Bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018: Việt Nam hạ đẹp Philippines

Chủ Nhật, 02/12/2018, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 2-12, đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 trước đội chủ nhà Philippines trong trận bán kết lượt đi thứ 2 AFF Suzuki Cup 2018, qua đó giành lợi thế lớn trước trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 6-12.

Bước vào trận bán kết với tư cách đội đầu bảng A và không để thủng lưới bàn nào sau vòng bảng nên dù phải chơi trên sân khách nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn nhập cuộc rất tự tin.
Trước đối thủ cao to, nhiều cầu thủ gốc châu Âu nhưng các cầu thủ Việt Nam mới là đội giành quyền chủ động. Các học trò của HLV Park Hang Seo chơi áp sát ngay từ phần sân đối phương, khiến đội chủ nhà gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Văn Lâm.

Ở chiều ngược lại, đội tuyển Việt Nam đã tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm. Một trong những cơ hội đó đã được Anh Đức tận dụng thành công từ rất sớm. Phút 12, từ cánh trái, Văn Hậu thực hiện đường chuyền dài vào vòng cấm cho Anh Đức. Cầu thủ đang chơi cho CLB B.Bình Dương đánh đầu nối rất nhanh, trong khi thủ môn đội bạn dâng lên cao nên chôn chân đừng nhìn bóng vượt qua đầu, đi thẳng vào lưới.

Anh Đức mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TTO
Anh Đức mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TTO
Các cầu thủ chia vui sau bàn mở tỷ số của Anh Đức. Ảnh: TTO
Các cầu thủ chia vui sau bàn mở tỷ số của Anh Đức. Ảnh: TTO

Sau khi có bàn thắng, tinh thần các cầu thủ Việt Nam dâng lên rất cao. Họ phối hợp ăn ý, các đường tấn công tỏ ra mạch lạc. Để phá lối chơi kỹ thuật của đội khách, các cầu thủ Philippines chơi thô bạo, sẵn sàng phạm lỗi và dùng tiểu xảo mỗi khi Việt Nam có bóng. Lối chơi này đã gây ít nhiều khó khăn cho Việt Nam.

Dù không có nhiều pha uy hiếp khung thành của thủ môn Văn Lâm nhưng các đường lên bóng đơn giản của Philippines lại tỏ ra rất hiệu quả. Phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, trong một thoáng mất tập trung nơi hàng thủ, đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá. Từ cánh trái, Younghusband có cú tạt chuẩn xác cho Reichelt băng lên đệm bóng từ cự li 5m, đánh bại thủ môn Văn Lâm, quân bình tỉ số 1-1 cho Philippines.  

Hiệp 2 vừa bắt đầu được 3 phút, Việt Nam lại có bàn vươn lên dẫn trước. Từ pha lên bóng bên cánh phải, Trọng Hoàng chuyền bóng tinh tế, loại hết hàng phòng ngự Philippines cho Văn Đức phá bẫy việt vị thoát xuống. Trong tư thế không người kèm, tiền đạo xứ Nghệ bình tĩnh khống chế bóng rồi nhẹ nhàng sửa bóng đi qua 2 chân thủ môn Falkesgaard, nâng tỷ số lên 2-1.

Văn Đức (20) trong vòng vây các cầu thủ chủ nhà. Ảnh: TTO
Văn Đức (20) trong vòng vây các cầu thủ chủ nhà. Ảnh: TTO
Và ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Ảnh: TTO
Và ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Ảnh: TTO

Sau bàn thua, Philippines tăng tốc mạnh mẽ hòng tìm bàn gỡ, đẩy Việt Nam vào tình thế chống đỡ vất vả trong khoảng 20 phút giữa hiệp 2. Họ đã tạo ra một số cơ hội ghi bàn nhưng lần lượt Reichelt, rồi Schrock không tận dụng thành công.

Từ khoảng phút 70, khi Đức Chinh, Công Phượng lần lượt được đưa vào thay Anh Đức và Văn Đức, thế trận đã thay đổi theo chiều ngược lại. Đội tuyển Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhưng Đức Chinh và Công Phượng đã không thể tận dụng thành công.

Niềm vui của các cổ động viên Việt Nam khi đội nhà chiến thắng. Ảnh: TTO
Niềm vui của các cổ động viên Việt Nam khi đội nhà chiến thắng. Ảnh: TTO

Đặc biệt, tình huống bỏ lỡ đáng tiếc nhất thuộc về Công Phượng ở phút bù giờ thứ 2. Từ pha phản công nơi trung lộ, Công Phượng bứt tốc độ xâm nhập vòng cấm, loại bỏ hai hậu vệ Philippines rồi tung cú dứt điểm bằng chân phải làm bó tay thủ môn Falkesgaard. Tiếc rằng bóng lại chệch cột dọc trong gang tấc. Nếu bàn thắng này được ghi, có lẽ chiếc vé vào chung kết đã nằm gọn trong tay các cầu thủ Việt Nam.

Tuy nhiên, với chiến thắng 2-1 trên sân khách, đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế rất lớn khi trận lượt về được chơi trên sân Mỹ Đình ngày 6-12.

THÙY VÂN

;
.