AFF cup 2018 khởi tranh: Tuyển Việt Nam lộ tử huyệt hàng thủ

Thứ Ba, 06/11/2018, 16:09 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 8-11, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên gặp Lào tại AFF Suzuki Cup 2018. Tuy nhiên, những lo lắng vẫn hiện hữu, nhất là khi hàng thủ có màn thể hiện chệch choạc trong những trận giao hữu trên đất Hàn Quốc vừa qua.

Bộ ba trung vệ Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng (từ trái qua). 
Bộ ba trung vệ Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng (từ trái qua). 

Trong chuyến tập huấn kéo dài gần 2 tuần ở xứ sở kim chi, tuyển Việt Nam đá 3 trận giao hữu thì cả 3 trận đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang Seo đều bị thủng lưới. Đặc biệt, ở trận gặp Seoul E-Land, đội đang đứng bét bảng K-League 2, lưới của tuyển Việt Nam rung lên tới 2 lần. Để làm rõ mức độ lỏng lẻo của hàng thủ đội tuyển Việt Nam ở trận này, chúng ta cùng nhìn vào 2 dẫn chứng. Thứ nhất, đây là trận đấu HLV đã gần như dùng tất cả những hậu vệ tốt nhất có trong tay như: Duy Mạnh, Ngọc Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng, Đình Trọng. Thứ hai, Seoul E-Land sở hữu hàng công tệ nhất K-League 2 khi chỉ có vỏn vẹn 29 bàn thắng sau 34 trận (khoảng 0,85 bàn/trận). 2 đối thủ trước đó là Incheon United và FC Seoul mạnh hơn Seoul E-Land nhưng cũng nằm trong top đội yếu của K-League 1, hiện đang phải tham dự vòng play-off dành cho 6 đội thành tích thấp nhất để chọn loại hai cái tên. Rõ ràng, với việc đang phải chạy đua trụ hạng, Incheon United, FC Seoul chắc chắn không đưa đội hình mạnh nhất để làm quân xanh cho tuyển Việt Nam. Dẫu vậy, đoàn quân áo đỏ vẫn lúng túng trong việc chống đỡ tấn công.

Có thể nhận thấy, HLV Park Hang Seo chưa tìm ra công thức tối ưu cho hàng thủ. Thế nên, cả 3 trận vừa qua, ông đều xáo trộn bộ ba trung vệ. Điều này trái ngược với hành trình chuẩn bị cho ASIAD 2018. Thời điểm đó, hàng thủ luôn được nhà cầm quân xứ kim chi giữ nguyên ở các trận giao hữu. Vấn đề của ông Park chính là phân vân giữa việc xé lẻ Tiến Dũng - Duy Mạnh - Đình Trọng để ghép cùng Ngọc Hải hay giữ nguyên bộ ba từng chơi ổn định ở Giải U23 châu Á 2018 và ASIAD 2018. Chính bởi loay hoay “xếp hình” nên hàng thủ tuyển Việt Nam trở nên chệch choạc. Khó ở chỗ, ngoài 3 trận đấu tại Hàn Quốc, tuyển Việt Nam không còn cuộc tập dượt nào. Thời gian cũng còn quá ít để HLV Park Hang Seo tiếp tục thử nghiệm.

Theo các chuyên gia, lần tập trung này của đội tuyển Việt Nam gần như mọi thông tin đều được giữ kín, không ai biết đội tuyển chơi như thế nào, có mảng miếng gì trong 3 trận đấu ở Hàn Quốc. Kết quả trận đấu chưa phải là tất cả, nhất là với những trận giao hữu. Trong cách chơi mà ông Park từng áp dụng cho tuyển U23 hay Olympic Việt Nam, phòng ngự là nhiệm vụ của toàn đội, nên khi xới tung nhân sự ở các tuyến để lắp ghép, sự chệch choạc là không khó tránh khỏi.

Riêng về việc bố trí nhân sự của hàng thủ, Quế Ngọc Hải là một trung vệ có chuyên môn tốt, dày dạn kinh nghiệm. Còn bộ ba Tiến Dũng - Duy Mạnh - Đình Trọng lại rất hiểu nhau. Sắp xếp ra sao tùy thuộc vào ý đồ của HLV Park Hang Seo trong từng trận đấu. Nhìn tổng thể, việc có thêm Ngọc Hải khiến người hâm mộ có thể yên tâm về hàng phòng ngự.

KIM NGÂN

 

;
.