Pep Guardiola nhìn Etihad sụp đổ

Thứ Năm, 20/09/2018, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa bao giờ, cái tên Manchester City (M.C) trở thành nỗi khiếp sợ với toàn châu Âu như thời điểm hiện tại. Sở hữu chiến lược gia hàng đầu thế giới, đội hình thượng thừa, lối chơi đẹp mắt, khôn lường, đại diện nước Anh là kẻ thách thức ngôi vương Champions League. Nhưng không ngờ, họ vừa gây nên cơn địa chấn khi để thua Lyon 1-2 ngay trên sân nhà.

Pep Guardiola khó có thể nuốt trôi thất bại.
Pep Guardiola khó có thể nuốt trôi thất bại.

Lá thăm may rủi đã đứng về phía đoàn quân Pep Guardiola khi CLB được đánh giá là rơi vào bảng đấu quá nhẹ nhàng. Đánh dấu sự trở lại, nửa xanh thành Manchester đón Lyon ngay trên sân nhà. Một chiến thắng không thể thoát khỏi tầm tay của đương kim vô địch Premier League. Và rồi, trong suốt 90 phút, cổ động viên trên sân Etihed bàng hoàng khi chứng kiến một M.C rệu rã, bế tắc. Có vẻ như bên phía Lyon, đội bóng này đã nghiên cứu rất kĩ lối chơi của ông lớn nước Anh. Trong khi M.C liên tục công phá khung thành, đại diện Ligue 1 lại vô cùng bình tĩnh đến mức thản nhiên và khiến đối phương tức tối trước hàng phòng ngự vô cùng kiên cố, vững chắc. Thậm chí, lối chơi của HLV Bruno Genesio truyền đạt cho học trò còn khiến đội chủ sân Etihad lộ rõ điểm yếu nơi hàng thủ, khi 2 cánh của họ nhiều lần mải dâng cao, hỗ trợ đồng đội tuyến trên mà quên hỗ trợ khâu phòng ngự.

Hàng công bế tắc, hàng phòng ngự lơ là, M.C nhanh chóng phải trả giá. Phút thứ 26, trong tình huống đội chủ nhà để mất bóng giữa sân, Lyon lập tức tổ chức phản công. Depay tạt bóng từ biên trái ngay vị trí của Delph nhưng ngôi sao 28 tuổi của M.C phá hụt, giúp Cornet chớp thời cơ xé lưới thủ thành Ederson, mở tỉ số trận đấu. Chưa kịp hoàn hồn sau bàn thua bất ngờ, đương kim vô địch Ngoại hạng Anh vẫn tiếp tục trượt dài trong lối chơi nghèo nàn của mình. Phút 43, lại từ một pha mất bóng giữa sân, Fekir nhận đường chuyền từ Depay, đi bóng qua hậu vệ, sút tung lưới đối phương và nhân đôi cách biệt cho Lyon. Hiệp 1 kết thúc, 0-2 cho M.C. Điểm chung giữa 2 bàn thua của M.C là đều xuất phát từ những tình huống mất bóng ở phần sân nhà. Lyon đã gây sức ép rất tốt ngay từ tuyến trên với việc bố trí 2 cầu thủ nhanh nhẹn là Depay và Fekir chơi cao nhất. Khả năng áp sát nhanh của họ khiến các cầu thủ M.C bị rối và dẫn tới các tình huống phản công. Thêm nữa, đây là trận đấu mà HLV Pep Guardiola không được chỉ đạo trên ghế kỹ thuật theo án phạt 2 trận của UEFA vì hành vi phản ứng trọng tài ở lượt về gặp Liverpool mùa trước. Ông đã bố trí đội hình xuất phát với Jesus đá trung phong và nhận sự hỗ trợ từ 2 cánh là Sterling và Bernardo Silva. Tuy nhiên, bộ 3 này không tạo được nguy hiểm thực sự khi chỉ có những cú sút xa từ ngoài vòng 16m50 và luôn bị thủ môn Anthony Lopes bên phía Lyon hóa giải.

Sau giờ nghỉ giải lao, tưởng chừng đoàn quân Pep sẽ thi đấu khởi sắc hơn trong hiệp 2 nhưng các cầu thủ M.C vẫn không thể hóa giải lối chơi chắc chắn bên phía đội bóng nước Pháp. Điều này buộc lòng chiến lược gia người Tây Ban Nha phải có sự thay đổi nhân sự. Sane cùng Aguero lần lượt được tung vào sân thay Gundogan và Gabriel Jesus. Phút 67, hy vọng đã đến với đội chủ sân Etihad, Sane đi bóng kỹ thuật, kiến tạo cho Bernardo Silva lập công, 1-2 cho M.C. Càng về cuối trận, M.C càng dồn ép đối thủ và tạo nên không ít cơ hội nguy hiểm. Thế nhưng, Lyon vẫn đứng vững và bảo toàn tỉ số cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Chung cuộc, đương kim vô địch nước Anh thất bại bẽ bàng trước đại diện đến từ nước Pháp. Etihad đã bị đánh sập, thầy trò Pep Guardiola còn rất nhiều thứ phải cải thiện nếu muốn mơ về chức vô địch châu Âu.

Kết quả các trận lượt trận các ngày 18, 19 và 20-9 

Barca 4-0 PSV, Inter 2-1 Tottenham; FC Brugge 0-1 Dortmund, Monaco 1-2 Atletico, Crvena Zvezda 0-0 Napoli, Galatasaray 3-0 Lokomotiv Moscow, Schalke 1-1 Porto, Liverpool 3-2 PSG, Ajax 3-0 AEK Athens, Shakhtar Donetsk 2-2 Hoffenheim; Benfica 0-2 Bayern, Man City 1-2 Lyon, Real 3-0 Roma, Viktoria Plzen 2-2 CSKA Moscow, Young Boys 0-3 Man United, Valencia 0-2 Juventus.

THƯ KỲ

;
.