Manchester City và nỗi khổ của việc giành danh hiệu

Chủ Nhật, 17/03/2019, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Đăng quang FA Cup hiển nhiên không phải là mục tiêu lớn lao của Manchester City và cái cách họ hút chết trước Swansea tại tứ kết đêm 16-3 đã minh chứng rõ nét cho điều này.

Aguero sắm vai người hùng cứu rỗi Manchester City.
Aguero sắm vai người hùng cứu rỗi Manchester City.

Manchester City hành quân đến Liberty với đích đến là tiếp tục công cuộc tìm kiếm chức vô địch FA Cup đầu tiên trong kỷ nguyên Pep Guardiola, cũng như cụ thể hóa tham vọng ẵm “cú ăn 4” mùa này sau khi đã sở hữu Cúp Liên Đoàn hồi tháng 2 vừa qua. Mục tiêu thì rất rõ ràng song chuyện thực hiện ra sao lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Ngoài FA Cup, Manchester City vẫn còn 2 sân chơi tối quan trọng khác gồm Ngoại hạng Anh và Champions League. Nếu đặt lên bàn cân, FA Cup chắc chắn chỉ thuộc dạng vứt đi. Đặt giả thiết Man xanh kết thúc mùa giải 2018/2019 với 2 danh hiệu Cúp Liên Đoàn cùng FA Cup, liệu họ có được coi là thành công? 

Khoản đầu tư to lớn của giới chủ Ả Rập dĩ nhiên cần thu về cái gì đó tương xứng thay vì chỉ 2 chiếc cúp quốc nội cỏn con. Với ban lãnh đạo Manchester City, họ đưa Guardiola về Etihad với giấc mơ xưng bá trời Âu. Ngay đến bản thân các cầu thủ cũng mong muốn một lần được đứng trên đỉnh cao nhất. Manchester City đã có chức vô địch Ngoại hạng Anh và thứ cần xuất hiện trong phòng truyền thống của CLB lúc này không gì khác ngoài chiếc cúp Champions League danh giá. 

Thế nhưng, phần đông người hâm mộ The Citizens lại có cách nhìn khác. Điều họ khao khát là chứng kiến đội bóng con cưng bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League, đặc biệt khi Liverpool trỗi dậy trở thành kẻ thách thức khó lường. Sở dĩ fan Man xanh không quá mặn mà với Champions League bởi họ vẫn mang trong mình sự thù hằn với UEFA - cơ quan luôn có cái nhìn khắt khe, thậm chí theo quan điểm của họ là hắt hủi Manchester City. 

Trong quá khứ, The Citizens từng phải nhận án phạt nghiêm khắc do vi phạm Luật công bằng tài chính, đồng thời bị giới hạn cầu thủ trong đội hình. Ngay ở thời điểm hiện tại, Manchester City đang lọt vào tầm ngắm của UEFA và đối mặt án cấm chuyển nhượng 2 kỳ. Chính sự mâu thuẫn giữa ban lãnh đạo và fan Manchester City khiến Pep Guardiola gặp khó ở giữa. Trong thâm tâm, Guardiola không thực sự đề cao FA Cup. 

Ở chuyến làm khách trước Swansea, Pep Guardiola chủ động cất 2 ngôi sao tấn công tốt nhất là Raheem Sterling và Sergio Aguero trên ghế dự bị. Hệ quả, Manchester City chơi thiếu sắc sảo để rồi sự hời hợt ở khâu phòng ngự khiến họ phải trả giá bằng 2 bàn thua trong vỏn vẹn 9 phút. Mọi chuyện chỉ khởi sắc khi Sterling, Aguero vào sân trong hiệp 2 và nhà đương kim vô địch nước Anh có chiến thắng ngược dòng ấn tượng 3-2, trong đó Aguero sắm vai người hùng với 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. 

Ngay đến cựu hậu vệ Danny Mills của Manchester City cũng thừa nhận Guardiola đang bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Ông nói: “Tôi nghĩ khó cho Pep Guardiola. FA Cup không phải là mục tiêu của ông ấy. Nếu Manchester City chỉ đăng quang FA Cup và Cúp Liên Đoàn, nó sẽ được xem là thất bại với một đội hình mà họ đã làm tốt như thế nào mùa trước. Nghe thì kỳ quặc, nhưng tôi nghĩ fan Manchester City muốn đội bóng của họ vô địch Ngoại hạng Anh thay vì Champions League bởi những rắc rối liên quan đến công bằng tài chính và số lượng cầu thủ được cho phép trong đội hình. Trong khi đó, giới chủ Manchester City lại muốn Champions League. Có một sự chia rẽ lớn giữa các fan, giới chủ, cầu thủ và HLV”.

Ở FA Cup lúc này, Manchester City đang đứng trước cơ hội lớn lên ngôi vô địch bởi đối thủ đáng gờm nhất với họ là Manchester United đã bị Wolverhampton loại sốc. Có thể nói, mộng “ăn 4” đang trở nên vô cùng sáng sủa với Manchester City và xem ra đây cũng là phương án tối ưu để Guardiola làm thỏa mãn tất cả.

ĐỖ TRUNG

;
.