.

Liên đoàn bóng bàn tỉnh BR-VT: Điểm tựa cho phong trào phát triển

Cập nhật: 11:27, 30/11/2018 (GMT+7)

Bóng bàn là một trong những môn thể thao được nhiều người dân trong tỉnh yêu thích và tham gia tập luyện. Qua các giải đấu phong trào, đã phát hiện nhiều tay vợt giỏi, đóng góp cho bóng bàn tỉnh nhà những tay vợt xuất sắc. Để có nơi tập hợp những người yêu thích, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh được thành lập và đây cũng là cơ sở để phong trào thể thao ngày một phát triển.

Ra mắt Liên đoàn Bóng bàn tỉnh BR-VT.
Ra mắt Liên đoàn Bóng bàn tỉnh BR-VT.

NỞ RỘ BÓNG BÀN PHONG TRÀO

Bóng bàn là môn chơi không đòi hỏi quá nhiều về đầu tư cơ sở vật chất như các môn thể thao khác. Chỉ cần một không gian vừa đủ với chiếc bàn bóng cùng cây vợt và trái bóng là có thể chơi được môn này. Những cú đánh có độ xoáy và tốc độ nhanh cùng những tiếng lách cách khi trái bóng nảy trên mặt bàn tạo nên âm thanh riêng biệt làm cho môn thể thao này trở nên thú vị. Sự hấp dẫn và dễ phổ cập của môn bóng bàn đã giúp nhiều người hăng say tập luyện.

Đã trở thành thói quen, cứ 5 giờ chiều hằng ngày, ông Trần Văn Thắng (SN 1960, ngụ phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) lại mang vợt đến sân tập bóng bàn để “lấy mồ hôi mua sức khỏe”. Thói quen đó đã được ông duy trì đều đặn hàng chục năm qua. Ông Thắng tâm sự: “Ở tuổi 58, chân tay không còn linh hoạt như xưa nên tôi chọn môn bóng bàn để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Từ chỗ chơi cho vui, giờ đâm ghiền, nhiều người dù đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn tập luyện rất đều đặn và hăng say”.

Các VĐV tập luyện ở Nhà thi đấu Vietsovpetro.
Các VĐV tập luyện ở Nhà thi đấu Vietsovpetro.

Tương tự, em Nguyễn Quốc Thục Anh, lớp 12, Trường THPT Vũng Tàu cũng chọn bóng bàn là niềm đam mê của mình sau những giờ học. Thục Anh tâm sự: “Em chọn bóng bàn vì yêu thích, phù hợp với sức khỏe. Đây là môn thể thao giúp em giải tỏa mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng và trở nên nhanh nhẹn hơn”. Tay vợt Phan Trọng Tuấn, CLB Hải quan, cho biết: “Bóng bàn đòi hỏi người chơi phải uyển chuyển và khéo léo từ cặp mắt, đôi tay lẫn đôi chân khi chơi. Nó giúp người chơi phản xạ nhanh nhạy hơn”. 

Chính sự hấp dẫn và dễ dàng tập luyện của môn bóng bàn đã khiến nhiều người chơi phong trào càng đánh càng mê say. Điều này giúp cho các giải bóng bàn phong trào trong tỉnh nở rộ và gần như hằng năm có hàng chục giải đấu riêng từng ngành, từng CLB, giải các CLB tỉnh, giải các lứa tuổi và giải công đoàn viên chức. Trong đó, có những giải đấu lớn như giải bóng bàn các CLB tỉnh mở rộng thu hút hàng trăm tay vợt đến từ mọi miền đất nước. Hoặc Giải bóng bàn các lứa tuổi tỉnh cũng thu hút hàng trăm tay vợt tham gia thi đấu ở các nhóm tuổi. Chưa dừng lại ở đó, đều đặn hằng năm, các CLB, ngành trên địa bàn tỉnh mở giải đấu để tăng tính hấp dẫn của những người đam mê bóng bàn trên địa bàn phường, cũng như các địa phương trong tỉnh để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

THÀNH LẬP LIÊN ĐOÀN BÓNG BÀN TỈNH BR-VT

Với sự phát triển phong trào bóng bàn như thế việc hình thành một tổ chức để tập hợp những người yêu thích bộ môn là rất cần thiết. Ngày 23-11-2018, tại TP. Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng bàn tỉnh BR-VT đã chính thức ra mắt, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Phú Mỹ được tín nhiệm bầu giữ chức danh Chủ tịch Liên đoàn bóng bàn tỉnh BR-VT nhiệm kỳ 2018-2023. Ở nhiệm kỳ đầu tiên, Liên đoàn đặt mục tiêu cho việc tập trung công tác xã hội hóa, tìm thêm nguồn hỗ trợ, khen thưởng cho các huấn luyện viên, vận động viên xuất sắc, nhằm phát triển phong trào bóng bàn.

Nói về những nhiệm vụ của Liên đoàn bóng bàn trong thời gian tới, ông Nguyễn Quang Trung cho biết: “Liên đoàn sẽ phổ biến kinh nghiệm và phương pháp, kỹ năng tập luyện bóng bàn rộng rãi trong các tầng lớp người dân. Động viên, hướng dẫn hội viên tập luyện và tham gia thi đấu tại cơ sở, phát triển hệ thống đào tạo năng khiếu từ cơ sở đến tỉnh theo hình thức xã hội hóa nhằm phát hiện đào tạo tài năng bóng bàn. Hàng năm, Liên đoàn sẽ phối hợp tổ chức các giải bóng bàn cho thanh niên, học sinh, người lao động, phát triển phong trào ở các CLB, học đường để phát hiện và bổ sung nguồn VĐV bóng bàn cho đội tuyển tỉnh. Phối hợp với Sở VH-TT, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các CLB bóng bàn ở cơ sở. Hình thành hệ thống thi đấu để khuyến khích được mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, mọi địa bàn và các trình độ bóng bàn khác nhau đều được tham gia với 2 loại giải: giải kiểm tra phong trào và giải vô địch phong trào”.

Trong vai trò Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn tỉnh BR-VT, anh Nghiêm Thiện Chức, nguyên là VĐV bóng bàn tỉnh từng thi đấu ở các giải quốc gia, cho biết: “Với kinh nghiệm có được của những năm tháng thi đấu đỉnh cao, tôi mong muốn truyền lại niềm đam mê đến nhiều người để họ nâng cao sức khỏe, cũng như phát hiện những bạn trẻ có năng khiếu. Tôi sẽ tiếp cận với kỹ chiến thuật mới của môn bóng bàn, coi trọng công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật môn bóng bàn để hướng dẫn người chơi”.

Nói về vai trò của Liên đoàn bóng bàn tỉnh, ông Phan Thanh Sang, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết: “Bóng bàn phong trào đã gặt hái nhiều giải, tuy nhiên ở tầm quốc gia vẫn chưa có VĐV đủ đẳng cấp để tham gia. Vì vậy, việc hình thành Liên đoàn Bóng bàn tỉnh BR-VT sẽ giúp ngành TDTT tỉnh tuyển chọn, đào tạo, tìm kiếm tài năng trẻ, xây dựng đội tuyển để nâng cao thành tích của bóng bàn tỉnh BR-VT trong khu vực, quốc gia”.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

.
.
.