Chiến thuật nào cho tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018?

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Từ trước tới nay HLV Park Hang-Seo đã sử dụng hai sơ đồ 3-5-2 và 3-4-3. Và khi đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ, liệu tuyển Việt Nam có thay đổi chiến thuật để tìm sự đột phá mới tại AFF Suzuki Cup 2018?

Thầy Park và các học trò trong một buổi tập.
Thầy Park và các học trò trong một buổi tập.

Nếu nhìn vào danh sách cầu thủ được triệu tập lần này thì có thể đoán thầy Park sẽ thay đổi chiến thuật. 13/30 cầu thủ không góp mặt tại VCK U23 châu Á và ASIAD 2018 đã xuất hiện trong danh sách của tuyển Việt Nam lần này. Trong 13 người này, phân nửa là tân binh. Đó là Phạm Văn Thành (Hà Nội FC), Nguyễn Hoàng Quốc Chí (Sanna.KH), Đinh Viết Tú (Nam Định), Lục Xuân Hưng (FLC.TH) và Dương Thanh Hào (Than.QN). Còn lại là những người đã từng được gọi lên các đội dự tuyển hoặc lên tuyển, rồi trở về CLB chủ quản theo nhiều cách khác nhau.

Với những tân binh, người ta thường đặt ra câu hỏi “cơ hội của họ sẽ như thế nào?”, bởi lẽ thường, các cầu thủ đến sau luôn đối diện với thách thức rất lớn, đó là sự hòa nhập với môi trường đội tuyển và cảm nhận về chiến thuật của BHL. Nói như vậy cũng đồng nghĩa, các “cựu binh” được xem là có không ít lợi thế trong việc cạnh tranh vị trí. Nhưng lần này, các tân binh có thể sẽ mang đến những làn gió mới cho đội. Và với một HLV không ngừng nghỉ trong việc tìm cái mới như ông Park Hang Seo, thì những con người đã được gọi lên đều có lý do để tin cậy.

Từ U23 đến Olympic, HLV Park Hang-seo đã sử dụng hai sơ đồ 3-5-2 và 3-4-3. Ở VCK U23 châu Á 2018, là sơ đồ 3-4-3. Có những thời điểm, ông Park và các cộng sự đứng trước sự phản đối dữ dội của một bộ phận chuyên môn vì nếu sử dụng 3 trung vệ thì các cầu thủ phải tư duy lại không gian, vị trí và cách bố trí này sẽ vô cùng mong manh cho tuyến thấp nhất. Với ông Park, sơ đồ chỉ là một trò chơi về con số, bởi theo ông thì chỉ cần một tiền vệ phòng ngự lùi sâu thì ngay lập tức sẽ hợp với 3 trung vệ thành hàng thủ 4 người. Sự linh hoạt chiến thuật đã giúp U23 Việt Nam có những thế trận khác nhau. Chính vì thế, có những lúc người ta thấy ông Park sử dụng sơ đồ 3-4-3, nhưng ở một thời điểm khác thì nó chuyển thành 3-5-2. Về cơ bản, trong hai sơ đồ này, những cầu thủ chạy cánh đều vô cùng quan trọng. Văn Thanh và Văn Hậu là những người thường xuyên được đá chính, kế đến là Xuân Mạnh.

Nhưng bây giờ, tuyển Việt Nam đã mất đôi cánh Văn Thanh và Xuân Mạnh do chấn thương. Đây rõ ràng là những vị trí không dễ dàng tìm được người thay thế. Có vẻ như HLV Park Hang-seo và các cộng sự đã chuẩn bị cho những phương án con người lẫn sự thay đổi chiến thuật. Sự đổi thay để phù hợp với con người hiện có và nó cũng giúp cho tuyển Việt Nam có tính đột phá mới trong hệ thống chiến thuật, đặc biệt khi 3-5-2 hay 3-4-3 không còn lạ lẫm với các đối thủ. Thực tế, HLV Park Hang Seo đã từng chuẩn bị và sử dụng các sơ đồ khác, trong đó có 4-1-4-1 và 5-4-1.

Điển hình nhất là cuộc đối đầu với tuyển Jordan ở trận cuối tại bảng C, vòng loại Asian Cup 2019,  khi đó đã chơi với sơ đồ 5-4-1. Điểm dễ nhận thấy trong sơ đồ này là hệ số phòng ngự đã được đảm bảo nhờ khu vực sân nhà được tăng thêm số lượng cầu thủ. Vì thế, đối thủ Jordan đã bất lực và phải nhờ tới một cú sút xa, họ mới có bàn gỡ hòa 1-1. Tuy nhiên, từ U23 đến Olympic và nay là tuyển Việt Nam, câu chuyện chiến thuật hoàn toàn khác bởi có độ vênh về trình độ và đẳng cấp.

Thầy Park đã và sẽ phải chuẩn bị những phương án chiến thuật cùng sự thay thế nhân sự cho từng sơ đồ. Cho đến bây giờ, những thay đổi ấy vẫn đang nằm trong vòng bí mật. Và đó sẽ là món quà để dành tặng không chỉ cho riêng tuyển Thái Lan, mà còn cho tất cả các đối thủ khác tại AFF Suzuki Cup 2018.

ĐỨC NGUYỄN

;
.