Phil Foden - "Viên ngọc" tiềm năng

Thứ Sáu, 28/09/2018, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Chiến thắng trước Oxford, đội bóng hạng dưới ở vòng 3 Cúp Liên đoàn không có gì bất ngờ với Manchester City. Điểm sáng lớn nhất là phong độ ấn tượng của Phil Foden, chỉ dấu cho một tương lai tươi sáng tại sân Etihad.

Phil Foden có rất nhiều cơ hội để tỏa sáng ở Manchester City.
Phil Foden có rất nhiều cơ hội để tỏa sáng ở Manchester City.

So với cách đây tròn 1 năm, đội chủ sân Etihad đã nâng cao đáng kể chiều sâu đội hình, với những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Cơ hội dành cho Foden tại Cúp Liên đoàn hoàn toàn dễ hiểu, bởi Oxford hiện tại đang đứng chót bảng tại giải hạng Nhì Anh (League One). Mặt khác, tuyển thủ 18 tuổi này bước đầu cho thấy tiềm năng của mình không chỉ ở cấp độ CLB mà cả đội tuyển quốc gia.

CẦU THỦ TRẺ NHẤT GHI BÀN CHO MANCHESTER CITY

Anh là người kiến tạo 2 đường chuyền sắc sảo dẫn đến các bàn thắng, trước khi tự mình lập công trong những phút bù giờ. Đó là bàn thắng đầu tiên trong lần đá chính đầu tiên cho đội chủ sân Etihad mùa này. Ngoài những dấu ấn rõ ràng trên, cách đá của Foden cũng tạo ấn tượng cho những ai theo dõi anh.

Sau trận đấu, Pep Guardiola khẳng định những gì ông nhìn thấy ở Foden đủ để chiến lược gia vùng Santpedor tự tin nói không với việc bổ sung thêm một tiền vệ tấn công nữa, bất chấp tham vọng lớn lao của Manchester City mùa này. Những cổ động viên Manchester City tỏ ra vô cùng phấn khích khi chứng kiến một tài năng trẻ 18 tuổi ghi bàn thắng ở những phút bù giờ, rồi sau đó tiến về phía khán đài, hôn lên logo Manchester City trên ngực áo. Với bàn thắng ghi được ở thời điểm 18 tuổi 120 ngày, Foden trở thành cầu thủ đầu tiên sinh từ những năm 2000 trở lại đây ghi bàn cho Manchester City trên tất cả các đấu trường.

Phong độ ấn tượng của Foden đã làm phá sản những ý tưởng của Oxford gây ra một cú địa chấn ở Cúp Liên đoàn. HLV Karl Robinson thừa nhận: “Chúng tôi lên kế hoạch chơi áp sát đối phương, và chỉ sau hơn 3 phút, 3 cầu thủ của chúng tôi đã tiếp cận với một cầu thủ tấn công của đối phương. Thật đáng buồn, năng lực của anh ta, khả năng định hướng trận đấu giống như một thiên tài. Đó là điều tôi chưa hề nhìn thấy trong một thời gian dài”.

TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG 

Guardiola, bất chấp những ấn tượng về Foden, không muốn đưa anh lên bàn cân so sánh với người học trò cũ ở Barcelona, Andreas Iniesta: “Iniesta rõ ràng là một tài năng lớn. Tôi không định nói Foden sẽ trở thành một tài năng như Iniesta bởi điều này sẽ gây áp lực quá lớn với cậu ta. Iniesta rõ ràng là một trong những cầu thủ hay nhất tôi nhìn thấy trong cuộc đời mình. Nhưng Foden hội tụ những phẩm chất để gắn bó với Manchester City trong 10 năm tới, cũng như có những kỹ năng cần thiết cho cách chơi của đội bóng”.

Vị HLV 47 tuổi này tất nhiên ghi nhận những tiến bộ của Foden: “Tôi đã nói nhiều lần về sự vui mừng với Foden cũng như cách ăn mừng bàn đầu tiên như thể đây là bàn thắng ở một trận chung kết World Cup. Foden luôn biết cách tạo ra những khác biệt, kể cả khi có bóng lẫn không bóng. Tôi tin tưởng Foden muốn để lại dấu ấn ở Manchester City trong thập kỷ tới, và xa hơn là đội tuyển Anh”.

Foden là một trong 10 thay đổi của Guardiola trong đội hình Manchester City so với trận đấu ở Premier League cuối tuần. Sự kết hợp ăn ý giữa anh và Brahim Diaz, một tài năng trẻ khác, đã phá vỡ sức chống cự của Oxford. Trước khi bị thủng lưới, hàng thủ Oxford chơi khá tốt, một phần nhờ sự chỉ huy của hậu vệ Curtis Nelson, cùng với đó là màn trình diễn khá tốt của Shandon Baptiste, một tiền vệ mới 20 tuổi.

Chừng đó rõ ràng không đủ với Oxford. Foden biết cách vượt qua hàng thủ đội chủ nhà, rồi tung ra một đường chuyền cho Diaz tung ra pha dứt điểm, đưa bóng tìm đến cái đầu của Gabriel Jesus ở cột xa. Phong độ ấn tượng của Foden đem đến những tín hiệu lạc quan không chỉ cho cá nhân, mà cả Manchester City. Mục tiêu của thầy trò Guardiola mùa này không chỉ là bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, mà còn bao gồm săn tìm những cơ hội tại các mặt trận cúp, bao gồm Cúp Liên đoàn, một danh hiệu chính Manchester City chinh phục thành công mùa trước.

ĐỨC HÙNG

;
.