Thầy giáo đam mê điền kinh

Thứ Sáu, 26/10/2018, 09:52 [GMT+7]
In bài này
.

Đam mê môn chạy cự ly dài, thầy giáo Nguyễn Đăng Khoa (GV môn Giáo dục thể chất, Trường THPT Dương Bạch Mai, huyện Đất Đỏ) sở hữu bộ sưu tập đáng nể với hàng trăm huy chương tại các giải việt dã, marathon khu vực và quốc gia. 

VĐV Nguyễn Đăng Khoa (số đeo 05) thi đấu tại Giải Việt dã Báo BR-VT năm 2017.
VĐV Nguyễn Đăng Khoa (số đeo 05) thi đấu tại Giải Việt dã Báo BR-VT năm 2017.

BỘ SƯU TẬP HUY CHƯƠNG ĐỒ SỘ

Sinh năm 1988 trong một gia đình thuần nông, nhưng Nguyễn Đăng Khoa (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) chọn chạy bộ để rèn luyện sức khỏe từ năm hơn 10 tuổi. Mỗi sáng sớm, trên Quốc lộ 56 đoạn qua xã Láng Dài, người ta lại thấy chàng thiếu niên Nguyễn Đăng Khoa hăng say tập luyện, sải những bước chân dài để hoàn thành cự ly 20km đường chạy. Hơn chục năm trôi qua, chàng thiếu niên đó giờ đã là một thầy giáo, một VĐV điền kinh rắn rỏi, mạnh mẽ. 

Nguyễn Đăng Khoa nhớ lại, năm 2002, khi mới 14 tuổi, anh đã giành tấm huy chương đầu tiên ở giải điền kinh huyện Long Đất cũ. Từ đó đến nay, bộ sưu tập huy chương từ các giải việt dã, điền kinh, marathon khu vực và quốc gia của Khoa cứ ngày một dày thêm với hơn 140 chiếc huy chương các loại. Mặc dù không phải là VĐV thể thao chuyên nghiệp nhưng anh đã vượt qua nhiều VĐV mạnh của các đội tuyển điền kinh các tỉnh, thành để giành huy chương ở các giải đỉnh cao: HCV marathon 42km Giải Việt dã báo Tiền Phong năm 2018; HCB Giải Việt dã báo Tiền Phong các năm 2014, 2015 và 2016; HCB Giải marathon quốc tế Đà Nẵng 2018... Ngoài ra, tại các Giải Việt dã Báo BR-VT, Đại hội TDTT tỉnh, Nguyễn Đăng Khoa cũng nhiều lần đứng trên bục nhận huy chương cao nhất. 

Đam mê, kiên trì, khổ luyện và ham học hỏi chính là những yếu tố quan trọng dẫn Khoa đến thành công. Do là một VĐV phong trào, ngoài giải thưởng đạt được trong các cuộc thi, anh Khoa không được hưởng các chế độ chính sách như VĐV thể thao chuyên nghiệp. Nguyễn Đăng Khoa chia sẻ: “Mỗi buổi sáng, tôi tập chạy từ 4 - 6 giờ trên cự ly 20km. Để theo đuổi môn điền kinh, nhất là các cự ly dài thì phải có niềm đam mê, sự kiên trì và nỗ lực tập luyện. Vì chạy đường dài, cơ thể rất mệt mỏi, nếu không có ý chí thì dễ bỏ cuộc giữa chừng”.

THẦY GIÁO GIỎI CHUYÊN MÔN

Đam mê, cống hiến hết mình cho điền kinh và cũng chính điền kinh cũng đã mở ra tương lai cho Nguyễn Đăng Khoa. Năm 2010, anh trúng tuyển vào Trường ĐH TDTT Trung ương 2. Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, Nguyễn Đăng Khoa tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sỹ ngành giáo dục thể chất vào năm 2016. Với bằng cấp và chuyên môn tốt, anh đã trúng tuyển trong kỳ thi tuyển giáo viên của Sở GD-ĐT tỉnh và được phân công làm giáo viên dạy môn giáo dục thể chất tại Trường THPT Dương Bạch Mai, huyện Đất Đỏ từ năm 2017.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Khoa hướng dẫn HS Trường THPT Dương Bạch Mai trong giờ thể dục.
Thầy giáo Nguyễn Đăng Khoa hướng dẫn HS Trường THPT Dương Bạch Mai trong giờ thể dục.

Trên cương vị nhà giáo, Nguyễn Đăng Khoa tiếp tục phát huy tốt khả năng chuyên môn của mình vào công tác giảng dạy. Tuy mới về trường, nhưng thầy Khoa đã huấn luyện và mang về cho đội tuyển Trường THPT Dương Bạch Mai những tấm huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2018. Cô Trần Thị Nguyên An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dương Bạch Mai nhận xét: “Thầy Khoa có kiến thức chuyên môn tốt, cộng với thực tiễn là VĐV điền kinh giỏi. Thầy Khoa đã và sẽ tiếp tục là người truyền lửa, đào tạo những thế hệ học trò khỏe về thể chất và tinh thần. Qua đó giúp các em rèn luyện ý chí vươn lên trong cuộc sống và giúp phong trào TDTT của trường ngày một phát triển”.

Ông Lâm Hiệp Châu, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Đất Đỏ cho biết, Nguyễn Đăng Khoa trưởng thành từ phong trào thể thao huyện Đất Đỏ từ ngày mới thành lập. Đây là VĐV rất chịu khó trong tập luyện, thi đấu và đã gặt hái được nhiều thành tích cao. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-năm 2018, Nguyễn Đăng Khoa cũng đã giành được 2 HCV ở các cự ly 800 và 1.500m, 1 HCB việt dã, góp phần vào thành tích đứng thứ Nhất toàn đoàn của huyện Đất Đỏ.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.