MANCHESTER CITY:

Sau cú "ăn ba" sẽ là Champions League mùa tới?

Thứ Hai, 20/05/2019, 17:41 [GMT+7]
In bài này
.

Không hề ngoa để nói rằng M.C thống trị tuyệt đối và toàn diện bóng đá Anh mùa này. Chiến thắng trước Watford trên sân Wembley giúp thầy trò Pep Guardiola thống nhất tất cả các danh hiệu nội địa, sau Premier League và Cúp Liên Đoàn.

Chức vô địch Cúp FA khép lại một mùa giải thống trị tuyệt đối và toàn diện của Manchester City ở đấu trường quốc nội.
Chức vô địch Cúp FA khép lại một mùa giải thống trị tuyệt đối và toàn diện của Manchester City ở đấu trường quốc nội.

Thử thách cuối cùng trong hành trình ăn ba hóa ra lại không quá gian nan như những gì đội chủ sân Etihad hình dung đêm ngày 18-5 vừa rồi. Watford không có lựa chọn nào khác ngoài việc chỉ biết cầu nguyện mỗi lần phải đối mặt với những tình huống cố định. Thật không may, M.C chẳng hề để lại chút nhân từ nào cho thầy trò Javi Garcia trên sân Wembley.

VÔ ĐỐI Ở NGOẠI HẠNG ANH

Watford không hề chơi tệ, nhưng họ lại là nạn nhân của một M.C thăng hoa. Họ dễ dàng bị khai thác những khoảng trống trong những đợt phản công của nửa xanh thành Manchester. Chiến thắng 6-0 của M.C là cách biệt lớn nhất trong một trận chung kết Cúp FA kể từ năm 1903.

Thầy trò Javi Garcia đáng ra đã có thể gây bất ngờ khi bóng lăn được 10 phút. Từ sau cơ hội ấy, M.C hiện nguyên hình là một thanh gươm sắc bén. Họ tạo áp lực không ngừng nghỉ và đồng hồ trận đấu như trôi đi chậm chạp với hàng phòng ngự của Watford. Đội chủ sân Etihad tấn công dồn dập như những lớp sóng biển. Họ ghi 2 bàn trong hiệp một, nhưng khi HLV Guardiola tung Kevin De Bruyne vào sân, cơn ác mộng mới lên tới cao trào với Watford.

Bóng đá Anh đã bao giờ chứng kiến một đội bóng khó đỡ như M.C của Guardiola chưa? Họ đánh bại 5 trong 6 đối thủ cạnh tranh trực tiếp các danh hiệu quốc nội suốt 2 mùa giải qua. M.C trở thành đội bóng nước Anh đầu tiên giành cú ăn ba quốc nội, tính từ khi Cúp Liên Đoàn ra đời cách đây 58 năm.

M.C của Guardiola hội tụ đầy đủ đặc điểm của đội bóng ưu tú nhất bóng đá Anh. Họ có sự hòa trộn giữa những người giàu kinh nghiệm và lớp trẻ. Tài năng trải đều từ đội hình chính đến băng ghế dự bị. Tư duy chơi bóng và tiền bạc không phải vấn đề lớn. M.C có thể thắng theo nhiều cách, từ áp đảo thế trận hay trừng phạt đối phương bằng những pha phản công.

MỤC TIÊU LÀ CHAMPIONS LEAGUE

Đội chủ sân Etihad vô địch Premier League mùa này ít hơn mùa trước 2 điểm. Đổi lại, họ mang về thêm những danh hiệu, chỉ dấu cho sự cải thiện rõ ràng. HLV Guardiola không quên nghĩ đến viễn cảnh mùa tới: “Tôi có cảm giác chúng tôi sẽ còn tốt hơn nữa”.

Đó là điều các đối thủ không hề muốn nghe thấy một tí nào. Khao khát cải thiện trong mắt Guardiola là rất rõ ràng, ngay trong trận chung kết Cúp FA vừa qua. Ông đặt tay lên trán biểu lộ sự không hài lòng sau một tình huống chuyền hỏng của Oleksandr Zinchenko trong hiệp một. Guardiola không ngại đưa ra những lời lẽ đanh thét cho Kyle Walker về những pha xử lý của hậu vệ này. Thế còn màn trình diễn ấn tượng của Raheem Sterling đủ để khiến vị HLV vùng Santpedor hài lòng? Còn lâu. Guardiola lý giải: “Trong hiệp một, Sterling chơi không tốt. Cậu ta để mất bóng, không chịu chuyền bóng trong những tình huống đáng ra phải chuyền. Khi tôi nói chuyện về những gì cần cải thiện, tất cả mới thấy cậu ta chơi tốt”. Vị HLV 48 tuổi này chỉ ra M.C sẽ cải thiện ở điểm nào: “Những pha xử lý cá nhân, những bước di chuyển của từng cầu thủ. Trong trận đấu vừa rồi, vẫn còn nhiều sai sót lặp đi lặp lại. Một vài vị trí trên sân cần phải hoàn thiện mình”.

Làm thế nào để ngăn M.C vào lúc này? Luật Công bằng tài chính (FFP)? Guardiola không e ngại: “Chủ tịch và CEO M.C nói với tôi về điều này và tôi tin họ”. Nếu như các đối thủ mong chờ sự mạnh mẽ của họ đủ sức quật ngã M.C, họ đã nhầm bởi Guardiola khẳng định sự cạnh tranh của Liverpool khiến đội bóng của ông thêm mạnh mẽ. Mục tiêu tiếp theo? Vị HLV người Tây Ban Nha muốn trở thành người thứ 2 trong lịch sử 3 lần liên tiếp vô địch Premier League, sau Sir Alex Ferguson.

HLV Guardiola khẳng định: Mặc dù M.C thống trị bóng đá Anh nhưng tất cả là vô nghĩa nếu như đội bóng không thể giành được chức vô địch Champions League. Tôi đã biết trước rằng thước đo tới thành công của đội bóng là vô địch Champions League. Tôi hiểu cú ăn ba cúp quốc nội là không đủ. Tôi biết mình là người phải chịu trách nhiệm cho thất bại ở Champions League. Tôi đến Barca và đã may mắn khi có 2 chức vô địch trong 4 mùa bóng và điều đó khiến mọi người đặt niềm tin vào tôi tại M.C. Tôi biết điều đó và muốn giành chiến thắng ở những mùa giải kế tiếp.

THƯ KỲ

;
.