Man City dồn sức mặt trận nào?

Thứ Ba, 14/08/2018, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa hè qua, Man City chỉ đưa về tiền vệ Riyad Mahrez từ Leicester. Liệu HLV Pep Guardiola có tăng cường thêm khi thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại vào mùa đông tới hay không và khả năng bảo vệ thành công danh hiệu Premier League hay tiến xa ở Champions League tùy thuộc vào việc ông chọn mặt trận nào.

THÁCH THỨC CHO PEP GUARDIOLA

Với Man City, chiến thắng ở Premier League là chưa đủ, mùa giải này họ đang muốn tiến xa hơn ở đấu trường Champions League.
Với Man City, chiến thắng ở Premier League là chưa đủ, mùa giải này họ đang muốn tiến xa hơn ở đấu trường Champions League.

Chiến thắng 2-0 trước Arsenal ở vòng 1 Ngoại hạng Anh tối Chủ nhật vừa qua cho người ta thấy được sức mạnh của Man xanh xuyên suốt qua 2 mùa giải. Tuy nhiên, ngoài thách thức rất lớn là duy trì sự ổn định về phong độ và tinh thần, thật không dễ cho Man City nếu đặt 2 mục tiêu vô địch cả Premier League và Champions League. Đành rằng Manchester United (M.U), Inter Milan hay Barcelona từng giành cú ăn 3 trong 1 mùa giải, nhưng bất lợi cho đội bóng của Pep là họ chưa được nhìn nhận như một thế lực tại châu Âu. Điều này đồng nghĩa, nếu cho thấy một quyết tâm lớn lao ở Champions League, họ sẽ phải hạ bớt ưu tiên tại Premier League.

Với Man City thì 3 danh hiệu Premier League không thể nói lên rằng họ có thể thành công tại Champions League, đặc biệt khi 3 danh hiệu của 3 HLV khác nhau. Việc duy trì sự ổn định ở Premier League tuy khó, nhưng sẽ là bàn đạp cho những tham vọng ở châu Âu của Man City nếu họ làm được điều đó. Các cầu thủ sẽ trở nên tự tin hơn khi gặp những đối thủ trong nước, điều đó đồng nghĩa mang đến cho họ tâm lí của một đội bóng cửa trên khi ra sân chơi Champions League.

Trong trường hợp này, việc duy trì công thức chiến thắng của Pep, chỉ đưa về Mahrez, một mặt giữ vững sự ổn định về mặt lực lượng, mặt khác cũng dễ mang đến sự nhàm chán và sự tự thỏa mãn nếu các cầu thủ đồng loạt sa sút và thiếu động lực. Và đừng quên là Liverpool, Man United hay Chelsea… sẽ không dễ dàng chấp nhận đứng nhìn đội bóng của ông vô địch 1 lần nữa ở Premier League.

BÀI HỌC TỪ M.U CỦA FERGUSON

9 năm, kể từ M.U năm 2009, không đội bóng vô địch Premier League nào bảo vệ thành công danh hiệu và nếu quãng thời gian ngắn ngủi này chưa đủ nói lên độ khó của nhiệm vụ đó. Trong 26 năm qua, danh hiệu vô địch chỉ được bảo vệ thành công 7 lần. Trong 7 lần đó, 6 thuộc về M.U và 1 thuộc về Chelsea. Liệu Pep có thể viết lại lịch sử mà những người đi trước ông đã không làm được như HLV Roberto Mancini hay Manuel Pellegrini không, vấn đề không hoàn toàn nằm ở chính ông. Bởi lẽ tự nhiên là, sau chức vô địch, động lực của các cầu thủ ít nhiều sẽ có phần giảm sút. Cho nên đội bóng của Pep có thể rút ra những bài học kinh nghiệm từ M.U của Alex Ferguson, rằng: “Thành công nuôi dưỡng thành công”. “Giành danh hiệu là điều đáng để ăn mừng nhất. Ngay khi trôi qua, nó sẽ bị quên lãng, đúng hơn là bốc hơi. Vì thế, bước tiếp theo của anh là bước rất quan trọng, rằng anh vẫn phải giữ được tinh thần. Các cầu thủ cần được chuẩn bị cho điều đó”, Ferguson chia sẻ.

Tinh thần đấy đã được Ferguson nuôi dưỡng và duy trì trong hơn 20 năm gắn bó với M.U. Vì thế, thay vì nghĩ rằng vô địch Premier League là có thể vô địch Champions League, Pep nên xây dựng động lực và tinh thần như vậy ở Etihad, trước khi nó giúp đội bóng của ông thống trị các giải đấu.

Thực ra thì chẳng cần phải tính toán xa xôi, chiến thắng ở Premier League trong mùa giải vừa qua cũng đủ khiến Man City trở thành mục tiêu của các đối thủ. Tất cả đều muốn hạ bệ họ. Tất cả sẽ nghiên cứu kĩ lối chơi, điểm yếu của họ. Tất cả sẽ tăng cường lực lượng để đánh bại họ. Thất bại gần đây của Leicester ở mùa giải 2015/16 hay Chelsea mùa giải 2016/17 đều cho thấy rằng, nếu không nâng cấp đội hình hay lối chơi, họ sẽ dễ dàng tụt lại phía sau.

THƯ KỲ

;
.