23 giờ 00, ngày 16-1, Việt Nam và Yemen: Muốn đi tiếp: Phải thắng!

Thứ Ba, 15/01/2019, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 2 lượt trận đầu tiên của vòng bảng Asian Cup 2019, cả hai đội Việt Nam và Yemen đều thất bại trước Iraq và Iran. Trong khi Yemen đã hết cửa đi tiếp vì hiệu số bàn thắng-bại của họ quá thấp so với các đội còn lại thì đối với đội tuyển Việt Nam, cơ hội bước tiếp vào vòng 16 là khá rõ rệt. Đêm nay đội tuyển Việt Nam chỉ cần giành chiến thắng trước Yemen là có thể nuôi hy vọng đi tiếp với tư cách nằm trong top 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất trong các bảng đấu.

Việt Nam (trái) trong trận thua Iran 2-0.
Việt Nam (trái) trong trận thua Iran 2-0.

Nhiệm vụ trọng tâm mà thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải hoàn thành, đó là giành 3 điểm trong trận gặp Yemen vào 23 giờ đêm nay. Đây là mục tiêu không quá khó đối với đội bóng áo đỏ khi Yemen đang có phong độ không tốt. Trận mở màn, họ thảm bại 0-5 trước Iran, lượt trận thứ 2, họ thua Iraq 0-3. Nếu tính xa hơn, Yemen đang có chuỗi 4 trận liên tiếp toàn thua và họ cũng chính thức bị loại khỏi sân chơi Asian Cup 2019.

Sau trận thua tiếc nuối 2-3 trước Iraq trong trận ra quân, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục bị Iran đả bại với tỷ số 2-0. Dẫu vậy, đây là kết quả đã được dự đoán từ trước vì Iran là đội bóng số 1 châu Á, là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Asian Cup 2019. Nhìn chung, màn trình diễn của Việt Nam được đánh giá là khá ổn trước đối thủ có sức mạnh và đẳng cấp vượt trội. Nên nhớ, tại World Cup 2018, Iran từng cầm hòa Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo, khiến Tây Ban Nha phải vất vả mới có chiến thắng 1-0.

Nhìn lại hai trận đã qua, Việt Nam đã chơi gần như sòng phẳng với đối thủ mạnh hơn là Iraq. Tuy nhiên may mắn đã không dành cho Việt Nam. Mặc dù thua nhưng việc có bàn thắng vào lưới Iraq cũng là điều rất đáng khen. Ở trận đấu này, Việt Nam đã ghi được 2 bàn và để thủng lưới 3 bàn. Tiếp theo trong màn đối đầu với Iran, rõ ràng đội bóng này đã vượt trội hoàn toàn so với Việt Nam. Vì vậy một thất bại ở trận đấu này là điều tất yếu nhưng Việt Nam đã gây ra nhiều sự khó chịu cho đội bóng tham dự World Cup 2018 và Việt Nam cũng chỉ để thủng lưới 2 bàn. Điều này cho thấy, Việt Nam hiện tại đang là đội bóng có lối chơi phòng ngự rất khoa học, rất khó để xuyên thủng. Đó còn chưa kể hàng công cũng đang biết cách tận dụng rất tốt những sai lầm của đối thủ. Ở trận đấu đêm nay, với quyết tâm giành vé đi tiếp, trước một Yemen yếu hơn Việt Nam hoàn toàn có thể ghi bàn vào lưới đối thủ.

Phía bên kia chiến tuyến, Yemen là đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng D. Sau 2 trận đấu đầu tiên, Yemen đã phải nhận các trận thua thảm trước Iran và Iraq. Lần đầu tiên trong lịch sử được dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á, Yemen đã phải nhận tới 8 bàn thua và không ghi nổi bàn thắng nào. Trong 2 trận đấu với Iran và Iraq, Yemen đã không thể hiện được gì nhiều ngoài sự yếu kém của cả hàng thủ lẫn hàng công. Việc để thủng lưới quá nhiều như hiện tại đã đóng cánh cửa đi tiếp của đội bóng này. Tuy nhiên, vì danh dự họ muốn đánh bại Việt Nam, do đó Yemen có thể từ bỏ lối chơi phòng ngự để tấn công. Nếu như nhập cuộc với lối chơi này, Yemen sẽ rơi vào bẫy phòng ngự phản công quen thuộc của tuyển Việt Nam. 

Trong lần gặp nhau duy nhất giữa 2 đội vào năm 2002, Việt Nam đã thua Yemen với tỷ số 0-2. Song, đó là thời điểm bóng đá Yemen đang trong thời kỳ hoàng kim. Còn những năm trở lại đây, cuộc nội chiến kéo dài giống như căn bệnh ung thư quái ác khiến cho nền bóng đá Yemen ngày một đi xuống.

Hiện tại, trên BXH FIFA, Yemen đứng vị trí thứ 135, thứ hạng thấp nhất trong số 24 đội góp mặt tại Asian Cup 2019. 

Theo quy định từ ban tổ chức Asian Cup 2018, các đội nhất, nhì bảng và 4 trong số 6 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Chính vì thế, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn sáng cửa đi tiếp dù chưa thể giành điểm số nào. Chỉ cần giành chiến thắng trước Yemen đêm nay, đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để vượt qua vòng bảng.

THƯ KỲ

;
.