Rủ nhau đi học Muay Thái

Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:23 [GMT+7]
In bài này
.

Muay là môn võ cổ truyền của Thái Lan, được du nhập vào Việt Nam khá lâu và có mặt tại BR-VT từ năm 2011. Hiện nay, môn võ này thu hút nhiều người - đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là môn thể thao thế mạnh của BR-VT, có khả năng tranh chấp huy chương tại các giải quốc gia.

Một buổi tập của các thành viên CLB Muay Thái tại Nhà thi đấu đa năng.
Một buổi tập của các thành viên CLB Muay Thái tại Nhà thi đấu đa năng.

Tháng 3-2011, CLB Muay Thái được thành lập tại Nhà thi đấu đa năng (100, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) và nhanh chóng thu hút đông đảo người tham gia luyện tập. Đến CLB Muay Thái mỗi buổi chiều, khách sẽ bắt gặp hình ảnh hàng trăm võ sinh thuộc mọi lứa tuổi đang chăm chú luyện tập các đòn thế. Những tiếng đấm, đá vào bao tập vang cả một góc Nhà thi đấu đa năng. 

HLV Bùi Huỳnh Giang, quản lý CLB Muay Thái cho biết, Muay được xem là môn võ phổ thông của người Thái, bởi nó phù hợp với cả nam và nữ ở nhiều lứa tuổi. “Muay Thái có tính thực chiến cao nên thu hút nhiều người tập luyện. Ngoài rèn luyện sức khỏe, Muay còn là môn võ tự vệ rất hiệu quả”, ông nói. Hiện nay, CLB có 100 người sinh hoạt thường xuyên, còn vào dịp hè, nhiều phụ huynh đưa con đến tập nên số lượng tăng lên 150 người. Không chỉ người Việt, nhiều người nước ngoài quốc tịch Úc, Nga, Mỹ đang làm việc tại BR-VT cũng tìm đến CLB để tập Muay. Theo ông Giang, ngoài CLB Muay tại Nhà thi đấu đa năng, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc cũng có CLB Muay tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Lâm.

VĐV Trần Quang Minh (SN 1999), thành viên đội tuyển Muay tỉnh cho biết, năm 2013 khi đi qua Nhà thi đấu đa năng, thấy mọi người tập Muay, Minh rất thích nên đã xin ba mẹ dẫn đến đăng ký tập luyện. Do có năng khiếu về võ nên Minh tiếp thu các đòn thế rất nhanh và được gọi vào đội tuyển Muay của tỉnh chỉ sau 1 năm. Từ khi tập Muay đến nay, Minh đã giành 6 huy chương (bạc, đồng). Gần đây nhất, tại giải Muay cấp CLB toàn quốc 2018, Quang Minh đã giành HCB hạng cân 86kg. Anh chính là hy vọng vàng của đội tuyển Muay tỉnh hạng cân 86kg tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 sắp tới. 

Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, chị Nguyễn Thị Thúy (phường 2, TP.Vũng Tàu) đăng ký cho con trai 8 tuổi tập Muay tại CLB Muay Thái. “Đến với Muay được vài tháng, cháu khỏe mạnh hẳn, không còn bị các bệnh vặt như cảm, sốt như trước đây. Thấy con vui, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và đam mê Muay, vợ chồng tôi tiếp tục đăng ký cho cháu duy trì luyện tập tại CLB”, chị Thúy vui vẻ cho biết. 

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi giờ tập luyện Muay Thái tiêu tốn khoảng 1.000 calo. Vì vậy, đây không chỉ là môn võ tăng cường khả năng tự vệ mà còn giúp người tập tiêu hao năng lượng để có sức khỏe dẻo dai, cơ thể rắn chắc và nhanh nhẹn. “Muay phát triển và thay đổi cực nhanh, người Thái có thể tự do phát triển võ thuật, học tập tinh hoa các môn đối kháng khác để đưa vào đòn thế của Muay. Trong đó, kỹ thuật striking (đánh đứng) của Muay Thái được đánh giá là một trong những đòn thế hiệu quả nhất thế giới võ thuật và được các võ sĩ bộ môn võ tổng hợp ưa thích”, HLV Bùi Huỳnh Giang nhìn nhận. VĐV Phan Trọng Nghĩa (SN 1999), từng đoạt HCV Giải Muay trẻ toàn quốc năm 2016 hạng cân 45kg nhận xét: Nếu các môn võ khác bị gò bó về đòn đánh thì ở môn Muay Thái, đòn đánh rất đa dạng, sử dụng tự do các đòn thế của các môn võ, từ đấm, đá đến chỏ, gối nên rất linh hoạt.

Hiện nay, phong trào tập luyện Muay Thái trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Từ đó, nhiều tài năng trẻ đã được phát hiện và bổ sung cho đội tuyển Muay Thái của tỉnh. Vì vậy, dù là bộ môn có mặt muộn ở BR-VT, nhưng Muay Thái đã mang về nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, Muay Thái đã đoạt 19HCV ở giải vô địch và CLB toàn quốc, cùng nhiều HCB, HCĐ. 

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đánh giá: “Tuy mới phát triển tại địa phương khoảng 7 năm nay nhưng thành tích đạt được của bộ môn Muay Thái là rất đáng khích lệ và là môn thế mạnh của thể thao BR-VT. Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Muay Thái luôn mang về cho tỉnh 2-3 HCV tại các giải đấu vô địch quốc gia và CLB toàn quốc, góp phần nâng cao thành tích thể thao của tỉnh. Đây cũng là một trong những môn thế mạnh mà ngành TDTT tỉnh đặt mục tiêu giành HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc tổ chức tại Hà Nội trong tháng 11-2018”.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.