Riyad Mahrez và những ngày "sống mòn" ở Manchester City

Thứ Năm, 21/02/2019, 16:14 [GMT+7]
In bài này
.

Mahrez đón sinh nhật tuổi 28 với tương lai đầy bất định. Cầu thủ người Algeria từng là tiền vệ hàng đầu ở Premier League, nhưng tài năng của anh hiện đang bị bỏ phí tại Manchester City.

Mahrez từ lâu đã bị Pep bỏ quên trên hàng công.
Mahrez từ lâu đã bị Pep bỏ quên trên hàng công.

LỜI XIN LỖI ĐẦY ẨN Ý CỦA PEP

“Tôi muốn xin lỗi vì không trao cơ hội thi đấu cho Riyad Mahrez nhiều như anh ấy xứng đáng nhận được”, HLV Pep Guardiola đã phát biểu như vậy. Thế nhưng, lời xin lỗi  của Pep chỉ bao hàm một nửa sự thật trong đó, bởi nửa còn lại là một câu nói xã giao.

Sự thật là, Mahrez từ lâu đã bị Pep bỏ quên trên hàng công dù vào mùa hè năm ngoái, anh đích thân được HLV trưởng của Manchester City đưa về với giá 60 triệu bảng. Mùa này, Mahrez mới đá 10 trận ở Premier League và chủ yếu vào sân từ băng ghế dự bị. Thời gian gần đây, cơ hội thi đấu của Mahrez dần ít hơn, bị gạt ra ở 5/7 trận gần nhất.

Khi nói lời xin lỗi Mahrez trước truyền thông, Pep phân trần việc bỏ quên Mahrez bởi đang nắm trong tay những ngôi sao khác trên hàng công như Sterling, Aguero, Sane, Bernardo Silva hay Jesus. Lời xin lỗi của Pep giống câu động viên an ủi nhằm xoa dịu tình hình, vì ông vốn đã ngầm mặc định là Mahrez không thể cạnh tranh với những cầu thủ còn lại, vốn đã hơn anh cả về đẳng cấp lẫn thời gian gắn bó với Etihad.

Trên phương diện đóng góp chuyên môn qua thống kê, những gì Mahrez thể hiện đến lúc này không tồi chút nào. Anh đã ghi 10 bàn, kiến tạo 10 bàn cho Manchester City. Mahrez nằm trong nhóm 5 cầu thủ đạt được thành tích đó ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Ngoài Mahrez, chỉ có Messi, Hazard, Aguero và Sterling có cả số bàn thắng lẫn kiến tạo đạt mức 2 chữ số ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Dù vậy, chính những con số ấy đã đánh lừa cảm nhận về khả năng của một cầu thủ. Trong phần lớn thời gian mùa giải, Mahrez thường được Pep tung vào sân ở cuối hiệp 2 khi thế trận đã an bài. Trong mắt mình, Pep không coi Mahrez như một lựa chọn phù hợp cho vị trí chính thức. Mahrez thiếu khả năng thi đấu ổn định, cũng như ít đóng góp vào lối chơi chung toàn đội.

KHI NÀO MAHREZ TRỞ LẠI?

Chứng kiến những gì Mahrez đang thể hiện ở Manchester City, những người hâm mộ cực đoan của đội bóng thậm chí còn chê bai anh. Với họ, Mahrez là một kẻ khiến Manchester City phải phung phí tiền bạc, và không xứng đáng có chỗ đứng trong đội hình đương kim vô địch Premier League. Nhưng xét từ góc độ khách quan, Mahrez cần thêm thời gian thích nghi.

So với Leicester, Manchester City ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Tại Manchester City, Mahrez không còn được phép “bay nhảy” như thời anh còn là trụ cột ở Leicester nữa. Thay vì được các vệ tinh xung quanh phục vụ, Mahrez bây giờ phải hỗ trợ các đồng đội như Aguero hay Sterling. Đó là điều anh chưa thể thích nghi ngay lập tức.

Một năm trước, Mahrez từng công khai ý định ra đi, thậm chí bỏ tập luyện ở Leicester để được khoác áo Manchester City. Nhưng giờ đây, anh đang ít nhiều nuối tiếc về quyết định đó. Việc không được Pep trọng dụng khiến Mahrez cảm thấy bất mãn. Và tồi tệ hơn, đó thậm chí chưa phải đoạn kết cho cơn ác mộng đó. 

Manchester City còn nguyên cơ hội vô địch Premier League, cũng như tham vọng tiến sâu ở Champions League. Với mục tiêu lớn lao, một HLV vốn cẩn trọng như Pep sẽ có xu hướng lặp đi lặp lại các lựa chọn nhân sự duy trì phong độ. Trên hàng công, Manchester City có thừa những cái tên đáp ứng điều đó. Hàng tiền vệ thậm chí còn chật chội hơn, trong mùa giải De Bruyne còn chưa chắc đá chính. Mahrez chưa bao giờ là lựa chọn an toàn. Đó cũng là lý do khiến Pep ngày càng ít tạo cơ hội thi đấu cho Mahrez khi bước sang năm 2019.

Tín hiệu lạc quan duy nhất Mahrez có thể cảm thấy lúc này chỉ là việc, đây mới là năm đầu anh khoác áo Manchester City. Mahrez cần có thêm thời gian thích nghi với đội bóng mới. Chính Pep cũng khẳng định Mahrez sở hữu tài năng hiếm có và luôn thể hiện tốt trên sân tập. Với những gì Mahrez từng thể hiện trong quá khứ, anh còn nhiều thời gian để trở lại phong độ đỉnh cao, giống như thời điểm anh cùng Leicester lên ngôi vô địch Premier League 3 năm trước.

Tuy vậy, cơ hội lúc này cũng chính là thách thức. Mahrez cần quên đi những vinh quang quá khứ trong màu áo Leicester, nơi anh được đối xử như đứa con cưng, như một vị hoàng đế, được tự do làm những gì mình thích. Mahrez được đưa về với số tiền khổng lồ nhưng ở Manchester City, nhà Mansour sẵn sàng đập đi làm lại dù cái giá phải trả để sửa sai là rất đắt. 

Mahrez hãy nhớ rằng anh không còn nhiều thời gian, khi tuổi 30 đã cận.

CẨM CHI

;
.