Khuất phục "những chú voi rừng"?

Thứ Tư, 07/11/2018, 16:42 [GMT+7]
In bài này
.

19 giờ 30 hôm nay (ngày 8-11), đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân gặp đối thủ đầu tiên trên con đường chinh phục chức vô địch AFF cup 2018 là người hàng xóm Lào. Với lực lượng được đánh giá nhỉnh hơn, người hâm mộ chờ đợi vào màn trình diễn ấn tượng của đội bóng áo đỏ trong trận đấu này. 

Tuyển Việt Nam luôn vượt trội mỗi khi đối đầu với tuyển Lào.
Tuyển Việt Nam luôn vượt trội mỗi khi đối đầu với tuyển Lào.

Với nòng cốt là lứa U23 từng làm mưa làm gió tại giải U23 châu Á và Asiad 2018, dĩ nhiên đoàn quân của HLV Park Hang-seo được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Suzuki Cup năm nay. 

Sau thành công vang dội ở AFC U23 Championship với tấm Huy chương Bạc cùng việc có mặt ở bán kết Asiad 2018, màn trình diễn của thầy trò HLV Park Hang-seo được báo chí châu lục đánh giá là “vượt ra khỏi tầm khu vực Đông Nam Á”. Đó không phải là nhận định thiếu cơ sở. Trong hơn 1 năm qua, dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam đã có những sự tiến bộ rõ rệt. Ở AFC U23 Championship diễn ra trên đất Thường Châu hồi đầu năm 2018, U23 Việt Nam đã lọt vào trận chung kết, còn tại Asiad 2018 ở Indonesia, Olympic Việt Nam cũng giành vé vào bán kết. Nên nhớ, có hơn nửa quân số đội tuyển Việt Nam hiện nay thuộc biên chế U23, trong đó có thể kể đến những gương mặt, như: Xuân Trường, Quang Hải, Văn Đức, Đình Trọng, Văn Hậu, Công Phượng… Kinh nghiệm chắt lọc được từ 2 giải đấu hàng đầu châu Á sẽ giúp họ trở thành ứng cử viên sáng giá ở AFF Suzuki Cup 2018 lần này.

Chiều nay, nhiều khả năng thủ thành Đặng Vân Lâm là sự lựa chọn số 1 nơi khung gỗ. Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải và Đình Trọng sắm vai bộ ba hậu vệ trong sơ đồ 3-4-3. Vị trí hậu vệ trái dĩ nhiên thuộc về Đoàn Văn Hậu. Cánh đối diện sẽ do Trọng Hoàng - cầu thủ đa năng, cần mẫn, lì lợm và luôn thi đấu lăn xả đảm nhiệm. Tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng là bộ đôi Xuân Trường - Đỗ Hùng Dũng. Trong khi đó, Văn Quyết, Anh Đức và Quang Hải hứa hẹn hợp thành bộ ba tấn công của HLV Park Hang-seo.

Phía bên kia chiến tuyến, nền bóng đá Lào gần như không có gì chuyển biến. Trong hơn 2 năm qua, họ gần như không có cơ hội cọ xát khi không tham gia giải đấu chính thức nào. Những trận giao hữu thử nghiệm đội hình cũng không mang lại kết quả khả quan. 10 trận gần nhất, Lào chỉ thắng duy nhất 1 trận trước Timor Leste, còn lại họ để thua tới 8 trận. Tiếp đón đội tuyển Việt Nam ngay trận mở màn bảng A quả là điều không may với đội tuyển Lào. 5 lần đụng độ gần đây với Việt Nam, Lào đều trắng tay. Đáng lo ngại hơn là ở cả 5 trận thua kể trên, hàng công của “những chú voi rừng” không có nỗi một pha lập công, trong khi hàng thủ phải nhận tới 23 bàn thua. 

Nếu chỉ tính riêng ở sân chơi AFF Cup, từ năm 2004 cho đến nay, hai đội đã có 4 lần chạm trán và phần thắng đều thuộc về đội bóng áo đỏ. Đặc biệt, trong cả 4 trận này, Việt Nam đều chứng tỏ được sự vượt trội về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm trận mạc. 2 trận kết thúc với tỷ số 3-0, 1 trận kết thúc với tỉ số 4-0 và đặc biệt là ở AFF Cup 2008, giải đấu mà Việt Nam đã lên ngôi vô địch, đội bóng áo đỏ đã hủy diệt “những chú voi rừng” với tỷ số 9-0.

THƯ KỲ

;
.