ĐT Việt Nam: Tìm tinh hoa nơi tuyến giữa

Thứ Hai, 29/10/2018, 15:49 [GMT+7]
In bài này
.

Nhìn vào danh sách triệu tập, một nửa lực lượng mà HLV Park Hang Seo gọi lên ĐTQG chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018 nằm ở trục giữa. Nhiệm vụ của nhà cầm quân người Hàn Quốc là chắt lọc những gì tốt nhất cho hàng tiền vệ mà ông đang có trong tay, trước khi bước vào giải đấu quan trọng bậc nhất trong năm.

YÊN TÂM QUANG HẢI, CHỜ ĐỢI XUÂN TRƯỜNG

Xuân Trường (6) sẽ phải cố gắng rất nhiều nếu không muốn bị mất chỗ cho Quang Hải.
Xuân Trường (6) sẽ phải cố gắng rất nhiều nếu không muốn bị mất chỗ cho Quang Hải.

Có thể chia hàng tiền vệ ra làm 2 nhóm: nhóm chơi ở trung tâm và nhóm đảm nhiệm vai trò đá cánh. Với nhóm trung tâm, có thể chia nhỏ hơn dựa trên nhiệm vụ và vị trí mà HLV Park Hang Seo quy định: Đó là tiền vệ tấn công và tiền vệ phòng ngự. Trong đó, Quang Hải, Xuân Trường, Minh Vương là các tiền vệ tấn công, đảm nhận vai trò kiến thiết, dứt điểm tuyến hai, hỗ trợ cho hàng tiền đạo… còn Huy Hùng, Đức Huy và Hùng Dũng là các tiền vệ phòng ngự có trách nhiệm đánh chặn từ xa và thu hồi bóng.

Ở hai trận giao hữu gặp Incheon United và FC Seoul, thầy Park đã thử kết hợp xoay vòng hai nhóm cầu thủ này lại với nhau. Về mặt tích cực, Quang Hải, Đức Huy và Hùng Dũng là những người đã chơi tốt. Đặc biệt, Quang Hải đã thể hiện vai trò tiền vệ tấn công một cách rất nổi bật. Ngoài đường kiến tạo để Thanh Trung ghi bàn trước FC Seoul, Quang Hải cũng trở thành cầu nối đầy ăn ý với Công Phượng cũng như Văn Quyết, Thanh Trung trên sân bóng.

Không như Quang Hải, Xuân Trường vẫn chưa thể tạo ra một tầm ảnh hưởng đủ lớn trên mặt trận tấn công lúc này. Những đường chuyền từng xé toang hàng thủ đối phương và đặt đồng đội đứng trước các cơ hội ghi bàn ngon ăn chưa được Xuân Trường tái hiện ở đợt chuẩn bị lần này. Nếu muốn mình đóng vai “kép chính” giống như ở VCK U23 châu Á 2018, tiền vệ người Tuyên Quang cần phải nỗ lực nhiều hơn. Đó gần như là cơ hội cuối cùng nếu như anh không muốn phải làm dự bị cho Quang Hải ở AFF Suzuki Cup 2018.

LO CHO CÁNH PHẢI

Tương tự, nhóm cầu thủ đá biên cũng chia ra đảm nhận vai trò phòng thủ và tấn công tại hai cánh. Trong đó, cánh trái đang rất dồi dào nhân sự với sự hiện diện của Văn Hậu, Hồng Duy, Văn Đức, Quốc Chí và Viết Tú. Ngoài tân binh Viết Tú vẫn còn sự bỡ ngỡ nhất định trong sơ đồ 3-4-3 (có thể là 3-5-2) thì những cầu thủ còn lại ít nhiều cũng đã chơi tròn vai trong 2 trận đấu đã qua của ĐT Việt Nam.

Trong nhóm 5 cầu thủ đá cánh trái, Văn Hậu tất nhiên vẫn là ứng cử viên lựa chọn hàng đầu. Bởi anh đã khẳng định được mình ở VCK U23 châu Á và ASIAD 2018. Nhưng cơ hội vẫn còn đó cho Hồng Duy hay Quốc Chí bởi dẫu sao, phần lớn các đối thủ ở vòng bảng của đội tuyển Việt Nam cũng không quá đáng gờm.

Trái ngược với cánh trái, hành lang phải đã và đang là điều khiến HLV Park Hang Seo đau đầu. Sự vắng mặt của Văn Thanh - người đá nhiều nhất dưới thời ông thầy Hàn Quốc với 1.914 phút buộc nhà cầm quân này phải trăn trở tìm một phương án B. Sau những thử nghiệm từ đá đối kháng cho đến giao hữu, 3 phương án được nhận diện là sẽ đá cánh phải gồm có Văn Thành, Đức Huy và Trọng Hoàng. Trong đó, Trọng Hoàng với sự bền bỉ cao đã đáp ứng được phần nào yêu cầu từ phía thầy Park sau một hiệp thi đấu với Incheon. Tuy nhiên, chỉ một cái tên là không đủ để chiến lược gia 59 tuổi này có thể trút bỏ mối lo thiếu Văn Thanh.

TRÍ CÔNG

 

;
.