Marcos Alonso đang vươn tới đẳng cấp hàng đầu châu Âu

Chủ Nhật, 04/11/2018, 15:54 [GMT+7]
In bài này
.

Được Chelsea gia hạn hợp đồng thêm 5 năm là bước tiến trong sự nghiệp của Marcos Alonso. Hậu vệ trái sinh năm 1990 này có thể vươn tới đẳng cấp hàng đầu châu Âu, theo phân tích của giới chuyên môn.

Marcos Alonso (bìa phải) đang thể hiện được vai trò trong đội hình của Chelsea.
Marcos Alonso (bìa phải) đang thể hiện được vai trò trong đội hình của Chelsea.

Người nói đến cụm từ “hậu vệ trái hay nhất châu Âu” với Marcos Alonso là Maurizio Sarri. HLV của Chelsea ca ngợi anh hết lời. Nhưng thòng theo đó là một điều kiện. “Cậu ta cần phòng ngự hay hơn nữa. Marcos thường chơi wing-back trong hệ thống 5 hậu vệ. Giờ phải thi đấu trong sơ đồ 4 hậu vệ, cậu ấy cần tự hoàn thiện. Nếu làm được, Alonso sẽ là hậu vệ xuất sắc nhất châu Âu”, ông nói.

Marcos Alonso đã đi chặng đường dài để nhận được những lời này. Khởi đầu từ Real Madrid danh giá, sang Premier League và thất bại với một Bolton nhỏ bé, phiêu bạt tới Fiorentina và khẳng định khả năng ở đó, cuối cùng là được thừa nhận khi trở về Anh trong màu áo Chelsea. Chặng đường này kéo dài 10 năm. Ở tuổi 27, đỉnh cao vẫn nằm trong tầm với của Alonso.

Đúng như HLV Sarri nói: Alonso mới đạt được một nửa yêu cầu. Anh tấn công rất giỏi, nhưng phòng ngự chưa tốt lắm. Mùa này, Alonso đã đóng góp  nhiều bàn thắng cho Chelsea. Đó là việc anh kiếm được quả phạt đền trong trận làm khách Huddersfield, rồi sút bóng đập chân DeAndre Yedlin giúp Chelsea hạ Newcastle trên sân khách. Đó là bàn quyết định chiến thắng 3-2 trước kình địch Arsenal. Đó cũng là thống kê đáng nể: Alonso là cầu thủ tạo nhiều cơ hội từ “bóng sống” nhất ở Premier League, 12 lần, bằng Andrew Robertson của Liverpool. Cũng không hậu vệ nào chạm bóng bên phần sân đối phương nhiều hơn Alonso.

Bàn thua 1-2 của Chelsea trước Manchester United ở vòng 9 khiến Alonso bị chỉ trích. Anh đã bỏ vị trí, để David Luiz phải cáng đáng, tạo thời cơ cho đối thủ luân chuyển bóng vào trung lộ để Anthony Martial dứt điểm. Cựu hậu vệ Jamie Caragher cho rằng, Alonso đã quên mất khác biệt cơ bản giữa việc chơi 5 hậu vệ và 4 hậu vệ: “Gary Cahill sẽ bọc lót cho cậu ấy trong hệ thống 5 hậu vệ. Nhưng khi đá 4 hậu vệ, khoảng trống ở nách trung lộ rất lớn. David Luiz đá gần cậu ấy nhất, nhưng không thể quán xuyến hết được”, Jamie Caragher nói.

Nhân vô thập toàn. Đã tấn công hay, thì cần thời gian để phòng ngự giỏi. Vấn đề của Alonso bây giờ không phải là năng lực của anh, mà là cố gắng tạo ra sự cân bằng. Việc không nặng nề với những sai sót của Alonso là bằng chứng cho thấy Sarri tin tưởng cầu thủ người Tây Ban Nha. Thêm 5 năm gắn bó với Chelsea là đủ cho Alonso vươn tầm?

7 năm trước, Alonso suýt đi tù 

Sẽ không có Marcos Alonso bây giờ nếu 7 năm trước, anh phải ngồi tù. Năm 2011 khi còn thi đấu cho Bolton, trong một lần lái xe ở Madrid, Alonso đã gây ra tai nạn khiến một cô gái 19 tuổi thiệt mạng. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã say rượu khi lái xe. Anh đối mặt án tù dài 21 tháng, nhưng sau đó được giảm án. Alonso bị phạt 61.000 euro, cấm lái xe trong hơn 3 năm.

GIA HƯNG

;
.