Qatar vô địch Asian Cup 2019

Thứ Sáu, 01/02/2019, 23:12 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 1-2, đội tuyển Qatar đã làm nên bất ngờ khi đá bại Nhật Bản 3-1 trong trận chung kết và giành chức vô địch Asian Cup 2019 trên sân Abu Dhabi (UAE).

Trước khi bước vào trận đấu, Nhật Bản được đánh giá cao hơn bởi họ là ứng viên vô địch, còn Qatar được coi là hiện tượng của giải năm nay. Vì vậy, Nhật Bản nhập cuộc tự tin, gia tăng sức ép ngay sau tiếng còi khai cuộc.  

Tuy nhiên, các đường lên bóng của họ không vượt qua được hàng phòng ngự số đông của Qatar - đội giữ sạch lưới cho đến trước trận chung kết suốt giải đấu này.

Pha tung người móc bóng mở tỷ số của Almoez Ali.
Pha tung người móc bóng mở tỷ số của Almoez Ali.

Trong thế trận như vậy, bất ngờ đã xảy ra. Phút 12, Akram Hassan Afif chuyền bóng vào vòng cấm cho Almoez Ali. Trong tư thế quay lưng về phía khung thành đối phương, anh tâng bóng khéo léo rồi tung người vô lê đưa bóng vào góc xa. Thủ môn Shuichi Gonda dù đã bay người hết cỡ nhưng không thể cản phá. 1-0 cho Qatar. Đây là bàn thắng thứ 9 của Almoez Ali ở giải đấu năm nay.

Niềm vui của các cầu thủ Qatar sau bàn mở tỷ số.
Niềm vui của các cầu thủ Qatar sau bàn mở tỷ số.

Choáng váng sau bàn thua, Nhật Bản tiếp tục để lộ nhiều sơ hở và phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 27. Từ pha lên bóng ở trung lộ, Hassan Afif chuyền bóng cho Abdelaziz Hatim trước vòng cấm. Sau vài nhịp dẫn bóng, cầu thủ này tung cú dứt điểm bằng chân trái, vẽ nên đường cong tuyệt đẹp, đưa bóng vào góc xa khung thành trước sự bất lực của thủ môn Gonda.

Abdelaziz Hatim vẽ nên đường cong tuyệt đẹp trong pha nâng tỷ số lên 2-0.
Abdelaziz Hatim vẽ nên đường cong tuyệt đẹp trong pha nâng tỷ số lên 2-0.

Nếu may mắn, Qatar có thể đã nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 33. Trong tình huống này, hậu vệ Pedro Correia dứt điểm từ góc hẹp. Bóng trúng chân một hậu vệ Nhật Bản bật ra, tiền vệ Hasan Al Haydos ập vào tung thêm cú đá bồi từ cự li gần nhưng bóng trúng cột dọc bật ra ngoài.

 

Pha tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ 2 đội.
Pha tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ 2 đội.

 Những phút còn lại của hiệp 1, Nhật Bản gặp khó khăn trước lối chơi khó chịu của các cầu thủ Qatar. Đội bóng xứ xở Mặt trời mọc hầu như không có tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành đội bóng Tây Á.  

Sau giờ nghỉ, đội tuyển Nhật Bản tràn lên tìm bàn gỡ, buộc Qatar co cụm phòng ngự để bảo toàn tỷ số. Tuy nhiên, xen giữa các tình huống tấn công của Nhật Bản, thỉnh thoảng, Qatar cũng tạo ra những pha bóng nguy hiểm. Trong đó, tình huống đáng chú nhất là ở phút 56. Afif chuyền bóng khéo léo cho Hatim nhưng ở vị trí cách cầu môn vài mét, anh lại dứt điểm vọt xà.

Và rồi, những cố gắng của Nhật Bản đã được đền đáp khi ở phút 69, Minamino rút ngắn tỷ số còn 1-2.

Minamino dứt điểm kỹ thuật qua người thủ môn Al Seeb, rút ngắn tỷ số cho Nhật Bản.
Minamino dứt điểm kỹ thuật qua người thủ môn Al Seeb, rút ngắn tỷ số cho Nhật Bản.

 Hưng phấn sau bàn gỡ, các cầu thủ Nhật Bản tiếp tục dồn ép đối phương và có những lúc họ đã đến rất gần với bàn thắng.

Tiếc rằng, trung vệ đội trưởng Maya Yoshida lại phá hỏng những nỗ lực của đồng đội khi trong một tình huống chống phạt góc ở phút 82, anh đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Sau khi xem lại VAR, trọng tài quyết định cho Qatar được hưởng quả penalty.

Trên chấm 11m, Akram Hassan Afif dễ dàng đánh lừa thủ thành Gonda, nâng tỷ số lên 3-1, ấn định chiến thắng để lần đầu tiên Qatar giành chức vô địch châu Á.

Đây là chức vô địch xứng đáng với đội bóng Tây Á khi họ chơi ổn định từ đầu giải, ghi 19 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn.

THÙY VÂN

;
.