Đã đến lúc Real Madrid cần giật mình

Thứ Tư, 31/07/2019, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ có sự dũng cảm tột đỉnh, uy quyền được Chủ tịch Florentino Perez giao cho tuyệt đối và sự tính toán ở mức rất cao, mới khiến Zinedine Zidane trở lại nắm quyền tại Bernabeu.

HLV Zinedine Zidane còn nhiều việc phải làm trước khi bước vào mùa giải mới.
HLV Zinedine Zidane còn nhiều việc phải làm trước khi bước vào mùa giải mới.

Ngày 12/03/2019, khi Zinedine Zidane quay lại chiếc ghế HLV của Real Madrid, các cổ động viên dù biết đây là sự trở về nhiều giông bão và lắm rủi ro, nhưng hy vọng và niềm tin dành cho con người sinh ra để tạo nên lịch sử bóng đá như Zinedine Zidane vẫn trội hơn các cảm xúc lo lắng. Tuy vậy, đã hơn 4 tháng kể từ buổi họp báo hôm đó, những gì diễn ra ở Real Madrid vẫn là màn đêm đen kịt, sự bế tắc lan rộng và cảnh các trụ cột đánh mất chính mình. 

Khi Zinedine Zidane quay về, ai cũng hy vọng những tài năng như Toni Kroos sẽ lấy lại phong độ. Kết quả là chẳng có gì thay đổi, kể cả khi Kroos được ký hợp đồng mới. Cầu thủ người Đức là hình ảnh biểu trưng cho Real Madrid lúc này: Một bảng thành tích lẫy lừng, một vẻ đẹp hào nhoáng, một niềm tin bám trụ vào 2 chữ “đẳng cấp”, nhưng thực tại sống như cái bóng mờ. 

Khi Zinedine Zidane trở lại, một vài thất bại không khiến người ta lo lắng. Vì ai cũng hiểu đó chỉ là “bản nháp”, cũng là một sự làm quen cho Zinedine Zidane. Còn Real Madrid đang nhìn về kỳ chuyển nhượng mùa hè, nơi họ sẽ giải quyết nỗi nhớ Cristiano Ronaldo bằng các thương vụ “bom tấn”. Và rồi, Zinedine Zidane đã có được những bản hợp đồng chất lượng, 303 triệu euro được chi ra cho những Luka Jovic (60 triệu euro), Eden Hazard (100), Eder Militao (50) và Rodrygo (40)... trải đều trên 3 tuyến khiến ai nhìn vào cũng hy vọng tràn trề, thậm chí tất cả còn đến Bernabeu trước cả ngày hội quân. 

Thế nhưng, một gáo nước lạnh đã đổ xuống đầu những ai ái mộ Real Madrid. Những trận giao hữu mùa hè với sự câm lặng của Hazard, Jovic… và đỉnh điểm là thất bại 3-7 trước Atletico đã khiến các cổ động viên bàng hoàng. Đó không phải là Real Madrid kiêu hãnh mà họ tìm kiếm, đó không phải là Real Madrid như họ mong muốn. Đó vẫn là Real Madrid của mùa giải trắng tay 2018/2019. Người ta tự an ủi nhau rằng, dù sao đó cũng chỉ là trận giao hữu, quan trọng là giải đấu chính thức. 

Không, sự an ủi này chỉ hợp với Liverpool do sự vắng mặt của 6 trụ cột; còn với Real Madrid, mọi thứ không hề đơn giản như vậy. Real Madrid đã đem đến giải đội hình mạnh nhất vì ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất, lực lượng của họ không phải là những con người cũ, mà còn có những nhân tố rất mới kể trên. Giao hữu giúp cho việc kết hợp giữa cũ và mới nhằm đi tìm được đội hình tối ưu, đồng thời còn giúp lối chơi nhuần nhuyễn để bước vào mùa giải mới. 

Thứ hai, Real Madrid cần International Champions Cup để có thể làm mới bản thân, nạp lại năng lượng tích cực sau những gì đã qua. Kết quả họ thu được là sự thiếu hòa nhập của Hazard, sự xuống dốc của Kroos, ngôi sao trẻ Asensio thì chấn thương nặng, còn Gareth Bale lại bị đưa lên sàn chuyển nhượng do mâu thuẫn với HLV. Đấy là một mớ hổ lốn của Real Madrid, trong khi họ vẫn còn cố vớt vát bằng suy nghĩ “đây chỉ là giải giao hữu”.

Thực tế ngược lại mới phải, Real Madrid nên thấy may mắn rằng đây là giao hữu để họ nhìn ra các vấn đề tồn đọng trong lòng đội bóng khủng khiếp đến thế nào. Đã đến lúc Real Madrid phải biết giật mình, biết sợ để điều chỉnh tâm lý, và cần giải quyết trong 2 tuần tới. Bằng không khi mùa giải mới khởi tranh, cái giá phải trả có khi là chiếc ghế của HLV Zinedine Zidane.

DŨNG PHAN   

;
.