2 giờ 00, ngày 4-10, Tottenham và Barcelona: Bất phân thắng bại?

Thứ Ba, 02/10/2018, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Cặp đấu đáng chú ý nhất ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League là cuộc so tài trên sân Wembley giữa Tottenham và Barcelona. Sân Wembly từng đem đến kỷ niệm ngọt ngào cho Barcelona khi họ đánh bại Manchester United và lên ngôi vô địch Champions League vào tháng 5-2011. Thế nhưng ở trận đấu tới đây, mọi thứ sẽ không dễ dàng dành cho Lionel Messi và các đồng đội.

Tottenham liệu có đủ thể lực để đối đầu với Barcelona?
Tottenham liệu có đủ thể lực để đối đầu với Barcelona?

Tottenham sẽ là đối thủ nặng ký đầu tiên mà Barcelona phải chạm trán ở mùa giải 2018-2019 này. Những trận đã qua, tuy có thắng, có thua nhưng gã khổng lồ xứ Catalan chưa gặp đội bóng tầm vóc nào. Không chỉ vậy, màn thư hùng với Tottenham sẽ là khởi đầu cho tháng 10 khốc liệt của Barcelona, khi trên sân khách họ lần lượt chạm trán Tottenham, Valencia, còn sân nhà là Sevilla, Inter Milan và Real Madrid. Nhưng trước đó sự chuẩn bị của thầy trò HLV Valverde cho chặng leo dốc này khá tệ, khi 3 trận gần nhất họ chỉ hòa và thua. Vấn đề của Barca nằm ở sự yếu kém của hàng phòng ngự. Số bàn thua mà đội bóng xứ Catalan phải nhận ở 3 trận gần nhất là 5, hầu hết đều xuất phát từ lỗi của hàng phòng ngự.

Cú sẩy chân trước Athletic Bilbao ở vòng 7 La Liga cho thấy, đội bóng xứ Catalan vẫn quá phụ thuộc vào Messi. HLV Valverde chủ đích cất Messi để giữ sức cho chặng leo dốc và đi tìm lời giải cho bài toán trên hàng công với những Luis Suarez, Coutinho hay Dembele. Đáng tiếc, ông đã không thể tìm ra lời giải. Barcelona trước và sau khi đưa Messi vào sân đem đến hai hình ảnh hoàn toàn đối nghịch. 56 phút trước khi Messi vào sân, Barcelona tung ra 9 pha pha dứt điểm, nhưng trên thực tế họ bị Athletic Bilbao vượt lên dẫn 1-0. Sau khi Messi vào sân, Barcelona tung ra 11 pha dứt điểm, họ kiếm được 1 bàn thắng san bằng tỷ số và đáng ra đã có thể thực hiện một cú lội ngược dòng ngoạn mục nếu may mắn hơn.

Điều đáng nói, với 3 trận không thắng liên tiếp, bầu không khí tại Nou Camp hiện đang trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Bởi vậy, Barcelona phải thắng ở trận đấu trước mắt để lấy lại nguồn sinh khí. Muốn đạt được mục tiêu, lẽ dĩ nhiên Messi không thể ngồi ngoài. Đơn giản, hiện tại anh vẫn là suối nguồn duy nhất có thể tái tạo sinh khí cho gã khổng lồ xứ Catalan. Nhưng bên cạnh đó, có một tin kém vui với các fan hâm mộ Barcelona khi cầu thủ đa năng Sergi Roberto sẽ không thể tham dự trận đấu này vì trấn thương. Roberto đang là một thành viên không thể thiếu của Barca trong thời điểm hiện nay. Kể từ sau sự ra đi của Andres Iniesta, tuyến giữa của Barcelona luôn trong tình trạng thiếu ngôi sao trầm trọng và một mình Sergio Busquets không thể gồng gánh nổi nếu thiếu Roberto.

Những tín hiệu kém khả quan của Barcelona là điều mà HLV Tottenham Mauricio Pochettino muốn khai thác và ông đã có một cữ dợt hoàn hảo cuối tuần qua. Cụ thể, trong chuyến hành quân đến sân của Huddersfield, Tottenham đã giành chiến thắng với tỷ số 2-0 cùng những toan tính chiến thuật hướng tới mục tiêu phá lối chơi kiểm soát bóng. Ở trận này, Tottenham sử dụng sơ đồ 3-4-3 nhưng trên thực tế là 5-2-3, họ chú trọng sự chặt chẽ nơi hàng phòng ngự. Bằng chứng là Tottenham cầm bóng còn ít hơn cả Huddersfield, với 47% thời lượng kiểm soát bóng, nhưng sự chặt chẽ này đã giúp Tottenham giữ sạch mành lưới.

Trên mặt trận tấn công, Pochettino cũng thành công với ý tưởng trừng phạt đối phương bằng những pha tổ chức tấn công nhanh sau mỗi khi đoạt lại bóng, tận dụng tốc độ và khả năng xuyên phá của bộ đôi Son Heung-Min và Lucas Moura. Cách chơi này không chỉ phù hợp trước đối thủ thiên về kiểm soát bóng và có hàng phòng ngự mỏng manh như Barcelona mà còn phù hợp về hoàn cảnh nhân sự. Bởi lẽ, ở cuộc tiếp đón thầy trò Valverde trước mắt, Tottenham sẽ thiếu vắng một loạt trụ cột vì chấn thương, đặc biệt là ở hàng tiền vệ với Dele Alli và Christian Eriksen. Bên cạnh đó, sự mệt mỏi tích lũy từ mùa trước, trải qua mùa hè và đầu mùa giải mới này đang làm hại Tottenham. Tottenham sẽ có được sự hưng phấn, nhưng vấn đề của họ không nằm ở tinh thần hay sự tự tin, mà nằm ở thể lực.

THƯ KỲ

;
.