Ngoại hạng anh 2018-2019: Thời cơ lịch sử cho Manchester City

Thứ Hai, 04/03/2019, 15:29 [GMT+7]
In bài này
.

Liverpool vẫn thường chiếm thế thượng phong trong các trận derby Merseyside, thế nhưng đêm 3-3 thì không. Họ không nhỉnh hơn về số cơ hội (cùng có 3 cú sút trúng khung thành), dù cầm bóng nhiều hơn (60%) và hưởng phạt góc nhiều hơn (7-3). Điều đáng nói là dù vẫn bất bại, nhưng Liverpool đã hòa 4 trong 6 vòng đấu gần nhất, đồng nghĩa với việc ném đi 8 điểm. Trong khoảng thời gian ấy, M.C thắng 5/6 vòng đấu. Và bây giờ, khi mùa giải chỉ còn 9 vòng đấu, Liverpool đã lại rơi vào thế kẻ phải bám đuổi.

Trong buổi họp báo sau trận, đội trưởng Jordan Henderson bảo rằng những trận hòa 0-0 trên sân M.U và Everton là không tệ, trong khi Klopp thì cho rằng những cơn gió ở Goodison Park là một nguyên nhân khiến Liverpool không thắng, nhưng rõ ràng cơn bão Freya đang tràn qua nước Anh không phải lý do khiến họ bị thổi bay khỏi ngôi đầu. Chiến thắng 5-0 trước Watford hôm thứ Tư tuần trước, là khoảnh khắc hiếm hoi Liverpool thể hiện được thứ bóng đá trôi chảy và nhịp nhàng kể từ đầu năm. Họ hành quân đến Etihad hôm 3-1 với 7 điểm nhiều hơn đội chủ nhà, và một chiến thắng ở đó sẽ kéo dài khoảng cách lên 10 điểm, và có thể chấm dứt hy vọng của đối phương. Nhưng rốt cục, Liverpool thua 1-2, và trong vòng 2 tháng, họ đã bị đối phương vượt mặt.

Salah niềm hy vọng của NHM Liverpool thời gian gần đây đã thi đấu không tốt.
Salah niềm hy vọng của NHM Liverpool thời gian gần đây đã thi đấu không tốt.

Henderson và Klopp có thể đang muốn tìm kiếm sự lạc quan, nhưng có một thực tế phũ phàng: Liverpool đang đánh mất động lực đúng vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Điều lạc quan duy nhất với Liverpool lúc này, là họ chỉ kém mỗi M.C, và khoảng cách chỉ là 1 điểm. Nhưng HLV Klopp sẽ phải tìm cách thoát khỏi sự hụt hơi thời gian qua, khi họ chỉ thắng 4/9 vòng gần nhất. Với 4 trận thắng, 4 hòa, và 1 thua, Liverpool đã ném đi 11/27 điểm tối đa. Trong khoảng thời gian ấy, M.C giành 24/27 điểm tối đa. Tính trên mọi đấu trường, The Kop đã hòa 5/7 trận gần nhất, trong đó có 3 trận không ghi nổi bàn thắng nào.

“Tôi cảm thấy không vấn đề gì với việc bám đuổi. Ai chẳng muốn đứng đầu bảng vào đầu tháng Ba. Điều đó thật tuyệt, nhưng còn nhiều trận nữa”, Klopp cố tỏ ra bình tĩnh. Ở Goodison Park đêm 3-3, một lần nữa Virgil van Dijk là ngôi sao sáng nhất nơi hàng thủ khi Liverpool giữ sạch lưới trận thứ 5 liên tiếp trên mọi đấu trường. Khi hàng công không bùng nổ, sự chắc chắn ở hàng thủ có ý nghĩa quan trọng, và ít nhất, Liverpool còn thể hiện được phẩm chất này.

Đối thủ cạnh tranh với họ, M.C đang hướng đến cú “ăn bốn” ở mùa giải này. Đội bóng của Pep đã bỏ túi danh hiệu đầu tiên khi đánh bại Chelsea ở chung kết Cúp Liên đoàn, và vẫn còn đang chinh chiến tại Champions League cũng như cúp FA. Tất nhiên, thực tế ấy có thể sẽ khiến họ phải đối mặt với lịch thi đấu dày đặc hơn Liverpool, đội đã bị loại khỏi cúp FA.

Thời gian gần đây, M.C chơi không bùng nổ. Họ đều thắng West Ham và Bournemouth 1-0, trong khi Kevin de Bruyne lại chấn thương gân khoeo và có thể sẽ phải nghỉ dài ngày. Nhưng có thể nhận thấy rõ, Man xanh đã thể hiện sự lì lợm và hiệu quả, khi biết cách giành điểm số tối đa từ những chiến thắng tối thiểu. Liverpool, đội bóng đã không có một danh hiệu nào từ năm 2012, thì không được như thế.

Liệu M.C có thể duy trì mạch chiến thắng khi những trận đấu dày đặc hơn, chấn thương nhiều hơn? Liverpool chắc chắn hy vọng đối thủ sẽ bước hụt, nhưng trước hết, họ phải biết nắm lấy những lợi thế của mình cái đã. Chứ nếu đá với phong độ như 9 trận vừa qua, thì có lẽ giấc mơ vô địch của NHM Liverpool mùa này chỉ là giấc mơ.

THƯ KỲ

 
;
.