Atletico đang tái tạo bởi Diego Simeone

Thứ Hai, 29/07/2019, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tài năng của HLV Diego Simeone là điều khỏi phải bàn cãi. Tuy nhiên, vị chiến lược gia này đang hướng tới một vị thế còn cao hơn.

Atletico Madrid gần như thay mới trong mùa hè 2019.
Atletico Madrid gần như thay mới trong mùa hè 2019.

Một nhà cầm quân giỏi xây dựng nên một đội quân chiến thắng. Sau nhiều năm đội quân chiến thắng đó trở nên già cỗi và thoái hóa, nhà cầm quân tái tạo đội quân chiến thắng bằng một thế hệ mới. Đó là một nhà cầm quân không chỉ giỏi mà còn vĩ đại.

Sir Alex Ferguson là minh chứng điển hình. Ông đưa Manchester United lên đỉnh châu Âu bằng lứa Paul Scholes, David Beckham rồi một lần nữa lên đỉnh bằng thế hệ Cristiano Ronaldo, Rooney. Diego Simeone đang đi trên hành trình tương tự tại Atletico Madrid.

Thế hệ vàng của nhà cầm quân người Argentina là lứa Diego Godin, Gabi, Diego Costa đã 2 lần vào chung kết Champions League và giành chức vô địch La Liga trước mũi 2 gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona. Cần nhấn mạnh, thầy trò Diego Simeone đăng quang ngay trong kỷ nguyên Messi và Ronaldo, một điều không hề đơn giản.

Tất nhiên thời gian không trừ một ai, lứa cầu thủ ấy của Diego Simeone đã trở nên già nua và thoái hóa. Vì thế nhà cầm quân người Argentina cần tái tạo Atletico Madrid bằng cả một thế hệ mới. Đó không phải là điều đơn giản.

Diego Simeone không hề thiếu kinh nghiệm trong việc thay thế mảnh ghép cũ bằng mảnh ghép mới. Ông đã rất thành công khi Sergio Aguero ra đi và Radamel Falcao đến. Tương tự là thay Courtois bằng Oblak, thay Miranda bằng Jose Gimenez, thay Gabi bằng Rodri…

Tuy nhiên, thử thách dành cho Diego Simeone hiện tại là thay nhiều mảnh ghép cũ bằng nhiều mảnh ghép mới. Cụ thể, Griezmann, ngôi sao số 1 ra đi, 3/4 bộ tứ vệ là Lucas Hernandez, Filipe Luis và Diego Godin ra đi và Rodri, người thay thế Gabi cũng ra đi. Tức chỉ trong mùa hè này, Atletico Madrid mất phân nửa đội hình chính.

Để thay thế, Atletico Madrid đã chiêu mộ một loạt tân binh, đình đám nhất là Joao Felix từ Benfica, rồi Marcos Llorente từ Real Madrid, Mario Hermoso từ Espanyol, Felipe Augusto từ Porto, Kieran Trippier từ Tottenham hay Renan Lodi từ Paranaense. Mài dũa một mảnh ghép đã phức tạp, đằng này lại mài dũa nhiều mảnh ghép khớp với nhau để tạo nên đội hình mới.

Vì thế, khác với các đội bóng danh tiếng, chẳng hạn gã hàng xóm Real Madrid vừa hội quân đã lên đường du đấu kiếm tiền, Atletico Madrid lên núi tu luyện theo đúng nghĩa đen. Họ di chuyển 50 dặm về phía bắc Madrid, tập trung tại một nơi heo hút có tên Los Angeles de San Rafael.

Nơi này cách xa chốn phồn hoa, nhiều đồi núi và nhiệt độ thường trực ở mức 30 độ, điều kiện quá lý tưởng để HLV thể lực Oscar Ortega rèn quân. Sau đó là các bài tập chiến thuật. Sơ đồ 4-4-2 kim cương (4-1-2-1-2) được Simeone áp dụng. Đó cũng là lý do tại sao Atletico Madrid đang theo đuổi James Rodriguez.

Kết quả của lên núi tu luyện rất tích cực, thể lực cầu thủ được cải thiện trong khi đội hình gồm nhiều cầu thủ mới lần đầu sát cánh lại thi đấu ăn ý và đồng bộ như thể gắn bó đã lâu. Điều đó được thể hiện ở chính chiến thắng hủy diệt 7-3 của Atletico Madrid trước Real Madrid.

Sự cơ động của Saul, khả năng tổ chức của Koke, tốc độ của Joao Felix, bản năng sát thủ của Diego Costa, những pha lên công về thủ bền bỉ của Trippier, tất cả được phối trộn hài hòa để tạo nên cỗ máy hủy diệt. Nhiều người lo ngại một hậu vệ người Anh như Trippier sẽ khó lòng tương thích với sơ đồ không tiền vệ biên của Atletico Madrid. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra.

Dĩ nhiên, có người sẽ bĩu môi bảo rằng chiến thắng trước Real Madrid suy cho cùng chỉ là giao hữu. Thế nhưng, dù giao hữu hay không một đội quân chiến thắng cũng đang được Simeone tái tạo.

NGỌC TRUNG

;
.