Trái ngọt đầu mùa của wushu Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Sáu, 12/04/2019, 07:09 [GMT+7]
In bài này
.

Giải vô địch wushu toàn quốc năm 2019 đã khép lại tối 7-4 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh BR-VT. Lần đầu tiên thành lập đội tuyển và thi đấu giải toàn quốc, đội tuyển wushu BR-VT đã đạt thành tích vượt xa sự mong đợi khi xếp thứ 12/30 đoàn tham gia. 

Trận đối kháng ở hạng cân 60kg nam giữa VĐV Nguyễn Đình Nghĩa (BR-VT, phải) và VĐV Trần Hoàng Dương (Đà Nẵng).
Trận đối kháng ở hạng cân 60kg nam giữa VĐV Nguyễn Đình Nghĩa (BR-VT, phải) và VĐV Trần Hoàng Dương (Đà Nẵng).

Giải vô địch wushu toàn quốc năm 2019 quy tụ gần 270 võ sĩ đến từ 30 đơn vị, tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc. Đây đều là những địa phương, đơn vị có phong trào wushu phát triển mạnh (cả thành tích cao và phong trào) như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, Tây Ninh, Quân đội…

Tại giải đấu lần này, các võ sĩ tranh tài ở 2 nội dung là taolu (quyền) và tán thủ (đối kháng). Đoàn chủ nhà BR-VT có 12 VĐV dự giải (7 VĐV thi đấu tán thủ và 5 VĐV thi đấu taolu) và đã giành được 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ. Đặc biệt, tấm HCV Thái cực quyền ở nội dung taolu của VĐV Nguyễn Văn Phương là rất ấn tượng.

VĐV Nguyễn Văn Phương (BR-VT) giành HCV nội dung Thái cực quyền trong lần đầu tham dự giải wushu toàn quốc.
VĐV Nguyễn Văn Phương (BR-VT) giành HCV nội dung Thái cực quyền trong lần đầu tham dự giải wushu toàn quốc.

Vui mừng trước kết quả đạt được, ông Phạm Hoài Vũ, HLV trưởng đội tuyển wushu BR-VT cho biết, đội tuyển wushu tỉnh thành lập ngày 1-1-2019, tính đến ngày thi đấu Giải vô địch wushu toàn quốc năm 2019 (diễn ra từ ngày 1 đến 7-4-2019) chỉ mới 3 tháng. Tuy mới thành lập, nhưng Ban huấn luyện và VĐV đã nỗ lực tập luyện trong điều kiện thiếu trang thiết bị tập luyện, kinh nghiệm thi đấu của VĐV còn hạn chế. “Từ khi thành lập, đội đã tập trung VĐV để rèn luyện thể lực, đòn thế, kỹ-chiến thuật. Thầy trò chúng tôi chỉ nghĩ tham dự giải là để VĐV cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Tuy nhiên, việc các học trò đoạt 5 huy chương các loại là điều tuyệt vời. Đây cũng là động lực cho đội tuyển wushu BR-VT phấn đấu trong thời gian tới”- ông Phạm Hoài Vũ chia sẻ.

Với hệ thống kỹ thuật “lai” giữa 2 trường phái striking (đánh đứng) và wrestling (vật), bộ môn tán thủ của Wushu có lối đánh rất đặc trưng và cũng là đấu trường khắc nghiệt với những võ sĩ xuất thân từ các bộ môn khác. Tán thủ nổi bật so với những môn thể thao đối kháng khác trong trường phái striking như Kickboxing, Muay Thái... nhờ hệ kỹ thuật vật ngã phong phú, hiệu quả.

Nói về tấm HCV giành được, VĐV Nguyễn Văn Phương cho biết: “Tôi rất vui khi giành tấm HCV ở nội dung Thái cực quyền. Đây là động lực và cột mốc để tôi phấn đấu giành thêm những thành tích cao trong sự nghiệp”.

Chiến thắng áp đảo với 19 HCV, 10 HCB, 7 HCĐ, đoàn Hà Nội giành ngôi nhất toàn đoàn và tiếp tục duy trì được thế mạnh ở môn wushu. Dù xếp hạng nhì, nhưng TP. Hồ Chí Minh chỉ giành 7 HCV, 7HCB, 5HCĐ. Đoàn Quân đội xếp hạng ba với 3HCV, 3HCB, 6HCĐ và Đồng Nai đứng thứ tư với 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ.

Theo HLV Phạm Hoài Vũ, hiện nay, phong trào wushu trên địa bàn tỉnh chưa phát triển. Do đó, việc tham gia và giành thứ hạng 12/30 đoàn tại giải Vô địch wushu toàn quốc năm 2019 là thành công quan trọng của đội tuyển wushu BR-VT. Kết quả đạt được của đội tuyển sẽ góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện wushu của địa phương và là niềm khích lệ cho các VĐV phấn đấu trong thời gian tới.

Bài, ảnh: SA HUỲNH
;
.