Copa America và "đặc sản luân lưu"

Thứ Ba, 02/07/2019, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

3 trong 4 trận tứ kết Copa America 2019 chọn ra đội thắng cuộc sau loạt sút luân lưu. Không hề có sự trùng hợp nào ở đây cả. Vòng tứ kết Copa America 2019 cho phép các đội tiến thẳng vào loạt “đấu súng” thay vì đá hiệp phụ đã tạo ra món “đặc sản luân lưu” tại giải đấu vốn quy tụ những đội tuyển giỏi tấn công bậc nhất thế giới.

Luis Suarez tiếc nuối sau khi đá hỏng luân lưu khiến Uruguay bị loại khỏi Copa America 2019.
Luis Suarez tiếc nuối sau khi đá hỏng luân lưu khiến Uruguay bị loại khỏi Copa America 2019.

2 KỲ COPA AMERICA, 40% TRẬN HÒA

Việc Luis Suarez đá hỏng luân lưu khiến Uruguay bị loại khỏi Copa America đối với thế giới không có gì đặc biệt. Về lý thuyết mà nói thì bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể trở thành tội đồ trên chấm 11m. Tuy nhiên, dưới lăng kính của giới chuyên môn Nam Mỹ thì đây lại là một thất bại lớn. Copa America từ lâu nay đã quá nổi tiếng với “đặc sản đấu súng” chọn ra kẻ đi tiếp, nên việc một ngôi sao thất bại ở mặt trận được cho là quá đỗi quen thuộc là rất khó chấp nhận.

Vậy đá luân lưu ở Copa America quen thuộc tới mức độ nào? Chẳng cần tìm đâu xa, ngay tại vòng tứ kết Copa America 2019 cũng đã có tới 3/4 trận kết thúc sau loạt luân lưu may rủi. Đem con số này so sánh với các giải đấu cấp độ đội tuyển ở châu Âu sẽ thấy sự khác biệt lớn. 

Tại EURO 2016, trong 15 trận knock-out chỉ có 3 trận kết thúc bằng loạt luân lưu. Tại Asian Cup đầu năm nay, cũng chỉ có 2/15 trận knock-out có “đấu súng”. Và ở World Cup năm ngoái, 16 trận đấu loại trực tiếp cũng chỉ có 4 đội tuyển thua trên chấm 11m. Tính rộng ra, có tới 40% số trận đấu tại 2 kỳ Copa America gần nhất khép lại với tỷ số hòa. Con số tương tự ở các các cúp châu Âu chỉ là 15%. 

Tiếp tục so sánh với 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu: Trong mùa bóng 2018/2019 vừa khép lại, chỉ 25,7% số trận đấu thuộc 5 giải: Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 kết thúc với tỷ số hòa. Nhìn vào thống kê này mới thấy, việc có tới 40% trận đấu trong 2 kỳ Copa gần nhất kết thúc với tỷ số hòa là một tỷ lệ quá cao trong bóng đá.

Còn nguyên nhân tại sao Copa America lại hòa nhiều đến vậy, đặc biệt tại các trận knock-out thì rất dễ hiểu: Copa America thường bỏ hiệp phụ ở loạt knock-out (Copa America 2016 bỏ hiệp phụ ở tứ kết, bán kết, tranh hạng ba, Copa America 2019 bỏ hiệp phụ ở tứ kết). Như vậy là chỉ cần cố gắng cầm hòa đối thủ mạnh hơn, đội yếu hơn sẽ có cơ hội đi tiếp thông qua loạt luân lưu - mặt trận mà yếu tố may rủi đôi khi còn cao hơn cả yếu tố chuyên môn. Bởi về lý thuyết mà nói thì đội tuyển được đánh giá cao hơn luôn bị áp lực nặng hơn ở loạt “đấu súng” cân não.

COPA AMERICA ĐANG BỊ XÉ NÁT 

Việc Copa America thường áp dụng bỏ hiệp phụ không những làm gia tăng các trận đấu bị kéo tới màn đấu súng, mà còn tác động thiếu tích cực tới chất lượng các trận đấu. Bóng đá Nam Mỹ vốn được coi là sân chơi của cái đẹp, của những nghệ sĩ. Nhưng giờ đây, có rất nhiều trận đấu diễn ra thừa chặt chẽ, bạo lực nhưng lại thiếu đi tính cống hiến.

Các đội tuyển bị đánh giá thấp như Peru, Paraguay làm mọi cách để ngăn cản Brazil hay Uruguay chơi bóng, nhằm kéo trận đấu tới chấm penalty. Thật đáng buồn khi loạt trận tứ kết Copa America vừa qua có tới 3/4 trận khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi trong 90 phút. 

Brazil và Uruguay là khách quen của loạt luân lưu
Lịch sử Copa America ghi nhận, Brazil và Uruguay là hai đội tuyển góp mặt nhiều nhất tại các loạt “đấu súng” cân não trên chấm 11m, với cùng 9 lần. Vũ đoàn Samba là đội tuyển thắng luân lưu nhiều nhất lịch sử Copa America với 5 lần (1995, 2004, 2004, 2007, 2019) còn Uruguay chính là đội tuyển thua nhiều nhất (cũng 5 lần, 1993, 2001, 2004, 2007, 2019).

Sự cống hiến bị triệt tiêu, thay vào đó là bạo lực. Theo thống kê, Peru đã phạm tới 22 lỗi để ngăn Uruguay tiếp cận khung thành. Paraguay bị thổi phạt tới 19 lần (và dính 1 thẻ đỏ) để kéo Brazil vào luân lưu. Ngay cả 2 đội tuyển được coi là tương đối ngang ngửa như Chile - Colombia cũng cùng nhau thực hiện tới 40 pha phạm lỗi. Những trận đấu bị xé vụn bởi tiếng còi và các pha “chém đinh chặt sắt” sẽ khiến Copa America không còn là lựa chọn ưu tiên của các tín đồ túc cầu giáo. 

LÂM PHONG

 
;
.