu euro mua cầu thủ trẻ Jean-Clair Todibo từ Toulouse. Từ đó đến nay đã hơn 1 năm nhưng rốt cuộc, chuyện ở hàng phòng ngự, cụ thể là vị trí trung vệ ở Barcelona vẫn chẳng ra đâu vào đâu.

Bước vào mùa giải 2019/2020, bộ tứ trung vệ của Barcelona sẽ là Pique, Lenglet, Umtiti và Todibo. Pique đã 32 tuổi, tốc độ và khả năng ra quyết định đã xuống rất nhiều. Ngược lại, Todibo mới 19 tuổi và chẳng khác gì một tờ giấy trắng.

Umtiti thì từ lâu đã đánh mất phong độ, thể hiện qua số lần ra sân hạn chế trong cả màu áo Barcelona lẫn đội tuyển Pháp mùa vừa qua. Tính ra, chỉ còn Lenglet là đáng tin nhất lúc này. Nếu sát cánh bên cạnh Lenglet ở trung tâm hàng thủ Barcelona là De Ligt thì câu chuyện sẽ rất khác. Nhưng đáng tiếc, De Ligt đã không chọn đi theo người bạn Frenkie de Jong mà chuyển sang Juventus.

Để hụt De Ligt, coi như Barcelona chẳng nâng cấp bất cứ chút gì ở tuyến dưới trong mùa hè này. Thời gian của kỳ chuyển nhượng vẫn còn nhưng để tìm một cái tên đủ đẳng cấp để thực sự tạo nên biến chuyển là điều vô cùng khó khăn. Barcelona mới liên hệ với Victor Lindelof thì đã bị Manchester United từ chối, những ngôi sao khác cũng đều bị ngăn cấm như vậy.

Nhìn vào Barcelona lúc này, theo cách ví von đúng điệu Zlatan Ibrahimovic thì tuyến trên hẳn nhiên là Ferrari sành điệu, còn tuyến dưới không khác gì một con Fiat cà tàng cũ kỹ. Để vận hành được hệ thống thế này, HLV Ernesto Valverde có đủ sức không?

HÀ TRANG

 

;
.