TOTTENHAM HOTSPUR:

Sau thất bại chung kết Champions League là cả một núi vấn đề nan giải

Thứ Hai, 03/06/2019, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thất bại trước Liverpool ở chung kết Champions League đặt ra những dấu hỏi lớn cho tương lai của Tottenham Hotspur.

Tottenham cần biến nỗi đau thua trận thành động lực để chiến đấu và chiến thắng như Liverpool đã làm.
Tottenham cần biến nỗi đau thua trận thành động lực để chiến đấu và chiến thắng như Liverpool đã làm.

Khi một đội bóng thất bại ở sân khấu lớn nhất thì thất bại ấy sẽ dẫn đến một trong hai xu hướng. Hoặc là nỗi thất vọng của kẻ thua cuộc kéo họ xuống ranh giới của sự bình thường hay thậm chí tầm thường. Hoặc là thất bại ấy tạo cảm hứng cho họ trở lại và trở lại mạnh mẽ hơn.

Liverpool đã biến nỗi đau thua trận trước Real ở chung kết Champions League mùa trước thành sức mạnh, thành động lực để chiến đấu và chiến thắng ở mùa này. Bây giờ đến lượt Tottenham đối diện với thử thách và chưa ai biết họ sẽ phản ứng thế nào sau cú ngã ở Wanda Metropolitano.

Những dấu hỏi lớn đã xuất hiện. Câu hỏi về tương lai của Mauricio Pochettino. Câu hỏi về chuyện gì tiếp theo xảy ra với Spurs, về những việc họ phải làm để theo đuổi giấc mơ chinh phục. Ông Pochettino còn 3 năm hợp đồng với Spurs nhưng những phát biểu lấp lửng của ông trước trận chung kết và cả sau trận đấu khiến người ta lo ngại cho Tottenham.

Nếu ông ra đi, Spurs phải tìm ai thay thế xứng đáng? Spurs phải làm gì để thuyết phục nhiều ngôi sao đang “nhấp nhổm” với những lời mời chào hấp dẫn từ khắp châu Âu tiếp tục ở lại và cống hiến cho họ? Còn nếu ban lãnh đạo Tottenham thuyết phục được ông Pochettino ở lại ít nhất thêm một mùa giải nữa? Thử thách không vì thế mà ít đi với họ.

Nếu điều đó xảy ra, ông Pochettino sẽ đối mặt với thách thức lớn là làm sao tiếp tục nâng tầm đội bóng lên hơn nữa để đủ sức cạnh tranh những danh hiệu lớn nhất sau khi ông đã xuất sắc biến Spurs thành khách quen của cuộc đua vô địch ở Premier League và tiến gần tới đỉnh cao châu Âu mùa này?

Spurs vừa phải trả tiền xây SVĐ mới, vừa phải tiếp tục đầu tư mua sắm để tăng chiều sâu và cả chất lượng kỹ thuật cho một đội bóng vốn đã không tiêu xu nào cho các bản hợp đồng mới kể từ sau vụ mua Lucas Moura với giá 25 triệu bảng từ PSG hồi 2018.

Năng lực cầm quân và phát huy tiềm năng của một nguồn nhân lực rất hạn chế là điều không thể phủ nhận ở ông Pochettino. Nhưng cũng chính sự thiếu đầu tư mua sắm của Spurs khiến HLV người Argentina buộc phải sử dụng những cầu thủ không thực sự sung sức như Harry Kane, Harry Winks cùng một Kieran Trippier mất phong độ ở hành lang phải trong cuộc chiến ở Wanda Metropolitano.

Đúng là ông Pochettino đã tối ưu hóa được nguồn lực có trong tay nhưng muốn biến thất bại ở Madrid thành bàn đạp cho cuộc tấn công trở lại vào Châu Âu, cho cuộc chinh phục vương miện ở Premier League mùa tới thì không có cách nào khác Spurs phải đầu tư.

Đầu tư không chỉ là cách họ tăng chiều sâu đội ngũ mà còn là cách họ thể hiện tham vọng của mình và có thể hiện được tham vọng thì họ mới có thể giữ chân những ngôi sao như Kane, Son Heung-Min hay Dele Alli và thuyết phục họ tin rằng đội bóng này thực sự có khả năng chinh phục vinh quang. Liverpool đã đối mặt với những câu hỏi mà Spurs đang gặp phải bây giờ và họ đã vượt qua. Nhưng không dễ để Spurs có thể làm được điều tương tự.

THƯ KỲ

;
.