Xuân thêm nồng với bóng đá Việt Nam

Thứ Năm, 31/01/2019, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đội tuyển Việt Nam không thể đi xa hơn vòng tứ kết Asian Cup 2019 nhưng đọng lại vẫn là cảm giác đầy tự hào, cho dù thầy trò ông Park dừng bước trước Nhật Bản. Không quá lời để nói rằng, bóng đá Việt đã bước thêm một nấc thang mới ở tầm châu lục.

Lọt vào tứ kết Asian Cup với lối chơi đẳng cấp đã khiến đội tuyển Việt Nam trở về trong niềm tự hào của cả nước.
Lọt vào tứ kết Asian Cup với lối chơi đẳng cấp đã khiến đội tuyển Việt Nam trở về trong niềm tự hào của cả nước.

Có thể nhiều người vẫn tiếc nuối với hành trình của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu năm nay. Bởi chưa bao giờ khoảng cách về trình độ, đẳng cấp chơi bóng níu lại gần đến thế trước ông lớn châu Á, từng nhiều lần tham dự World Cup như người Nhật.

90 phút đầy huyễn hoặc trước Nhật Bản có thể chưa trả lời đủ đầy cho băn khoăn rằng thành công trong bóng đá chúng ta thời gian ngắn đến từ đâu, nhưng, đó một chỉ dấu đầy tin cậy cho thấy bóng đá Việt vẫn đầy tiềm lực để đầu tư và khai quật. Cảm hứng lớn để dựa vào và tạo ra khát vọng cũng từ đó mà ra. Ở đó, không chỉ đơn thuần là 90 phút của một trận đấu. Đó là 90 phút nơi các cầu thủ đã chơi một thứ bóng đá có đẳng cấp cao thực sự, chứ không hẳn chỉ lấy tinh thần quật khởi mà khỏa lấp trình độ.

Ngược về hơn 1 năm trước, sẽ nghe câu nói: “Bóng đá Việt Nam mà xem gì!”; hay, “đừng nên đầu tư cho bóng đá nam nữa”. Đó là thời điểm mà chúng ta thất bại tại các giải đấu khu vực. Cũng là lúc niềm tin của người hâm mộ cạn kiệt và sự thất vọng lên đỉnh điểm. Nhớ lại để thấy rằng hành trình hơn 1 năm đã qua của chúng ta đáng trân quý đến mức nào. Hơn 1 năm khó quên với một lứa cầu thủ mới, nhà cầm quân mới, dựa trên tư duy, khát vọng và động lực mới. Nhìn lại để thấy các cầu thủ với những gì đã thể hiện, họ cũng chẳng quá phải tiếc nuối khi mọi thứ vượt xa những tưởng tượng dẫu lạc quan nhất.

Theo dõi những gì đội tuyển Việt Nam thể hiện, chuyên gia Shebby Singh - từng bình luận cho kênh Fox Sports, thán phục: “Đông Nam Á sẽ rất tự hào với màn trình diễn và thương hiệu bóng đá của tuyển Việt Nam. Bây giờ, đội tuyển các bạn là hình mẫu cho Đông Nam Á học theo”. Có thể đó là những lời xã giao nhưng ngẫm lại, thành quả của chúng ta xứng đáng để được bạn bè ghi nhận.

Cũng chưa biết tháng ngày thành công này sẽ kéo dài đến khi nào, khi mọi thứ luôn biến động và đầy trắc trở. Dù thế, sự hào hứng và niềm tin đã có, đấy là động lực thúc đẩy lớn lao cho tiến trình nâng tầm bóng đá Việt Nam hướng tới những mục tiêu cao xa hơn. Phía trước vẫn tiếp tục là những giải đấu mới và mục tiêu mới. Những thành công của bóng đá Việt Nam hôm nay, là một món quà vô cùng xứng đáng cho sự chung thuỷ của những ai luôn tin yêu và đầy nhẫn nại dõi theo hành trình bóng đá Việt Nam qua các giai đoạn.

Ông Park không đao to búa lớn nhưng đã đưa đội tuyển Việt Nam đi xa nhất có thể ở đấu trường lớn Asian Cup 2019. Trong hành trình đó không chỉ giúp bóng đá Việt Nam dấn những bước mạnh mẽ về tương lai, mà còn chứng minh rằng: ông Park chính là người truyền cảm hứng đặc biệt nhất mà chúng ta có được lúc này.

Còn nhớ ngày ra mắt bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo từng thừa nhận: “Làm HLV đội tuyển Việt Nam là một nghề nguy hiểm”, vì ông biết nhiều người tiền nhiệm đã đến rồi đi trong nỗi buồn nhiều hơn vui. Đội tuyển Việt Nam phải là “một đội” chứ không phải là “một người”, ông Park đã dẫn dắt học trò mình đi trên phương châm và triết lý đó. Như ông đã từng trăn trở: “Tôi sẽ sử dụng tối đa nguồn tài nguyên mà bóng đá Việt Nam đang có để đạt được những mục tiêu đặt ra. Tôi xin hứa sẽ cống hiến toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được trong cuộc đời đá bóng và sự nhiệt tình cao nhất cho nền bóng đá Việt Nam”.

Một giải đấu đã kết thúc, một hành trình vừa khép lại. Phía trước đã là những tháng ngày khác, không dừng lại. Bóng đá Việt cũng vậy, đã bắt đầu có tín hiệu được phát đi: “Tại sao không là đấu trường World Cup”; hay: “Chúng ta nghĩ về World Cup được chưa?”. Giấc mơ World Cup thật gần mà cũng thật xa. Ở đó là cả quá trình dài lâu và đầy nghiêm cẩn. Không hề giản đơn và có ngay ngày một ngày hai. Trước mặt đã là chuỗi ngày đậm đặc các giải đấu nối tiếp nhau. Gian nan, thử thách đòi hỏi chúng ta lại phải nỗ lực và dấn thân tiếp tục bắt đầu.

Bóng đá nước nhà đang tràn ngập sắc Xuân.

TRẦN TUẤN

;
.