Vòng 12, Ngoại hạng Anh: Pha trộn chiêu trò trong derby nảy lửa

Thứ Sáu, 09/11/2018, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Vào lúc 23 giờ 30, ngày 11-11, trận đại chiến giữa Manchester City (M.C) và Manchester United (M.U) là trận cầu tâm điểm vòng 12 Premier League. Cả hai đều đang có phong độ cao khi thu về 10/12 điểm tối đa sau 4 vòng đấu gần đây nhất. 

Cuộc chiến giữa Mourinho và Pep Guardiola luôn rất nóng bỏng.
Cuộc chiến giữa Mourinho và Pep Guardiola luôn rất nóng bỏng.

Quỷ đỏ đang có được tinh thần hưng phấn sau liên tiếp những chiến thắng nghẹt thở. Ở vòng đấu trước, thầy trò Mourinho phải chờ đến phút 92 mới có thể giật lại 3 điểm trên sân Bournemouth. Chưa hết, chuyến hành quân đến Juventus đêm thứ Tư vừa qua mới thực sự tạo thành hiệu ứng tâm lý đột biến. M.U bị đánh giá thấp hơn nhà vô địch Serie A rất nhiều và còn bị thủng lưới trước (Ronaldo ghi bàn ở phút 65). Thế nhưng từ phút 86 đến 90 Quỷ đỏ có liên tiếp 2 bàn thắng. Chiến thắng đó đặc biệt quan trọng, nó mở toang cánh cửa vào vòng knock-out cho đội bóng nước Anh.

Trở lại với đấu trường quốc nội, nhiệm vụ của M.U đêm 11-11 rất nặng nề khi phải làm khách trên sân Etihed của M.C. Đối thủ cùng thành phố hiện dẫn đầu bảng xếp hạng (29 điểm) và đang thể hiện phong độ đặc biệt xuất sắc, 2 trận cầu gần nhất, các chân sút Man xanh nã vào lưới Southampton 6-1 ở vòng 11 Ngoại hạng Anh cũng như 6-0 vào lưới Shakhtar Donetsk ở vòng 4 Champions League. Nhưng quá khứ lại đang vẫy gọi M.U. Tổng cộng trong 176 lần chạm trán nhau trên mọi đấu trường. Cán cân nghiêng hẳn về phía Quỷ đỏ với 73 chiến thắng, 52 trận hòa và họ chỉ thua 51 trận. Chính bởi vậy, trước trận đại chiến, HLV Mourinho bên phía M.U đã có những chiêu bài tâm lý nhằm vào đối thủ. Tờ Manchester Evening News tiết lộ, Quỷ đỏ vừa đánh tiếng muốn chiêu mộ Leroy Sane. Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa giải trước khi anh sở hữu tốc độ, sự khéo léo và được ví như “Messi mới” trên sân Etihed.

Không phải ngẫu nhiên HLV Mourinho nhắm vào Sane. Thời gian vừa qua, tiền vệ này có mâu thuẫn khá gay gắt với Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã từng loại bỏ Sane khỏi danh sách đăng ký bởi thái độ hời hợt và có dấu hiệu mất phong độ sau 1 mùa hè nhàn rỗi. Việc Mourinho tuyên bố muốn có Sane sẽ tác động không nhỏ đến cầu thủ này. Nếu gia nhập M.U, chắc chắn ngôi sao 22 tuổi được thường xuyên đá chính. Tại M.C, anh phải cạnh tranh quá khốc liệt với Mahrez. Một phần nguyên nhân Sane bị loại khỏi World Cup 2018 cũng bởi ít được đá chính ở Ngoại hạng Anh.

Về phía chủ nhà, M.C được đánh giá cao hơn đối phương, đó là điều không thể phủ nhận, ở mùa giải năm nay, Man xanh vẫn đang chứng tỏ sức mạnh của nhà đương kim vô địch nước Anh. Cách đây vài ngày, thầy trò HLV Guardiola có chiến thắng dễ như đi dạo trước đại diện Ukraine Shakhtar Donetsk để cầm chắc tấm vé vào vòng knock-out Champions League, còn ở sân chơi Premier League, họ cũng đang độc chiếm ngôi đầu bảng với thành tích bất bại kể từ đầu giải. Với màn trình diễn ấn tượng đó, cùng lợi thế sân nhà, lẽ đương nhiên Man xanh được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Man đỏ khi 2 đội chạm trán nhau ở vòng 12 này. Tuy nhiên, bóng đá không đơn thuần chỉ là câu chuyện mạnh được, yếu thua. Những yếu tố đó chưa chắc đã có thể tác động đến trận derby giữa hai đội cùng thành phố.

Hãy lật lại những cuộc chạm trán gần đây giữa 2 đội ở Ngoại hạng Anh. Trong 4 mùa giải vừa qua, M.C đều xếp trên M.U ở bảng tổng sắp, nhưng họ chưa bao giờ thể hiện được sự vượt trội so với đối thủ. Sau 8 trận, thành tích đối đầu cực kỳ cân bằng khi mỗi đội có 3 chiến thắng và 2 trận hòa. Đáng chú ý, ở mùa giải năm ngoái, Man xanh với sức mạnh huỷ diệt đã lên ngôi vô địch trước tới 5 vòng đấu, ở trận lượt đi, họ cũng đã “kéo sập” Old Trafford khi giành chiến thắng ngay tại Nhà hát của những giấc mơ với tỉ số 2-1, một trận đấu mà tiền đạo Romelu Lukaku trở thành “tội đồ” của Quỷ đỏ khi lập cú đúp kiến tạo cho David Silva và Nicolas Otamendi. Thế nhưng ở trận lượt về tại Etihad, M.U đã thanh toán sòng phẳng món nợ với Man City. Bất chấp Kompany và Gundogan đã đưa The Citizens vượt lên dẫn trước 2 bàn, Quỷ đỏ với đầu tàu Paul Pogba đã lật ngược tình thế với chiến thắng 3-2. Đó là trận thắng thứ 2 trong số 3 trận gần nhất của M.U tại Etihad.

Trong số những trận derby kinh điển của bóng đá thế giới, cuộc chạm trán giữa 2 nửa xanh - đỏ thành Manchester được xếp ở vị trí thứ 3. Điều đó cho thấy sự thù hận, lòng kiêu hãnh là những điểm nhấn giúp trận đấu này trở nên hấp dẫn. Trước đó, M.U là đội chiếm lợi thế, tuy nhiên, kể từ khi nhà tài phiệt Sheikh Mansour xuất hiện, cán cân thành tích nghiêng hẳn về phía Man xanh.

LỊCH THI ĐẤU VÒNG 12

Ngày 10-11: 

- 19 giờ 30: Cardiff City - Brighton & Hove Albion. 

- 22 giờ 00: Huddersfield Town-West Ham United, Leicester City-Burnley, Newcastle United-AFC Bournemouth, Southampton-Watford. 

Ngày 11-11: 

- 00 giờ 30: Crystal Palace-Tottenham Hotspur. 

- 19 giờ 00: Liverpool-Fulham. 

- 21 giờ 15: Chelsea-Everton. 

- 23 giờ 30: Arsenal-Wolverhampton, Manchester City-Manchester United.

THƯ KỲ

;
.