Thể thao thành tích cao được mùa

Thứ Hai, 31/12/2018, 09:49 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018, các môn thể thao thành tích cao (TTTTC) của BR-VT giành nhiều huy chương tại các giải thi đấu khu vực và toàn quốc. Tiềm năng phát triển TTTTC còn rất lớn, nếu ngành thể thao có chiến lược đầu tư hợp lý, đúng trọng tâm.

Võ sĩ Trần Quang Minh nhận HCV môn muay Thái hạng cân 86kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.
Võ sĩ Trần Quang Minh nhận HCV môn muay Thái hạng cân 86kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

SỐ HUY CHƯƠNG TĂNG 10,3%

Năm 2018, tỉnh BR-VT đã cử 1.107 lượt VĐV tham gia tranh tài ở 93 giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Kết quả, các VĐV đã giành được 395 huy chương, trong đó có 81 HCV, 100 HCB, 214 HCĐ, vượt 47% so với kế hoạch giao và tăng 10,3% về số huy chương so với năm 2017. Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Năm 2018, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, cải tiến phương pháp tuyển chọn, tập trung đầu tư cho các bộ môn thể thao mũi nhọn, đồng thời tăng cường đào tạo lực lượng VĐV và HLV nên thành tích của các VĐV đã được nâng lên rõ rệt”. 

Được xem là môn thể thao thế mạnh, năm 2018, vovinam đã gặt hái thành công ở nhiều nội dung trong các giải đấu. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, Cúp các CLB toàn quốc, Giải vô địch trẻ toàn quốc, Giải vô địch cụm miền Đông Nam bộ, đội tuyển vovinam tỉnh đã giành được tổng cộng 13 HCV, 7 HCB, 10 HCĐ. Các môn muay, judo cũng khẳng định được thế mạnh và góp phần mang về nhiều tấm huy chương cho thể thao tỉnh nhà. Thậm chí, bộ môn mới thành lập đội tuyển thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII cũng đã có huy chương là billiards-snooker.

Võ sĩ Huỳnh Phi Long (trái) trong giờ tập luyện.
Võ sĩ Huỳnh Phi Long (trái) trong giờ tập luyện.

Có thể kể đến các VĐV tiêu biểu như: Trần Quang Minh (đội tuyển muay) đã vượt qua các đối thủ nặng ký đến từ những địa phương có thế mạnh về môn võ này như TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng… để giành HCV hạng cân 86kg tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII. Cũng tại giải này, VĐV Huỳnh Phi Long (vovinam) xuất sắc giành HCV hạng cân 51kg; VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên (judo) cũng giữ vững phong độ ở hạng cân dưới 70kg khi đánh bại võ sĩ Diễm Hương (Sóc Trăng) trong trận chung kết để giành HCV. VĐV Trần Quang Minh chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi giành được HCV và xem đây là động lực để phấn đấu hết mình, tiếp tục mang về những tấm huy chương cho tỉnh nhà”.

KHOẢNG LẶNG ĐỂ NHÌN LẠI 

Tuy số lượng huy chương giành được vượt kế hoạch, nhưng thể thao BR-VT  không hoàn thành chỉ tiêu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII. Trong 7 trận vào chung kết của đại hội, các VĐV của BR-VT chỉ giành được 3 HCV, trong khi chỉ tiêu của toàn đoàn từ 6 - 8 HCV. Kết quả này khiến BR-VT chỉ xếp thứ 39/65 toàn đoàn và bị nhiều tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ bỏ xa. Cụ thể, Bình Dương và Đồng Nai lần lượt chia nhau vị trí thứ 9, 10, còn Bình Phước và Bình Thuận ở vị trí 30, 31. Điểm chung của các địa phương trên là họ đã có khu huấn luyện tập trung, trong khi BR-VT chưa có. Ngoài ra, các địa phương trên cũng có chế độ đãi ngộ, đầu tư lớn hơn cho các VĐV tài năng và họ chỉ tập trung vào các môn thể thao thế mạnh, có khả năng tranh chấp huy chương chứ không đầu tư dàn trải.

Là HLV có 2 VĐV đoạt HCV vovinam và muay tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, HLV Bùi Huỳnh Giang đề xuất: “Chúng tôi mong tỉnh sớm xây dựng khu huấn luyện tập trung để VĐV có chỗ ăn nghỉ, tập luyện đạt chuẩn và yên tâm cống hiến cho thể thao tỉnh nhà. Ngoài ra, ngành cần tạo điều kiện cho đội tuyển tham gia một số giải đấu bằng kinh phí TTTTC để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm”. 

VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên (áo trắng) đánh bại võ sĩ Diễm Hương (Sóc Trăng) trong trận chung kết để giành HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.
VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên (áo trắng) đánh bại võ sĩ Diễm Hương (Sóc Trăng) trong trận chung kết để giành HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Ông Đặng Văn Cường thừa nhận, kết quả tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII đã phản ánh thực trạng của TTTTC tỉnh nhà. “Chúng tôi sẽ có những cuộc họp về chuyên môn nhằm làm rõ hiệu quả đầu tư các môn TTTTC cao, đánh giá năng lực của đội ngũ HLV, VĐV. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ định hướng xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao TTTTC phù hợp với thực trạng của địa phương”, ông Cường nói. Theo ông Cường, định hướng sắp tới là điều chỉnh và thay đổi các môn thể thao trong Đề án nâng cao TTTTC. Theo đó, ngành sẽ phát triển các môn thể thao có thành tích tốt tại Đại hội, duy trì các môn thể thao có các VĐV trẻ nhiều tiềm năng. Mặt khác, ngành cũng xây dựng chế độ đãi ngộ đặc biệt với VĐV tài năng để giữ chân và thu hút các VĐV tài năng ngoài tỉnh muốn đầu quân cho địa phương. 

“Năm 2019, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh dự kiến tổ chức và tham gia 63 giải TTTTC. Ngoài ra, Trung tâm cũng dự kiến đưa các HLV, VĐV tham dự 4-5 giải quốc tế trong thành phần đội tuyển quốc gia thuộc các bộ môn như: cờ vua, vovinam, judo, muay và bi sắt theo triệu tập của Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn của các môn này”, ông Đặng Văn Cường cho biết thêm. 

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.