Uefa Champions League: Chờ đợi thêm những bất ngờ

Thứ Hai, 11/03/2019, 16:22 [GMT+7]
In bài này
.

Champions League luôn chứa đựng những bất ngờ ngoài dự đoán, và người hâm mộ bóng đá đang chờ đợi những kịch tính tiếp theo trong 4 trận cầu giai đoạn lượt về vòng 1/8 diễn ra vào 3 giờ ngày 13-3 giữa Manchester City – Schalke và Juventus – Atletico; ngày 14-3 giữa Barcelona – Lyon và Bayern – Liverpool.

Chỉ cần một kết quả hòa có bàn thắng ở sân khách là Liverpool sẽ vào tứ kết.
Chỉ cần một kết quả hòa có bàn thắng ở sân khách là Liverpool sẽ vào tứ kết.

Sau những 4 cái tên gồm Manchester United, Ajax Amsterdam, Tottenham, Porto góp mặt ở tứ kết Champions League 2018-2019. Người hâm mộ đang hy vọng sẽ có những cuộc lật đổ ngoạn mục ở 4 trận lượt về vào giữa tuần này. Hiệu ứng từ việc đội bóng đến từ nước Anh đã thi đấu quật cường trên sân của PSG để có được chiến thắng 3-1. Luật bàn thắng sân khách đã giúp cho Quỷ đỏ giành vé vào vòng tứ kết mặc dù đã thua 0-2 ở lượt đi trên SVĐ Old Trafford. Đây được coi là bất ngờ lớn nhất trong 4 trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 này. Cũng tạo ra cơ địa chấn khi đánh bại đương kim vô địch Real ngay trên Bernabeu, Ajax hoàn toàn xứng đáng lọt vào tứ kết. Với đội hình trẻ trung, đội bón Hà Lan đang là ngựa ô của mùa giải năm nay. Ghi tới 4 bàn vào lưới Real Madrid, Ajax Amsterdam sẽ là thách thức không hề nhỏ với các đối thủ ở vòng sau. Ngoài Tottenham có chiến thắng ấn tượng với tổng tỉ số 2 lượt trận là 4-0 thì Porto và Roma phải trải qua trận đấu vất vả nhất kéo dài tới 120 phút. Hai đội đã cống hiến cho khán giả một trận đấu chất lượng và vô cùng căng thẳng. Đội bóng Bồ Đào Nha chỉ có được tấm vé đi tiếp nhờ bàn thắng trên chấm 11m ở phút 115.

Giữa tuần này ai sẽ là những cái tên tiếp theo vao tứ kết? trong khi có 2 cặp đấu đang hoà nhau với tỉ số 0-0 là Barcelona – Lyon và Bayern – Liverpool còn Juventus đang bị Atletico dẫn 2-0, Manchester City đã có chiến thắng 3-2 trước Schalke.

Hòa 0-0 ở trận lượt đi thì đội chủ nhà ở lượt về chiếm ưu thế và sẽ đi tiếp? Thường là như vậy, nhưng thật ra thì... chẳng có quy luật đáng kể nào. Bayern Munich sẽ phải hết sức thận trọng khi tiếp Liverpool trong hoàn cảnh đang được cho là thuận lợi, ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Năm ngoái, M.U thủ hòa 0-0 trên sân Sevilla ở lượt đi vòng 1/8 Champions League và HLV Jose Mourinho hơn hở nói rằng đấy là kết quả mong đợi, theo những toan tính của chính ông. Rút cuộc, M.U của Mourinho bị loại khi thua trận lượt về 1-2, ngay tại sân nhà. Trên lý thuyết, Sevilla thậm chí chỉ cần hòa 1-1 là đủ để đi tiếp, chứ đâu cần thắng. Và dù Romelu Lukaku gỡ được 1 bàn vào cuối trận để làm cho tỷ số trông có vẻ ngang ngửa, thì đấy thật ra chỉ là chi tiết hoàn toàn vô nghĩa. Dù có gỡ thêm bàn nữa, M.U cũng vẫn bị loại.

Về mặt nguyên tắc, hòa trận lượt đi trên sân đối phương thì đấy hẳn nhiên là một ưu thế quan trọng trong thể thức đá 2 lượt, bởi chẳng còn gì để bàn về khái niệm quen thuộc “ưu thế sân nhà” ở lượt về. Nếu không quá chênh lệch về đẳng cấp, đội chủ nhà thường rất khó thua. Nhưng, đấy là nói chung về kết quả “hòa trên sân đối phương”. Hòa 0-0, rất cụ thể, lại là chuyện khác. Ở lượt về (sau khi đã hòa 0-0), nếu như đội khách ghi được 1 bàn thì đội chủ nhà phải ghi lại 2 bàn mới đủ để đi tiếp. Đây là áp lực lớn, đòi hỏi các đội chủ nhà phải có đối sách công thủ toàn diện, chứ không thể “ỷ” sân nhà để cứ lăm lăm tấn công.

Nói thẳng ra thì cán cân ở cặp Bayern - Liverpool vẫn đang hoàn toàn cân bằng, và nó sẽ tiếp tục cân bằng cho đến khi đội nào ghi bàn trước tại Munich thì đội ấy vọt hẳn lên nắm tiên cơ. Hoàn cảnh này khác hẳn với các cặp đấu đã hòa có bàn thắng ở lượt đi: cứ 1 phút trôi qua trọng trận lượt về thì đội chủ nhà ở trận ấy đã tiến thêm được 1 phút đến quyền đi tiếp. Thống kê chỉ ra rằng khoảng 76% các đội đã hòa  0-0 trên sân đối phương ở lượt đi thì sẽ đi tiếp! Vô nghĩa ở chỗ: các thống kê “thô kệch” bằng việc nhìn và đếm kết quả cũ đâu có phân biệt đội mạnh với đội yếu. Ở vòng 1/8 của Champions League thì đội tạm gọi là “yếu” phải đá trận lượt đi trên sân nhà, và đấy dĩ nhiên cũng chỉ là sự định nghĩa tương đối.

Tóm lại, kiểu thống kê như thế chẳng nói lên điều gì. Barcelona nhiều khả năng sẽ vượt qua Lyon, đơn giản vì họ mạnh hơn (chứ chẳng phải vì đã hòa 0-0 trên sân đối phương). Còn ở mức độ ngang hàng như cặp Bayern - Liverpool, thì tất cả vẫn đang cân bằng, với kết quả 0-0 hiện thời.

XUÂN NGUYỄN

;
.