Barcelona: Cứ ra sân là bị thủng lưới!

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Không một cầu thủ nào của Barcelona hiện tại được sinh ra vào những năm 60-70 của thế kỷ trước, nhưng tất cả họ đang được nhắc đến như một sự xấu hổ vì những gì đã diễn ra ở thời điểm này là sự lặp lại của mùa bóng 1974-1975.

Ghi 2 bàn trong ngày trở lại, nhưng Messi không ngăn được Barca thua 3-4 trước Betis ngay trên sân nhà.
Ghi 2 bàn trong ngày trở lại, nhưng Messi không ngăn được Barca thua 3-4 trước Betis ngay trên sân nhà.

44 năm, đó là khoảng cách lớn giữa hai thế hệ cùng tạo ra một sự kiện buồn bã, đó là đội bóng xứ Catalunya cùng để thua đến 18 bàn sau 12 vòng đấu ở La Liga. Mùa bóng của những người Hà Lan huyền thoại như Johan Cruyff, Johan Neeskens với HLV Rinus Michels trên ghế chỉ đạo chỉ kết thúc ở vị trí thứ 3 sau nhà vô địch Real Madrid và Real Zaragoza. Hiện tại, Barcelona vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, nhưng ai mà biết, điều gì sẽ đến với họ vào tháng 5-2019.

Và đây là một sự bẽ bàng khác, sau 15 năm, Barcelona bị chọc thủng lưới đến 4 lần trên sân nhà, kể từ sau thất bại 2-4 trước Deportivo vào tháng 4-2003. Nhưng các cule trung thành hãy nhớ rằng, đó là Deportivo với Juan Carlos Valeron, Mauro Silva, Djalminha, Walter Pandiani và Diego Tristan, những người đã quật ngã Á quân Champions League ở tứ kết, sau đó biến AC Milan thành cựu vô địch với cuộc lội ngược dòng kinh điển ở bán kết. Và để thua 4 bàn trong giai đoạn khủng hoảng trước một đội bóng dữ dội như vậy là có thể chấp nhận được với Barcelona. Nhưng hơn một thập kỷ sau, trước Real Betis và trong đội hình có những siêu sao như Leo Messi, Luis Suarez, Sergio Busquets hay Ivan Rakitic là điều không thể chấp nhận được.

Làm thế nào mà đội bóng chỉ để thua có 2 trận trên mọi giải đấu mùa trước lại có thể dễ dàng để thua từng ấy trận chỉ sau chưa đầy nửa mùa giải ở La Liga 2018-2019, giải đấu mà họ đã thống trị trong suốt gần một thập k kỷ qua? Barcelona chỉ giữ sạch lưới được 2 trận đầu mùa trước Alaves và Valladolid, nhưng ở 10 vòng đấu tiếp theo, trước mọi đối thủ, từ mạnh đến yếu, từ những đội bóng mới lên hạng như Huesca, Rayo Vallecano cho đến những câu lạc bộ cạnh tranh chức vô địch là Real Madrid, đội bóng xứ Catalunya cứ ra sân là nhận từ 1 bàn thua trở lên. Thật tồi tệ và rõ ràng đó là một thảm họa. Và thành tích không thua tại Camp Nou sau 42 trận đã chấm dứt, một cách nặng nề và bạc nhược. Không ai có thể giải thích được vì sao mọi thứ lại diễn ra theo cách như vậy với những người đặt mục tiêu vô địch mọi giải đấu mùa này.

Vài mùa gần đây, trực tiếp hơn là kể từ sau cuộc chia tay của Pep Guardiola, Barcelona thường xuyên phải nhận những thất bại với tỉ số lớn như trước Real Betis (3-4), một cách thường xuyên, dù cho Leo Messi luôn có mặt ở trên sân! Điều đó có nghĩa là, hệ thống phòng ngự của Barcelona luôn gặp vấn đề, bất kể họ có những chiến lược gia thận trọng Ernesto Valverde hay người có nhiều ý tưởng để phòng ngự như Luis Enrique. Ngay cả ở thời điểm sa sút, HLV Pep Guardiola cũng chưa bao giờ gặp rắc rối với thái độ thi đấu và khả năng giữ tập trung ở trên sân của các học trò, nhưng những người kế nhiệm ông không thể tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối như vậy. Đội bóng xứ Catalunya luôn dễ dàng đổ vỡ nếu như không kiểm soát được thế trận hay giữ cho đối thủ ở xa vùng nguy hiểm với khung thành.

La Liga mùa này đang thật sự diễn biến khó lường và không một đội nào trong nhóm cạnh tranh chức vô địch tỏ ra ổn định, nhưng rõ ràng là Barcelona đã phung phí quá nhiều cơ hội khi 2 đội bóng thủ đô Madrid, đặc biệt là Atletico Madrid chệch choạc đến khó tin. Sau mỗi vòng đấu, những điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của nhà đương kim vô địch càng bộc lộ nhiều hơn. Và tất cả những lần mất điểm của họ ở La Liga mùa này đến theo cùng một cách, đó là bị pressing, bị khai thác những khoảng trống ở 1/3 phần sân nhà, từ những pha tấn công biên của đối thủ. Liệu HLV Ernesto Valverde có nhớ rằng, Luis Enrique kết thúc cuộc phiêu lưu của mình ở Camp Nou chính vì để mất quá nhiều điểm trước các đội bóng yếu ở mùa bóng 2016-2017?

THƯ KỲ

;
.