Manchester United đổi thay trong tâm bão

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Khi công thức cũ lỗi thời, HLV Jose Mourinho đã mạnh dạn thay đổi. Chiến thắng 2-0 trước Burnley ở vòng 4 Ngoại hạng Anh chính là động lực để Người đặc biệt tự tin vạch ra con đường mới cho Quỷ đỏ.

Lukaku (giữa) lập cú đúp trong trận M.U thắng Burnley 2-0 ở vòng 4.
Lukaku (giữa) lập cú đúp trong trận M.U thắng Burnley 2-0 ở vòng 4.

Thất bại toàn diện ở mùa trước đẩy Mourinho vào vùng nguy hiểm. Giới chủ Manchester United (M.U) cố kiên nhẫn, tạo cho nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thêm cơ hội ở mùa giải thứ 3, sự ưu ái mà trước đây trong sự nghiệp ông không có được. Tự thân Mourinho cũng hiểu rằng đặc ân này phải tận dụng, bằng cách thay đổi tìm sự sống hoặc ông phải ra đi.

ĐƯƠNG ĐẦU VỚI KHÓ KHĂN

Có một chút đáng tiếc cho Mourinho khi ở kì chuyển nhượng mùa hè 2018, ông không mua được những cầu thủ mong muốn bởi phó chủ tịch M.U là Ed Woodward hoạt động kém hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng. Chẳng những thế giai đoạn tập huấn hè với vài trận giao hữu trên đất Mỹ, Người đặc biệt còn chưa có trong tay những cái tên tốt nhất do dư âm của World Cup 2018. Kết quả là M.U giao hữu hè cực tệ, thắng duy nhất 1 trận trước Real Madrid. Đặc biệt trong trận thua Bayern Munich, Quỷ đỏ co mình cả trận khiến các fan hâm mộ khi theo dõi trực tiếp đã phải chạnh lòng. Trước đó là những trận hòa nhạt nhẽo với những đối thủ từ giải nhà nghề Mỹ.

Bước vào giải Ngoại hạng Anh, M.U thắng hú vía Leicester 2-1 ở vòng 1. Những lỗ hổng hiện rõ ở trận gặp Brighton và họ đã phải trả giá bằng việc thua 2-3. Giữa sóng gió, Quỷ đỏ gặp đối thủ lớn Tottenham, nhưng hiệp 1 trận này thực sự là bất ngờ lớn. Mourinho bỗng cho M.U chơi thứ bóng đá lạ lẫm so với phong cách thực dụng của mình: Pressing mạnh mẽ, đập nhả một chạm rất nhanh. M.U chơi cực hay trước Tottenham trong hiệp 1 và chỉ tiếc khi không thể tận dụng cơ hội. Sang hiệp 2, kế hoạch của Mourinho bị phá sản vì Harry Kane ghi bàn sớm dẫn đến mất thế trận và thủng lưới thêm 2 lần. Thua 2 trong 3 trận đầu, chỉ trích nhằm vào Mourinho cực lớn. Người hâm mộ Quỷ đỏ đòi sa thải Mourinho càng sớm càng tốt.

MOURINHO NỖ LỰC THAY ĐỔI

Giữa tâm bão, Mourinho bình thản cùng M.U đến làm khách trên sân Turf Moor của Burnley với nghi ngờ lớn về một kết quả khả quan. Nhưng thật bất ngờ, đây lại là trận đấu M.U chơi hay đến lạ. Họ pressing từ rất sớm khiến Burnley co cụm và mất bóng chỉ sau vài đường chuyền. Khi giành bóng, các cầu thủ M.U luân chuyển rất nhanh với những đường ban bật một chạm. M.U khép lại hiệp 1 bằng việc dẫn trước 2-0 thuyết phục. Đặc biệt bàn thắng thứ 2 của họ là sản phẩm hoàn hảo. Tình huống ban bật đánh thẳng vào trung lộ khiến hàng thủ Burnley rối loạn. Không rõ từ bao lâu rồi M.U mới lại xé lưới đối thủ theo cách hấp dẫn và bài bản đến thế. HLV Mourinho đã bật dậy ăn mừng vì thành quả này.

Trận này cũng được coi là lần đầu tiên mùa này Mourinho có binh lực tốt nhất, các ngôi sao đạt trạng thái sung mãn nhát. Dù Sanchez chưa đạt hiệu quả thật cao, Lukaku còn bỏ lỡ nhiều cơ hội, Lingard chưa sắc sảo rồi sự thay đổi mang tên Rashford thiếu tỉnh táo nhưng điều quan trọng, M.U đã chiến thắng trở lại với một phong cách hợp thời thế, đáng xem hơn.

Mourinho đã mạnh dạn thay đổi, đó là điều cần thiết. Nhưng điều gì cũng có hai mặt, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha hướng tới việc chơi pressing, buộc các cầu thủ phải di chuyển nhiều, ắt sẽ hao tổn sức lực qua từng lượt trận. Giờ đây, HLV Mourinho phải có chính sách xoay tua cầu thủ hợp lý, để tránh sự hụt hơi. Đặc biệt hơn nữa, trong tháng 9 này, mặt trận thứ 2 khởi tranh - Champions League.

THƯ KỲ

;
.