Solari sẽ theo bước Lopetegui?

Thứ Tư, 09/01/2019, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Real Madrid đang trải qua giai đoạn khó khăn, mà nguyên nhân không nhỏ đến từ “virus” chấn thương. Nhưng đó không thể là sự bào chữa cho Santiago Solari.

Tương lai của HLV Solari không được đảm bảo.
Tương lai của HLV Solari không được đảm bảo.

Real Madrid đã muốn biến Bernabeu thành bữa tiệc mừng công, khi họ vừa giành chiếc Cúp FIFA Club World Cup thứ 3 liên tiếp. Nhưng Real Sociedad không cho họ cơ hội ấy bằng việc hạ đội bóng Hoàng gia bằng chiến thắng 2-0 đầy ngọt ngào.

REAL TRONG CƠN TÚNG QUẪN

Real Madrid vừa đưa thông báo y tế về tình trạng của Toni Kroos, sau trận thua Sociedad 0-2 ngay trên sân nhà Bernabeu. Những xét nghiệm cho kết luận Kroos bị rách cơ, và anh cần 2-3 tuần điều trị. Trong trường hợp xấu nhất, những chấn thương kiểu này có thể kéo dài đến 4 tuần. Như vậy, đây là lần thứ 2 trong mùa giải này Kroos chấn thương.

Với việc Kroos chấn thương, danh sách điều trị trong phòng y tế của Real dài thêm. Trước đó, các trường hợp gia nhập trung tâm y tế ở khu huấn luyện Valdebebas có Mariano, Marcos Llorente, Marco Asensio và Gareth Bale. Kroos cũng nâng số ca chấn thương mà Real phải đối mặt trong vòng 5 tháng nay lên con số 30, tính từ thời điểm tập trung cho mùa giải 2018-2019.

Jesus Vallejo - từng được kỳ vọng thay thế Pepe, là người “mở hàng” cho mùa chấn thương. Anh cũng là bệnh nhân có thời gian điều trị kéo dài nhất, trong 80 ngày liên tiếp. Trong khi đó, đúng với “thói quen” từ ngày chuyển sang Tây Ban Nha chơi bóng, Gareth Bale dính chấn thương nhiều nhất. Ngôi sao người Xứ Wales vừa dính chấn thương lần thứ 5 trong mùa giải.

Trong 30 ca chấn thương, có đến 22 trường hợp gặp vấn đề với cơ bắp. Điều này chỉ ra hạn chế về thể lực của các cầu thủ Real thực sự có vấn đề. La Liga còn chưa kết thúc lượt đi, nhưng các cầu thủ Real luôn mệt mỏi và rất dễ gặp chấn thương, ngược với khoảng thời gian 2 năm rưỡi Real được dẫn dắt bởi Zinedine Zidane. Zizou kiểm soát thể trạng các cầu thủ rất tốt, một phần nhờ chính sách xoay tua hợp lý. Phần khác nhờ vai trò quan trọng của chuyên gia Antonio Pintus, trong việc xây dựng kế hoạch tập thể lực.

Zidane là người đưa Pintus về làm việc, và Real luôn có thể lực sung mãn, giúp giành Champions League 3 mùa liên tiếp. Khi Julen Lopetegui xuất hiện, Oscar Caro được trao vai trò quản lý các vấn đề liên quan đến thể chất. Đây chính là nền tảng của việc vấn nạn chấn thương liên tiếp. Từ khi Solari lên, Pintus cũng được khôi phục vai trò. Nhưng không thể cứu vãn tình hình, trong bối cảnh mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt.

SOLARI SẼ THEO BƯỚC LOPETEGUI?

Những chấn thương khiến Real mất nhiều giải pháp về chiến thuật. Thế nhưng, Solari không thể lấy điều này để bào chữa cho những kết quả tệ hại gần đây (thiếu người, ông vẫn vứt bỏ Isco). Real vừa nhận thất bại thứ 6 trong mùa giải này, tính ở La Liga, và bị đẩy xuống thứ 5. Trận thua Sociedad cũng là lần thứ 5 đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha bất lực trong khâu ghi bàn, tính đến sau vòng 18.

Sau 18 vòng đấu, ngoài việc chỉ có 30 điểm, ít hơn ngôi đầu của Barcelona đến 10 điểm, Real hiện mới chỉ ghi 26 bàn. Kể từ năm 2000, chưa bao giờ hiệu suất tấn công của Real tệ đến thế. Toàn bộ đội hình Real còn không thể so về thành tích ghi bàn của cặp Lionel Messi - Luis Suarez. Bộ đôi này, những người đang dẫn đầu danh sách đua Pichichi, đã ghi 28 bàn cho Barcelona (16 của Messi, 12 của Suarez).

Nhiều người liên tục nói về Cristiano Ronaldo. Đúng là cuộc chia tay của Ronaldo trong mùa hè vừa qua khiến Real mất đi nguồn bàn thắng quan trọng. Nhưng cũng chỉ là một phần. Ở đây, nguyên nhân sâu xa đến từ hiệu quả chiến thuật và tinh thần chiến đấu. Phải biết rằng, Real vẫn là đội dứt điểm nhiều nhất ở La Liga mùa này, 288 lần. Barcelona ghi 50 bàn, gần gấp đôi Real, sau 281 cú sút.

Solari đã tạo được hiệu ứng tích cực, ít nhất là kết quả, khi còn là HLV tạm quyền. Nhưng sau thời gian, những gì ông làm không còn hiệu quả. Real không có đột biến, tinh thần cũng không tốt. Giấc mơ Solari trở thành phiên bản mới của Zidane thất bại. Solari không có cái uy và sức hút với cầu thủ như Zidane, dù họ từng là đồng đội trên sân cỏ. Với đà này, khi Chủ tịch Florentino Perez cần làm gì đó để giảm sức ép cho mình, Solari rất dễ bị sa thải như Lopetegui.

NGỌC HUY

;
.