Allegri đã làm thay đổi Dybala như thế nào?

Thứ Năm, 03/01/2019, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

Một trong những bài toán khó nhất với các đối thủ của Juventus là họ không biết Paulo Dybala sẽ chơi ở vị trí nào. Với cách dùng người của HLV Max Allegri, tiền đạo người Argentina trở nên cực kỳ đa năng và nhờ đó, anh càng đáng sợ.

Paulo Dybala biến hóa khôn lường nhờ HLV Allegri.
Paulo Dybala biến hóa khôn lường nhờ HLV Allegri.

Một vấn đề có thể là nan giải với nhiều cầu thủ nhưng lại là điểm cộng tuyệt vời của Paulo Dybala: Không biết gọi vị trí của anh là gì. Lúc thì Dybala chơi tiền đạo mục tiêu, lúc lại đá như một tiền đạo cánh, khi thì chơi hộ công, lúc lại đá tiền vệ.

Từ đầu mùa, Dybala có 9 trận đá chính ở vị trí tiền đạo cánh phải (1 kiến tạo), 5 trận chơi tiền đạo trung tâm (ghi 5 bàn), 5 trận đá hộ công (1 bàn, 1 kiến tạo). Dybala đang hiệu quả nhất khi chơi tiền đạo trung tâm. Đó là khi HLV Allegri sử dụng đội hình 4-4-2 cổ điển hoặc 3-5-2. Khi ấy, Dybala đá cặp cùng Mario Mandzukic hoặc Cristiano Ronaldo.

Trận hay nhất của Dybala mùa này là chuyến làm khách của Young Boys tại Champions League. Juventus thắng 3-0 nhờ hat-trick của tiền đạo người Argentina này. Trận đó, Dybala đá tiền đạo trung tâm cùng Mandzukic. Không chỉ ghi 3 bàn, Dybala còn đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung. Anh có 73 lần chạm bóng (tỷ lệ rất cao đối với một trung phong). 

Nhưng Dybala đá hộ công cũng rất hay. Màn tỏa sáng rực rỡ bậc nhất sự nghiệp của anh mùa 2016/2017 ở Champions League là khi Juventus hạ Barcelona 3-0, Dybala lập cú đúp ở vị trí này. Hôm đó anh đá hộ công sau Gonzalo Higuain trong sơ đồ 4-2-3-1, còn Mario Mandzukic đá tiền đạo trái. Cả 2 bàn đều đến khi Dybala xâm nhập trung lộ, dứt điểm một chạm. Nói về sút một chạm bóng sống, Ronaldo chưa chắc hay bằng Dybala. Cú cứa lòng chân trái của Dybala là vào loại hay nhất thế giới bây giờ.

Dybala lợi hại cả khi không ghi bàn. Trận Juventus thắng Sampdoria 2-1 gần nhất là ví dụ. Cầu thủ 25 tuổi lùi sâu lệch phải và chuyền dài cho Cristiano Ronaldo ghi bàn mở tỷ số cho Juventus. Trong trường hợp đá cùng Ronaldo và Mandzukic, Dybala luôn là cầu thủ lùi sâu nhất, di chuyển rộng nhất. Anh quấy phá hàng thủ đối phương, lôi kéo hậu vệ để 2 tiền đạo còn lại rảnh chân. Bây giờ, kèm Dybala rất khó vì không biết anh… đá ở đâu.

Dybala thích tỏa sáng ở Champions League?
Mùa này, Dybala đang chơi nổi bật ở Champions League hơn là Serie A. Tiền đạo người Argentina đã ghi được 5 bàn tại sân chơi châu Âu dù chỉ chơi 355 phút (đạt hiệu suất 71 phút/bàn) trong khi ở mặt trận trong nước, anh mới chỉ có 2 bàn dù đã chinh chiến 1.290 phút trên sân, tức bình quân mất 645 phút, Dybala mới có 1 bàn ở Serie A.

Cộng thêm việc đối phó với một Ronaldo hủy diệt và Mario Mandzukic luôn là “quái thú” trong vòng cấm, các hàng thủ sẽ gặp quá nhiều vấn đề khi chạm trán Juventus. Phải đá quá nhiều vị trí khiến Dybala ghi bàn ít đi, nhưng anh lại dần dịch chuyển thành một dạng “cao thủ ẩn mình”. Ngay lúc này, cầu thủ người Argentina có tiếng nói lớn trong phòng thay đồ. Dybala đã đeo băng đội trưởng Juventus lần đầu khi đội bóng thành Turin thắng Empoli 2-1 ở Serie A mùa này. Trận đó, anh cũng không ghi bàn, không kiến tạo, và Ronaldo lập cú đúp.

Nhưng người ta không nói về Dybala theo nghĩa cầu thủ nổi bật nữa, mà là một thủ lĩnh. Càng hy sinh cho đội bóng nhiều, Dybala càng được nể trọng và trưởng thành hơn. Mùa này, dù nhiều thời điểm phải hy sinh do sự có mặt của Ronaldo, người ta chưa thấy Dybala phàn nàn bất cứ điều gì. Đó thật sự là phẩm chất đáng quý của một cầu thủ ngôi sao trong thời đại này.

Nhiều cầu thủ sẽ trở nên làng nhàng khi phải đá nhiều vị trí. Nhưng Dybala không bị tầm thường hóa kiểu đó. Trái lại, kiểu dùng người của Allegri khiến Dybala được giải phóng. Allegri sử dụng rất nhiều sơ đồ, từ 4-2-3-1, 4-3-3, 4-4-2 cổ điển, 4-4-2 hình kim cương, đến 3-5-2. Việc chơi được nhiều vị trí là cách HLV người Italia giải quyết bài toán tìm chỗ cho Dybala trong đội hình. 

GIA HƯNG

 
;
.