Dortmund sẽ vô địch Bundesliga?

Thứ Hai, 15/10/2018, 16:47 [GMT+7]
In bài này
.

Bundesliga mùa này chứng kiến phong độ thăng hoa của Dortmund, tương phản với Bayern Munich suy thoái. Thầy trò HLV Lucien Favre hoàn toàn có quyền nghĩ đến chức vô địch. 

Hàng công siêu mạnh

Với 23 bàn thắng sau 7 vòng đấu, Dortmund sở hữu hàng công tốt nhất Bundesliga tới thời điểm này. 
Với 23 bàn thắng sau 7 vòng đấu, Dortmund sở hữu hàng công tốt nhất Bundesliga tới thời điểm này. 

Với 23 bàn thắng, Dortmund sở hữu hàng công tốt nhất Bundesliga tới thời điểm này. Đứng thứ 2 là RB Leipzig chỉ ghi 16 bàn, trong khi đại kình địch Bayern mới có 12 bàn. HLV Lucien Favre đã xây dựng được mặt trận tấn công dồi dào, trong đó cả cầu thủ đá chính lẫn dự bị đều phát huy tối đa năng lực. Tân binh Paco Alcacer đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 6 pha lập công. Đội trưởng Marco Reus cũng đã ghi tới 4 bàn. Dortmund không có một tay săn bàn tầm cỡ hàng đầu nhưng cỗ máy tấn công của họ nguy hiểm từ mọi phía. Pulisic, Sancho, Larsen luôn sẵn sàng nhả đạn bất kỳ lúc nào. Dortmund có sức sáng tạo của Pulisic, Reus; sức trẻ của Sancho, Larsen; nhạy cảm săn bàn của Alcacer. Tất cả cộng hưởng thành cỗ máy hủy diệt.

“Linh hồn” Marco Reus

Sau nhiều mùa giải vật vã với chấn thương, Marco Reus đã tìm lại phong độ cao nhất. Đội trưởng Dortmund góp dấu giầy vào 8 bàn thắng tại Bundesliga mùa này (4 bàn, 4 kiến tạo). Trong một vai trò khá tự do trên hàng công, Reus đã phát huy triệt để lối đá sắc sảo, thông minh. Với Marco Reus ở trạng thái tốt nhất, Dortmund có một thủ lĩnh tin cậy, một người tạo ra sức sống cho lối chơi và khi cần có thể kết liễu trận đấu. Tại Bundesliga 2018-2019, cầu thủ 29 tuổi đã chơi 602 phút,  chỉ sau hậu vệ Akanji và thủ thành Burki (cùng 630 phút). Điều đó chứng tỏ tình trạng thể lực hoàn hảo của cầu thủ vốn rất nhạy cảm với chấn thương. Chỉ cần Reus khỏe mạnh, Dortmund sẽ còn càn quét mọi đối thủ.

Bản lĩnh HLV Lucien Favre

3 năm kể từ khi Juergen Klopp ra đi, Dortmund mới tìm thấy một vị tướng thực sự. Lucien Favre mang tới hơi thở mới cho lối chơi Dortmund, sự gắn kết cao độ giữa các cầu thủ. Cựu HLV Nice giúp Marco Reus tìm lại chính mình, thúc đẩy các cầu thủ trẻ Larsen, Sancho và tạo điều kiện hòa nhập tốt nhất cho dàn tân binh Witsel, Delaney, Alcacer.

Lucien Favre chưa có thành tích lớn nào. Nhưng ông là mẫu HLV biết đặt dấu ấn đậm nét lên mỗi đội bóng mà ông dẫn dắt. Lucien Favre đã cứu M’gladbach trụ hạng ngoạn mục ở mùa giải 2010-2011, đã biến Nice thành hiện tượng ở Ligue 1. Và khi Favre rời đi, cả hai đội bóng trên đều sa sút. Với Lucien Favre, Dortmund có một HLV biết tìm đến thành công.

Bayern sa sút

Dortmund chơi hay chưa đủ, điều quan trọng là quyền lực số một Bayern Munich đang chìm vào khủng hoảng. Đội bóng xứ Bavaria đã tụt xuống thứ 6 sau 7 vòng đấu với vẻn vẹn 13 điểm, kém 4 điểm so với Dortmund. Lần gần nhất Bayern rớt khỏi Top 5 sau 7 vòng đấu là mùa giải 201-2011. Khi đó, Hùm xám thậm chí chỉ có 8 điểm và đứng thứ 12. Kết cục mùa đó: Dortmund vô địch. Một kịch bản tương tự hoàn toàn có thể lặp lại mùa này. Những đối thủ khác ở Bundesliga không làm Dortmund e ngại. RB Leipzig thiếu chiều sâu cho chặng đường dài. Bremen, M’gladbach hay Hertha chỉ chơi tốt trong một vài thời điểm. 

Tinh thần bất khuất

Dortmund mùa này rất cứng đầu. Các học trò của Lucien Favre luôn giữ được tinh thần chiến đấu cao độ. Trên sân Leverkusen, Dortmund bị dẫn trước 0-2 nhưng sau đó lội ngược dòng thắng 4-2. Trong chiến thắng 4-3 kịch tính trước Augsburg, họ cũng liên tục bị đối phương dẫn trước. Hay như trận mở màn, Dortmund vùi dập RB Leipzig tới 4-1 dù đối phương là đội mở tỷ số.

Đó là đặc trưng của các đội bóng được Lucien Favre dẫn dắt: Không biết sợ hãi và cúi đầu. Chiến lược gia người Thụy Sỹ rất giỏi truyền lửa tới các học trò. Thế nên dù Dortmund gồm nhiều cầu thủ trẻ, họ vẫn chứng tỏ bản lĩnh của một ông lớn Bundesliga.

KIM NGÂN

;
.