Bầy kền kền sẽ bay cao cùng Solari?

Thứ Ba, 30/10/2018, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Người hâm mộ nói chung và các fan Real Madrid nói riêng không xa lạ với cái tên Santiago Solari - người vừa được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại Santiago Bernabeu sau khi Real Madrid sa thải HLV Julen Lopetegui.

Solari sẽ lại thăng hoa cùng Real như người đồng đội cũ Zidane?
Solari sẽ lại thăng hoa cùng Real như người đồng đội cũ Zidane?

Solari (sinh năm 1976), khoác áo Real từ năm 2000 đến 2005, ra sân 208 lần trong màu áo trắng, giành 2 La Liga, 1 Champions League và nhiều danh hiệu khác. Khi còn là cầu thủ ở sân Bernabeu và để tồn tại giữa hàng ngũ ngôi sao sáng chói, tương tự Guti, Solari phải có cái gì đó đặc biệt. Và phẩm chất ưu việt của cựu danh thủ người Argentina này là kỹ thuật hết sức điêu luyện. Nhờ vậy, khi có mặt trên sân, ở vị trí tiền vệ cánh trái, Solari vẫn hòa nhịp được với Roberto Carlos, Zinane và Raul để tạo nên những màn thêu hoa dệt gấm tuyệt diệu.

Từ khi giải nghệ chuyển sang công tác huấn luyện, Solari dành cả sự nghiệp tại Valdebebas (đại bản doanh của Real). Ông lần lượt dẫn dắt đội trẻ các cấp của Real và gặt hái không ít thành công. Tiêu biểu là việc lọt bàn tới bán kết Youth League cùng đội Juvenil A. Ở mùa đầu tiên dẫn dắt Real Castilla, Solari giúp đội bóng này kết thúc ở vị trí thứ 11 tại giải Hạng Ba và trình làng một loạt gương mặt sáng giá như Mario Hermoso, Reguilon, Achraf Hakimi hoặc Raúl de Tomás. Mùa trước, Castilla kết thúc ở vị trí thứ 8. Và mùa này, Castilla đang đứng ở vị trí thứ 4 sau 10 vòng.

Có một câu hỏi đặt ra là khi lên dẫn dắt bầy Kền kền, ông sẽ đưa Real hiện nay chơi theo chiến thuật nào để vượt qua khủng hoảng? Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên El Grafico, cựu danh thủ người Argentina đưa ra quan điểm: “Điều tiên quyết là bạn phải đánh giá khả năng và đặc điểm của từng cầu thủ, những người đã, đang và sẽ mãi mãi là ông chủ của trái bóng, sau đó mới đến việc xác định ý tưởng chơi bóng và phong cách. Sau đó nữa mới đến việc tìm hiểu văn hóa bóng đá tại mỗi địa phương, đối thủ cạnh tranh trực tiếp, các đội bóng khác, tình trạng sân cỏ, chiến thuật... Tất cả điều đó quan trọng hơn sơ đồ chiến thuật. Bạn vẫn có thể chơi tấn công kịch liệt qua sơ đồ 4-4-1-1 và ngược lại, phòng ngự cực đoan cùng 3-4-3”.

Yêu cầu của HLV Solari đối với những tiền vệ tổ chức, phải cầm và kiểm soát bóng thật tốt. Đối với những cầu thủ chạy cánh, Solari yêu cầu khi lên tham gia tấn công không được để hổng sau lừng. Tóm lại, sự khắt khe từ tấn công cho đến phòng ngự chính là điều HLV tạm quyền của Real Madrid luôn muốn truyền đạt cho các học trò.

XUÂN HỒNG

;
.