Barcelona mới chỉ nóng vỏ bên ngoài

Thứ Năm, 10/01/2019, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

La Liga dường như trở nên quá nhỏ bé với Barcelona, ngay cả khi nhà đương kim vô địch giải đấu bất ổn một cách bất ngờ trong năm thứ 2 của HLV Ernesto Valverde ở Nou Camp.

Barcelona vô địch lượt đi là một điều hoàn toàn logic, khi các đối thủ lớn nhất của họ đều trục trặc.
Barcelona vô địch lượt đi là một điều hoàn toàn logic, khi các đối thủ lớn nhất của họ đều trục trặc.

Sân Colesium của Getafe là nơi để Barcelona trở thành nhà vô địch mùa Đông ở La Liga, một nửa chặng đường bảo vệ danh hiệu đã được họ hoàn thành dù chưa thật sự thể hiện sự ổn định như mùa bóng trước. Nhưng điều gì đã giúp họ lên ngôi giai đoạn lượt đi?

MỘT LA LIGA BẤT ỔN

Đội bóng xứ Catalunya được hưởng lợi lớn từ sự sa sút của Real Madrid, những người đã đầu hàng ngay sau trận kinh điển ê chề ở Nou Camp, khiến Julen Lopetegui bị sa thải, và những ngôi sao của nó như Luka Modric, Gareth Bale, Karim Benzema hay Sergio Ramos như những bóng ma trên sân cỏ.

Atletico Madrid, cùng lúc đó, giúp đối thủ một tay với những trận hòa ngốc nghếch trong thời điểm Barcelona đánh mất nhịp điệu thi đấu. Đội bóng của HLV Diego Simeone dường như không biết mục tiêu nằm ở đâu, La Liga hay Champions League, khi trận chung kết được tổ chức ở Wanda Metropolitano. Rojiblancos là một trong số 4 đội hòa nhiều nhất sau giai đoạn lượt đi.

Sevilla vẫn như mọi mùa bóng, đôi khi đến gần với một cuộc lật đổ, nhưng cuối cùng lại là những người thất thường nhất trong nhóm đầu. Trong khi Valencia sa sút khủng khiếp và lóp ngóp ở nửa dưới bảng xếp hạng.

Cả xứ đấu bò gặp vấn đề, và Barcelona là những người gặp rắc rối ít nhất trong số những đội bóng cạnh tranh chức vô địch, nhưng họ cũng là một nạn nhân của những cơn đau nhức nhối bên trong. Cả mùa trước, đội bóng xứ Catalunya để thua duy nhất một trận, và thủng lưới 29 bàn sau 28 trận đấu. Nhưng chỉ cần chưa đầy 19 vòng đấu, họ để thua tới 20 bàn, cũng như nhận những thất bại không thể tiêu hóa được trước Leganes hay Real Betis.

Nhưng có những thứ khác giúp họ vững tâm một chút trong phần còn lại của mùa giải, vì 22 lần ở vị trí số 1 sau giai đoạn lượt đi, Barcelona giành chức vô địch cuối mùa tới 14 lần, tỷ lệ thành công của họ lên tới 63,64%. Lần cuối Barcelona vô địch mùa Đông mà không đăng quang ở cuối mùa cách đây 4 năm, dưới thời HLV Tata Martino, sau khi để Atletico Madrid cầm hòa trong trận đấu cuối cùng của mùa giải ngay tại Nou Camp.

Với 5 điểm so với đội xếp thứ 2 Atletico Madrid, bỏ xa đại kình địch Real Madrid 10 điểm, là những lý do khiến đội bóng xứ Catalunya có thể yên tâm phần nào với cơ hội đội chiếc vương miện thêm một lần nữa vào cuối tháng 5 tới.

ĐỦ Ở TÂY BAN NHA, NHƯNG ÍT Ở CỰU LỤC ĐỊA

Nhưng nếu đây là đội bóng để thách thức các đối thủ ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League, có thể, Barcelona sẽ lại là nạn nhân của chính mình, của sự mỏi mệt từ Leo Messi nếu như anh vẫn phải một mình đưa đội bóng đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác, mà không nhận được sự hỗ trợ từ các đồng đội, và sự bất ổn từ hệ thống phòng ngự sẽ khiến nhà vô địch Tây Ban Nha trở thành mục tiêu dễ bị đánh bại.

Có những thứ đã không nằm trong sự kiểm soát của HLV Ernesto Valverde, dù tưởng như ở mùa bóng này, ông có một đội hình đầy đặn, đủ chiều sâu để tăng tính cạnh tranh, cũng như nâng cấp chất lượng chơi bóng cho Barcelona.

Nhưng khi bản hợp đồng 140 triệu euro Ousmane Dembele trở nên quan trọng đến thế nào với Leo Messi và Luis Suarez, thì người đắt giá nhất lịch sử câu lạc bộ Philippe Coutinho đột nhiên biến thành gánh nặng trên ghế dự bị và trở thành tù nhân của chính anh.

Arthur Melo bắt đầu tái sinh hình ảnh của Xavi Hernandez nhưng không có một ai khác có thể thay thế anh đảm nhiệm vai trò giữ nhịp trận đấu bên cạnh Sergio Busquets. Denis Suarez đã ở bên ngoài Nou Camp, Arturo Vidal, đôi khi, không hiểu nhiệm vụ của mình là phòng ngự hay lao vào vòng cấm đối thủ để chờ những đường chuyền của Leo Messi.

Jordi Alba là hoàn hảo khi chơi tự do bên cánh trái, và cũng là lý do đó khiến hệ thống phòng ngự của đội bóng lung lay vì những khoảng trống anh để lại sau lưng. Và chức vô địch lượt đi, rõ ràng mới chỉ giúp họ làm nóng vỏ bên ngoài vào lúc này.

NHẬT MINH

 
;
.